PVN phải là tập đoàn kinh tế hùng mạnh hàng đầu của đất nước

(BKTO) - Chiều 11/01, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Hội nghị và có những ý kiến phát biểu chỉ đạo quan trọng.



                
   

Quang cảnh Hội nghị

   
Báo cáo trước toàn thể Hội nghị, Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, trong năm qua, công tác tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí đã được PVN triển khai tích cực, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ gia tăng sản lượng khai thác dầu thô trong nước. Hệ thống các đường ống dẫn khí được vận hành an toàn, cung cấp khí ổn định cho các hộ tiêu thụ công nghiệp và tiêu dùng dân sinh. Các nhà máy sản xuất điện, đạm, lọc hóa dầu được vận hành an toàn, công tác bảo trì, sửa chữa thường xuyên được thực hiện theo đúng yêu cầu thiết kế công nghệ và hoàn thành vượt tiến độ đề ra.
                
   

PVN hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch 2018

   
Năm 2018 là năm thứ tư liên tiếp hoạt động dịch vụ dầu khí gặp nhiều khó khăn, giá dầu không ổn định dẫn đến nhiều nhà thầu dầu khí giảm khối lượng công việc và giảm giá dịch vụ. Công tác phát triển dịch vụ dầu khí ra nước ngoài phải cạnh tranh gay gắt với các công ty dịch vụ đa quốc gia có tiềm lực mạnh… nhưng các đơn vị dịch vụ dầu khí của PVN đã chủ động xây dựng và thực hiện hiệu quả các giải pháp để ứng phó. Kết quả doanh thu dịch vụ dầu khí toàn Tập đoàn năm 2018 đã vượt kế hoạch 30%, chiếm 31,83% tổng doanh thu toàn Tập đoàn.

Các chỉ tiêu tài chính của Tập đoàn cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước đạt 7,08% và cân đối ngân sách trung ương năm 2018. Trong năm qua, giá trị thực hiện đầu tư của Tập đoàn đạt 40,9 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, PVN đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xử lý 05 dự án yếu kém, khó khăn theo đúng đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cũng như huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, Sông Hậu 1…
                
   

Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn báo cáo tại Hội nghị

   
Đáng chú ý, trong năm 2018, Tập đoàn đã cổ phần hóa thành công 03 đơn vị PV Power, PV Oil, BSR, thu về thặng dư khoảng 7.450 tỷ đồng cho Nhà nước. Hiện tại, PVN đang tập trung giải trình với cơ quan thẩm quyền về Đề án tái cấu trúc toàn diện PVN và PVEP.

Nhận diện và dự báo những thuận lợi, cũng như khó khăn và thách thức trong năm 2019, PVN phấn đấu sẽ hoàn thành chỉ tiêu: gia tăng trữ lượng dầu khí toàn Tập đoàn từ 10-15 triệu tấn quy dầu; khai thác dầu khí 22,06 triệu tấn quy dầu; sản xuất đạm 1,58 triệu tấn; sản xuất điện 21,6 tỷ kWh; sản xuất xăng dầu 10,35 triệu tấn; giá trị thực hiện đầu tư 51,36 nghìn tỷ đồng; doanh thu toàn Tập đoàn 612,2 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế 38,7 nghìn tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 31,3 nghìn tỷ đồng; nộp NSNN 87,5 nghìn tỷ đồng.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2019, Tập đoàn sẽ tập trung chỉ đạo trong Công ty mẹ Tập đoàn và người đại diện Tập đoàn tại các đơn vị thành viên thực hiện quyết liệt, đồng bộ 10 nhóm giải pháp - Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh.

Tiếp đó, toàn thể Hội nghị đã được nghe các tham luận chuyên đề của các đại biểu Tập đoàn và đơn vị thành viên về hoạt động đầu tư tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí ở trong và ngoài nước; về công tác tái cấu trúc Tập đoàn…, cũng như các ý kiến nhận xét, đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp trung ương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về kết quả hoạt động của PVN năm 2018 và góp ý về giải pháp, phương hướng hoạt động hiệu quả hơn trong năm 2019.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, PVN tiếp tục phải là tập đoàn dầu khí, tập đoàn kinh tế hùng mạnh hàng đầu của đất nước, sánh vai với các đối tác trong khu vực và trên thế giới. PVN phải có khát vọng một tương lai hùng cường trở lại với ngành dầu khí.
                
