Quy hoạch phát triển Lào Cai thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế

(BKTO) - Tỉnh Lào Cai đang được định hướng quy hoạch trở thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế, đối ngoại giữa Việt Nam và các nước ASEAN với thị trường vùng Tây Nam (Trung Quốc), trọng điểm về phát triển du lịch, dịch vụ, cửa khẩu, công nghiệp luyện kim, phát triển sản xuất nông nghiệp sạch…



Thông tin trên được chia sẻ tại Hội thảo chuyên đề phục vụ công tác thẩm định Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Sở KH&ĐT tỉnh Lào Cai tổ chức ngày 11/01.
                
   

Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: MPI

   

Theo Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Lào Cai Phan Trung Bá, xác định việc xây dựng quy hoạch là nhiệm vụ quan trọng, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các bước liên quan; phân công các đơn vị xây dựng đề án, tập hợp đánh giá, phân tích số liệu quy hoạch.

Cùng với mục tiêu lập quy hoạch nhằm phục vụ phát triển kinh tế nêu trên, tỉnh cũng định hướng phát triển toàn diện về hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; trở thành trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy tốt bản sắc dân tộc, nét đẹp văn hóa của các dân tộc vùng Tây Bắc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; bảo vệ môi trường bền vững; xây dựng quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và chủ quyền quốc gia.

Hiện nay, tỉnh Lào Cai đang có thế mạnh về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý; là trung tâm dịch vụ trung chuyển logistics; có tiềm lực kinh tế tăng nhanh; cơ sở hạ tầng được đầu tư mạnh mẽ như đường cao tốc, hạ tầng khu du lịch, xây dựng cảng hàng không Sa Pa; xếp hạng năng lực cạnh tranh của tỉnh ở mức cao.

Tuy nhiên, điểm yếu của tỉnh là chất lượng tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người cũng như chất lượng lao động còn thấp. Một số tiềm năng, lợi thế của tỉnh đã tới mức giới hạn như sức chứa du lịch, trữ lượng khoáng sản.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đánh giá, Báo cáo Quy hoạch tỉnh Lào Cai đã được chuẩn bị công phu, nhấn mạnh các nội dung liên quan đến lợi thế của tỉnh, các mục tiêu so sánh với các tỉnh lận cận như về chỉ tiêu công nghiệp, du lịch, cũng như đánh giá kỹ về các điểm mạnh, điểm yếu, tiềm năng phát triển của tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên, đối với việc quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, cần đánh giá trước về tác động lan tỏa của những dự án để xác định được ngành công nghiệp mũi nhọn trong tương lai…

Ông Đinh Trọng Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch (Bộ KH&ĐT) cho rằng, tỉnh Lào Cai đã rất nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng, hoàn thiện Dự thảo để trình Hội đồng thẩm định về Quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dựa trên hồ sơ trình của tỉnh, Bộ KH&ĐT đã có văn bản gửi xin ý kiến Hội đồng thẩm định và hiện đang còn một số vấn đề cần được trao đổi, làm rõ liên quan đến khu công nghiệp, cụm công nghiệp, hệ thống thủy lợi, thủy điện, khoanh vùng, phân bổ đất…

Đề cập đến tình hình chung của cả nước, ông Đinh Trọng Thắng cho biết, hiện đã có 5 địa phương trình quy hoạch tỉnh và 10 địa phương đã hoàn thiện Dự thảo và xin ý kiến các cấp. Công tác quy hoạch đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt để đạt các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 27/9/2021 của Chính phủ về các nhiệm vụ và giải pháp để nâng cao chất lượng và đẩy nhanh tiến độ lập các quy hoạch thời kỳ 2021-2030; hoàn thành việc xây dựng, phê duyệt các quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
  • Cần cân nhắc một số quy định trong lĩnh vực chăn nuôi
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị định 13/2020/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng một số quy định trong Dự thảo còn bất cập, cần được xem xét, cân nhắc.
  • Hà Nội: Nguồn cung nhà ở thấp nhất trong vòng 5 năm
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Hà Nội, trong quý IV/2021, thị trường nhà ở ghi nhận lượng giao dịch và tỷ lệ hấp thụ đều tăng; tuy nhiên, nguồn cung mới trên thị trường đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
  • Infographic - Năm 2021: Tăng trưởng GDP đạt 2,58%
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo Tổng cục Thống kê, năm 2021, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo thống nhất của cả hệ thống chính trị và sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Chính phủ; sự đồng lòng, nhất trí của các cấp, các ngành, các địa phương; sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ và tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các hoạt động kinh tế - xã hội của nước ta đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Ước tính GDP năm 2021 tăng 2,58% (trong đó quý I tăng 4,72%; quý II tăng 6,73%; quý III giảm 6,02%; quý IV tăng 5,22%) so với năm 2020.
  • Infographic - Chỉ số giá tiêu dùng năm 2021 tăng 1,84%
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Giá xăng dầu, giá gas được điều chỉnh theo giá nhiên liệu thế giới; giá gạo trong nước tăng theo giá gạo xuất khẩu cùng với nhu cầu tích lũy của người dân trong thời gian giãn cách xã hội; giá dịch vụ giáo dục tăng do ảnh hưởng từ đợt tăng học phí năm học mới 2020-2021 theo lộ trình của Chính phủ… là những nguyên nhân khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2021 tăng. Theo Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2021, CPI tăng 1,84% so với năm trước, đây là mức tăng thấp nhất kể từ năm 2016.
  • Hà Nội phấn đấu thành lập 5 khu công nghiệp mới giai đoạn 2021-2025.
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 65/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Thành lập 2 - 5 khu công nghiệp mới, giai đoạn 2021-2025”.
Quy hoạch phát triển Lào Cai thành trung tâm, cầu nối giao thương kinh tế