PV GAS và hiệu quả từ chuyển đổi số

(BKTO) - Nhận thức vai trò quan trọng của chuyển đối số như một xu hướng tất yếu để tồn tại và phát triển, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) luôn quan tâm đầu tư, thúc đẩy triển khai chuyển đổi số trong doanh nghiệp, từng bước số hóa các quy trình kinh doanh, quy trình sản xuất, quy trình quản trị,… để tiết giảm thời gian, chi phí, gia tăng hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh.



                
   

PV GAS và đối tác EY khởi động dự án “Tư vấn chiến lược Chuyển đổi số” và “Tư vấn triển khai phần mềm ERP” cho PV GAS

   

   

Ứng dụng công nghệ thông tin trên hầu hết các mặt hoạt động

Việc thực hiện chuyển đổi số của PV GAS được triển khai đồng bộ, thống nhất với quá trình chuyển đổi số của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), để tận dụng hệ thống hạ tầng, cơ sở dữ liệu, phát huy hiệu quả chuỗi giá trị toàn ngành.

Là đơn vị thành viên chủ lực của Petrovietnam, PV GAS cũng tích cực triển khai chuyển đổi số và ứng dụng phần mềm hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) để đáp ứng yêu cầu phát triển, đồng thời góp phần thực hiện thành công chiến lược của Tập đoàn.

Từ năm 2015, PV GAS đã thuê Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam (EY) – nhà thầu tư vấn quốc tế với năng lực và kinh nghiệm tư vấn triển khai nhiều dự án phần mềm ERP trong và ngoài nước - để thực hiện khảo sát và đánh giá khả thi dự án triển khai phần mềm ERP tại PV GAS.

Đến tháng 10/2016, PV GAS kết thúc hợp đồng với EY và trên cơ sở bản báo cáo đánh giá đã hoàn thiện, PV GAS thực hiện tái cấu trúc và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để làm nền tảng chuẩn bị cho việc triển khai ERP trong giai đoạn tiếp theo.

Từ năm 2016 đến năm 2021, PV GAS đã thực hiện công tác tái cấu trúc về cơ cấu tổ chức, nghiệp vụ, quy trình tại các ban/đơn vị thuộc PV GAS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin bằng các phần mềm theo nhu cầu cụ thể của sản xuất kinh doanh và quản lý nội bộ để cải thiện hiệu quả tức thời, chuẩn hóa dần các nghiệp vụ và thay đổi cho phù hợp hơn với tiêu chuẩn áp dụng phần mềm ERP.

Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và dưới tác động của đại dịch Covid -19, đã và đang tác động làm thay đổi cuộc sống, thói quen của con người. Trong đó, sự xuất hiện những xu hướng tiêu dùng mới, các mô hình kinh doanh mới, buộc các doanh nghiệp phải nỗ lực thay đổi để thích ứng, tồn tại. Trong giai đoạn này, chuyển đổi số cũng được PV GAS thúc đẩy mạnh mẽ.

Đặc biệt, thời điểm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được áp dụng nghiêm ngặt, với việc hạn chế đi lại, tiếp xúc, giãn cách xã hội,… cũng là động lực để các doanh nghiệp nói chung và PV GAS nói riêng thúc đẩy, tăng cường ứng dụng CNTT, áp dụng chuyển đổi số để phục vụ công tác.

PV GAS đã ứng dụng CNTT trên hầu hết các mặt hoạt động sản xuất kinh doanh như: làm việc từ xa (work from home); tăng cường sử dụng các công cụ trực tuyến để họp và làm việc; ứng dụng mạnh việc xử lý, ký văn bản điện tử...

Tiết kiệm thời gian, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh

Đến nay, trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau đại dịch, việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số PV GAS vẫn được ứng dụng rộng rãi và phát huy hiệu quả, phần nào thay đổi các cách thức vận hành truyền thống. Trong đó, việc triển khai chữ ký số, hóa đơn điện tử được đẩy mạnh tại PV GAS.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty về việc triển khai áp dụng chữ ký điện tử vào quy trình xử lý văn bản tại PV GAS, hệ thống ký số tại PV GAS đã vận hành và đi vào hoạt động từ đầu năm 2021.
                
   

Đào tạo cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin tại PV GAS

   

   

Đến 14h37 ngày 03/8/2022, hồ sơ ký số thứ 110 nghìn đã được ký trên hệ thống của PV GAS. Đây là cột mốc quan trọng của Tổng công ty trong xu hướng dịch chuyển số; góp phần tiết kiệm đáng kể thời gian xử lý văn bản, gia tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Trung bình mỗi ngày tại PV GAS có 185 văn bản được ký số với khoảng 670 lượt ký. Tổng số lượt ký số của cán bộ, công nhân viên PV GAS đã ký trên hệ thống là hơn 450 nghìn lượt ký.

Thực hiện các chỉ đạo của cấp trên tại Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 07/6/2021 về việc “thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Nghị quyết số 184-NQ/ĐU ngày 15/2/2022 về việc “thực hiện chuyển đổi số tại các doanh nghiệp, đơn vị trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đến năm 2025, định hướng 2030”, PV GAS đã phê duyệt kế hoạch năm 2022 để triển khai phần mềm ERP trên cơ sở phù hợp với chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh của PV GAS và tương thích với phần mềm ERP của Petrovietnam; đồng thời triển khai chuyển đổi số cho các lĩnh vực cần thiết, phù hợp với nhu cầu, bối cảnh hoạt động của PV GAS, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phù hợp với các thách thức vĩ mô như: xu hướng giảm năng lượng hóa thạch và dịch chuyển sang năng lượng xanh, tác động của đại dịch Covid-19.

Theo đó, PV GAS đã thành lập Ban chỉ đạo công tác chuyển đổi số, ERP. Hiện Tổng công ty đang triển khai hai gói thầu “Thuê tư vấn triển khai phần mềm ERP cho PV GAS” và “Thuê tư vấn đánh giá hiện trạng năng lực số và lập phương án, lộ trình triển khai chuyển đổi số cho PV GAS”; Đào tạo về chuyển đổi số theo kế hoạch đào tạo hàng năm của Tổng công ty, gắn kết chuyển đối số là một nét trong Văn hóa doanh nghiệp PV GAS.

Đầu tháng 8/2022, PV GAS và liên danh nhà thầu EY Việt Nam đã khởi động Dự án Tư vấn chiến lược Chuyển đổi số và tư vấn triển khai phần mềm ERP cho PV GAS. Với việc triển khai đồng thời hai dự án tư vấn, PV GAS mong muốn sẽ lựa chọn được các nhóm công nghệ số phù hợp với quy mô và chiến lược kinh doanh của Tổng Công ty trong thời gian sắp tới; Đồng thời đảm bảo triển khai hệ thống ERP phù hợp với đặc thù ngành, tương thích với hệ thống ERP của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và theo định hướng Smart Factory.

PV GAS cũng liên tục cải tiến hệ thống CNTT và quản trị dữ liệu để đáp ứng nhu cầu về ứng dụng CNTT ngày càng tăng và đảm bảo bảo mật, an ninh mạng cùng với sự phát triển khi ứng dụng phần mềm CNTT ngày càng nhiều.

Trong định hướng chiến lược, PV GAS xác định sẽ thực hiện triển khai chuyển đổi số cho các lĩnh vực cần thiết theo lộ trình, phù hợp với nhu cầu, bối cảnh hoạt động của PV GAS nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phù hợp các thách thức vĩ mô như là xu hướng giảm năng lượng hóa thạch và dịch chuyển sang năng lượng xanh, tác động của đại dịch Covid-19.
PV
Cùng chuyên mục
PV GAS và hiệu quả từ chuyển đổi số