Quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng

(BKTO) - Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 39/2018/TT- BYT Quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (KCB) Bảo hiểm y tế (BHYT) giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí KCB trong một số trường hợp.



Thông tư này áp dụng đối với các cơ sở y tế, đơn vị, tổ chức và cá nhân có tham gia vào quá trình KCB và thanh toán, quyết toán chi phí KCB theo chế độ BHYT. Các dịch vụ KCB không thanh toán từ Qũy BHYT thì khung giá và thẩm quyền quy định mức giá thực hiện theo Luật Giá, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Theo thông tư, giá các dịch vụ KCB quy định tại thông tư này được xây dựng trên cơ sở chi phí trực tiếp và tiền lương để bảo đảm cho việc khám bệnh, chăm sóc, điều trị người bệnh và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật y tế.
                
   

Thông tư 39 quy định giá dịch vụ KCB BHYT bao gồm các chi phí trực tiếp và chi phí tiền lương- Ảnh: Đ. Khoa

   
Thông tư cũng quy định rõ nguyên tắc áp dụng giá dịch vụ đối với các cơ sở y tế có ký hợp đồng KCB BHYT; Xác định số lần, mức giá và thanh toán tiền khám bệnh trong một số trường hợp cụ thể; Xác định số ngày giường, áp dụng mức giá và thanh toán tiền ngày giường giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ sở y tế; Áp dụng giá và điều kiện, mức thanh toán của một số dịch vụ kỹ thuật đặc thù.

Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong tổ chức thực hiện các quy định tại Thông tư này, trong đó, các cơ sở KCB có trách nhiệm sử dụng số kinh phí tương đương với chi phí duy tu, bảo dưỡng thiết bị, mua thay thế công cụ, dụng cụ đã kết cấu trong giá dịch vụ khám bệnh, ngày giường điều trị (bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I, hạng II tương đương với 5% mức giá, bệnh viện hạng III, hạng IV, chưa phân hạng tương đương với 3% mức giá) để sửa chữa, nâng cấp, mở rộng khu vực khám bệnh, các khoa điều trị; mua bổ sung, thay thế: bàn, ghế, giường, tủ, xe đẩy, điều hòa nhiệt độ, quạt, đèn sưởi, quạt sưởi, máy tính, các bộ dụng cụ khám bệnh đa khoa, chuyên khoa… để bảo đảm điều kiện chuyên môn, vệ sinh, an toàn người bệnh và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Thực hiện nghiêm các quy định về chuyên môn y tế, đặc biệt là việc chỉ định người bệnh vào điều trị nội trú; chuyển tuyến, chỉ định sử dụng dịch vụ, thuốc, vật tư theo đúng quy định.

Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2019. Riêng mức giá dịch vụ KCB theo mức lương cơ sở quy định tại Nghị định số 72/2018/NĐ- CP của Chính phủ nêu trên tại Phụ lục I, II, III của Thông tư này được áp dụng kể từ ngày 15/12/2018.

Thông tư số 15/2018/TT- BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ KCB BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc và hướng dẫn áp dụng, thanh toán chi phí KCB BHYT trong một số trường hợp sẽ hết hiệu lực thi hành kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực.

Đối với người bệnh đang điều trị tại cơ sở KCB trước thời điểm thực hiện mức giá theo quy định tại thông tư này và ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú sau thời điểm thực hiện mức giá quy định tại Thông tư này: tiếp tục được áp dụng mức giá theo quy định của cấp có thẩm quyền trước thời điểm thực hiện mức giá theo quy định tại Thông tư này cho đến khi ra viện hoặc kết thúc đợt điều trị ngoại trú.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Quy định thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng