Phối hợp phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội

(BKTO) - Ngày 12/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ký kết Chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.



                

   Đại diện các bên tham gia ký kết Chương trình phối hợp. Ảnh:molisa.gov.vn
   


Chương trình phối hợp nhằm triển khai các giải pháp về hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội.

Theo đó, các bên thống nhất 5 nội dung phối hợp:Thứ nhất,phối hợp triển khai thực hiện và đánh giá kết quả các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động, nhất là tổng kết, đánh giá các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét các chính sách hỗ trợ mới trong trường hợp cần thiết.

Thứ hai, phối hợp triển khai có hiệu quả Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030 theo Quyết định số 176/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, các bên tập trung các giải pháp hỗ trợ phát triển cung - cầu lao động, tạo việc làm tốt hơn cho người lao động, đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tăng tỷ lệ lao động trong độ tuổi tham gia BHXH đạt 45% vào 2025 và đạt 60% năm 2030.
                

   Đại diện các bên thể hiện quyết tâm, cam kết thực hiện tốt Chương trình phối hợp. Ảnh:molisa.gov.vn
   


Thứ ba, triển khai kịp thời, chính xác chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung phổ biến để người lao động nắm rõ chính sách và giám sát chặt chẽ việc triển khai thực hiện thông qua các cấp công đoàn.

Tuyên truyền về chính sách và trách nhiệm của DN trong việc thực hiện chính sách; phối hợp với các địa phương rà soát, xác định danh sách DN thuộc phạm vi thực hiện chính sách; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, quan hệ lao động ở thuê, ở trọ, tạo thuận lợi cho người sử dụng lao động, người lao động trong việc tiếp cận chính sách.

Thứ tư,VCCI, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các DN triển khai Chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho người lao động nhằm góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục hồi và ổn định thị trường lao động từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, VCCI, Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam nghiên cứu, tổng kết mô hình "Chi lương linh hoạt" để tổ chức hỗ trợ DN và người lao động, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật lao động, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và người sử dụng lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Thứ năm, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, tham mưu với Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật BHXH năm 2014. BHXH Việt Nam quyết liệt triển khai Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH.

Tập trung tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các mạng xã hội để người lao động hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH. Phối hợp với các cơ quan truyền thông để tuyên truyền về lợi ích lâu dài của việc tham gia BHXH, bảo đảm an sinh xã hội bền vững, hạn chế xảy ra tình trạng rút BHXH một lần, không đảm bảo an sinh xã hội lâu dài và bền vững cho người lao động.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký đóng, hưởng BHXH, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và DN. Tham mưu các cơ quan chức năng và các địa phương xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng để trục lợi về lĩnh vực này./.


THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
  • Xử lý nghiêm các hành vi đưa tin thất thiệt gây mất  an toàn thị trường chứng khoán
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 311/CĐ-TTg về các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).
  • Ngày 10/4, số mắc Covid-19 giảm còn 28.307 ca
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 09/4 đến 16h ngày 10/4, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 28.307 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 28.307 ca ghi nhận trong nước (giảm 5.831 ca so với ngày trước đó) tại 62 tỉnh, thành phố (có 20.635 ca trong cộng đồng).
  • Việt Nam sẽ tích cực tham gia các hoạt động của CICA
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Việt Nam sẽ kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đồng thời luôn tích cực tham gia các hoạt động của Hội nghị phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA).
  • Ứng phó với đà suy giảm sản lượng, Petrovietnam nỗ lực đạt tăng trưởng cao
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Nhờ vào sự chủ động dự báo, điều hành, quản trị biến động, tận dụng, đón đầu cơ hội, trong tháng 3 và quý I/2022, các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã được tập trung triển khai toàn diện, tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính được giao, tăng trưởng cao so với cùng kỳ.
  • Kiểm soát các khoản cấp tín dụng để đấu giá đất
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát các khoản cấp tín dụng đối với khách hàng vay vốn để tham gia đấu giá đất, kịp thời báo cáo NHNN khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý.
Phối hợp phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội