Phát triển kỹ năng nghề để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động

(BKTO) - Ngày 15/7, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) và Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp phát động hưởng ứng Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới 15/7 và khai mạc Kỳ thi kỹ năng nghề đợt II lần thứ 12 năm 2022 theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.



                
   

Quang cảnh Lễ phát động. Ảnh: Tổng cục GDNN

   

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Trương Anh Dũng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) cho biết, năm 2014, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã công bố lấy ngày 15/7 hằng năm là Ngày Kỹ năng Thanh niên thế giới nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược về trang bị kỹ năng nghề cho lao động trẻ để làm việc và khởi nghiệp. Liên Hợp Quốc kêu gọi các quốc gia thành viên hằng nằm tổ chức các hoạt động kỷ niệm và hưởng ứng sự kiện này.

Các sự kiện kỷ niệm Ngày Kỹ năng thanh niên thế giới đã tạo cơ hội đối thoại giữa thanh niên, các tổ chức giáo dục, GDNN, doanh nghiệp, cơ quan tuyển dụng lao động, cơ quan đại diện người lao động, các nhà hoạch định chính sách và các đối tác phát triển về ý nghĩa ngày càng tăng của kỹ năng nghề trong bối cảnh thế giới đang chuyển sang mô hình phát triển bền vững.

Theo ông Trương Anh Dũng, Báo cáo “Xúc tác giáo dục 4.0 năm 2022” và Báo cáo “Nguy cơ toàn cầu năm 2022” của Diễn đàn kinh tế thế giới đã đưa ra một số đánh giá về tác động của đại dịch đối với giáo dục, phát triển kỹ năng và tạo việc làm, trong đó: gần 1,6 tỷ trẻ em và thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa trường học trong hai năm qua và ít được tiếp cận với các biện pháp khắc phục như học từ xa; hậu quả kinh tế do đại dịch Covid-19 đang song hành cùng sự mất cân bằng thị trường lao động, chủ nghĩa bảo hộ và sự gia tăng khoảng cách về kỹ thuật số, giáo dục và kỹ năng, dẫn đến nguy cơ chia rẽ thế giới theo các quỹ đạo khác nhau. Báo cáo cũng đưa ra nhận định, ít nhất đến năm 2023, nền kinh tế toàn cầu mới có thể tạo ra số lượng công việc mất do đại dịch Covid-19, nhưng nhiều công việc trong số này dự kiến sẽ có năng suất thấp và chất lượng kém.

Theo đó, Tổng cục GDNN đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố, các cơ sở GDNN, các tổ chức đánh giá kỹ năng, cộng đồng doanh nghiệp triển khai các hoạt động nhằm hưởng ứng ngày Kỹ năng thanh niên thế giới; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về GDNN và phát triển kỹ năng nghề; ý nghĩa, vai trò, giá trị của kỹ năng nghề đối với lao động trẻ trong phát triển nghề nghiệp và thích ứng với thị trường lao động đang thay đổi trong tình hình cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và thời kỳ hậu đại dịch Covid-19.
         
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia tổ chức đợt 2 theo hình thức trực tiếp kể từ ngày 12/7 đến 23/7 tại 4 Hội đồng thi quốc gia. Tham dự đợt 2 lần này có 110 thí sinh. Tại đợt thi thứ 2 kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12 năm 2022 sẽ có 12 nghề được tổ chức thi, gồm: Lắp đặt điện, Công nghệ ô tô, Nấu ăn, Dịch vụ nhà hàng, Điện lạnh, Sơn ô tô, Lái xe ô tô, Thiết kế các kiểu tóc, Chăm sóc sắc đẹp, Công nghệ thời trang, Chăm sóc sức khỏe và xã hội. Tất cả nghề này đều được tổ chức thi theo hình thức xã hội hóa.

Cũng tại buổi lễ, Tổng cục GDNN trao quyết định bổ nhiệm 8 tân đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam năm 2022. Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho 4 Đại sứ kỹ năng nghề Việt Nam - những cá nhân đã đạt huy chương tại các kỳ thi kỹ năng nghề quốc tế và đã được bổ nhiệm từ năm 2020 đến nay chưa được tặng huy hiệu cao quý này.
N.LỘC


Cùng chuyên mục
Phát triển kỹ năng nghề để nâng cao cơ hội việc làm cho người lao động