   

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Hội nghị

   
Biểu dương kết quả đạt được của PVN năm 2018, Thủ tướng đánh giá, PVN đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh. Thủ tướng nêu rõ: Đến nay, công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí đã xác định được trữ lượng dầu khí tới trên 1,4 tỷ tấn quy dầu và đã nghiên cứu, đánh giá tiềm năng còn lại của Việt Nam là 1,6-2,8 tỷ tấn quy dầu, đủ khả năng cân đối bền vững cho hoạt động khai thác, bảo đảm an ninh năng lượng của đất nước trong những thập niên tới. Ngành dầu khí Việt Nam hiện bảo đảm cung cấp khí làm nhiên, nguyên liệu để sản xuất khoảng 35% sản lượng điện quốc gia, 70% thị phần phân bón và 64% thị phần khí hóa lỏng phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng cả nước.

Đề cập đến phương hướng, nhiệm vụ của PVN năm 2019, Thủ tướng cho rằng, PVN cần phải tính toán lại các chỉ tiêu sản lượng, chỉ tiêu tài chính, ít nhất cũng phải vượt các con số năm 2019 trong Kế hoạch 5 năm 2016-2020 của PVN.

Tại đây, Thủ tướng nhấn mạnh những giải pháp mà PVN cần quyết liệt thực hiện trong năm 2019. Trong đó có các giải pháp: thực hiện tốt Nghị quyết số 41 của Bộ Chính trị; tích cực tái cấu trúc Tập đoàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả; triển khai các dự án theo đúng kế hoạch; làm tốt công tác thu xếp vốn đầu tư; làm tốt công tác thông tin dự báo thị trường; chú trọng phát triển nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ thông tin; đảm bảo an toàn, bảo vệ môi trường vì mục tiêu phát triển bền vững; gắn chặt công tác phát triển các hoạt động dầu khí với quốc phòng, an ninh; coi trọng công tác xây dựng Đảng, chăm lo đời sống người lao động…

Phát biểu đáp từ chỉ đạo của Thủ tướng, Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh khẳng định, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, sự giúp đỡ rất trách nhiệm của các Bộ, ngành đã giúp PVN hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
                
   

Chủ tịch HĐTV PVN Trần Sỹ Thanh phát biểu đáp từ chỉ đạo của Thủ tướng

   
Nhân dịp này, Chủ tịch HĐTV PVN hứa với các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo PVN theo hướng đoàn kết, xây dựng niềm tin, xây dựng khát vọng, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao năm 2019. Qua đó tạo đà cho PVN bước vào năm cuối thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016-2020 vững vàng hơn, nối tiếp những trang sử truyền thống hào hùng của ngành dầu khí.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo PVN đã tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong năm 2018.
                
   

Lãnh đạo PVN tôn vinh các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2018

   
H.THOAN
Cùng chuyên mục
  • Tập trung bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết và mùa lễ hội
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trước thềm Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ, cơ quan và các cấp chính quyền tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp Tết nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Kỷ Hợi, trong đó lưu ý ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc rượu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm; chấn chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng.
  • Đảm bảo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 11/01, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dự và phát biểu chỉ đạo.
  • PV GAS ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4 của PV Power
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 10/01, tại Hà Nội, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) và Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã ký kết Thỏa thuận khung về việc cung cấp và tiêu thụ LNG cho Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 & 4.
  • Tiếp đà tăng trưởng, kinh tế Việt Nam được kỳ vọng sẽ “bay cao” trong năm 2019
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đưa ra bức tranh toàn cảnh của kinh tế Việt Nam trong năm 2018 với nhiều điểm sáng, Báo cáo của Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cũng đồng thời lý giải nguyên nhân đưa đến kết quả tăng trưởng kỷ lục của kinh tế trong nước cũng như dự báo những thách thức mà kinh tế Việt Nam phải đối mặt trong năm 2019 để đạt được mức tăng trưởng kinh tế đã đề ra.
  • Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện: Hàng trăm xã, huyện nằm trong diện sáp nhập
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 09/01, tại Hà Nội, bên cạnh những thông tin liên quan đến tình hình kinh tế- xã hội, hoạt động công tác thuộc phạm vi lĩnh vực được giao, đại diện Bộ Nội vụ đã có thông tin cụ thể về chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
PVN phải là tập đoàn kinh tế hùng mạnh hàng đầu của đất nước