Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã có ý nghĩa chiến lược trong nền kinh tế

(BKTO) - Thực tiễn phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) thời gian qua cho thấy, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã là tất yếu khách quan, có ý nghĩa chiến lược và lâu dài trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trong bài viết về vấn đề phát triển kinh tế tập thể, HTX.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúcthăm HTX Mỹ Tịnh An, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: VPCTN

   

Trong bài viết, Chủ tịch nước cho biết, ở nước ta, kinh tế tập thể, HTX đã hình thành và phát triển gần 70 năm, đóng góp quan trọng vềsức người, sức của cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đặc biệt, trong gần20 năm (2002-2021) thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, kinh tế tập thể, HTX có bước phát triển cả số lượng và chất lượng, khắc phục tình trạng yếu kém kéo dài. Theo đó, đến cuối năm 2021, cả nước có 26.823 HTX, 120.319 tổ hợp tác và 106 liên hiệp HTX; thu hút 33% tổng số hộ gia đình ở địa bàn nông thôn tham gia; gần 60% HTX hoạt động có hiệu quả.

Bên cạnh đó, bộ phận lớn HTX cung ứng dịch vụ đầu vào, đầu ra cho thành viên, góp phầngiảm chi phí sản xuất và ổn định hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Đồng thời,kinh tế tập thể, HTX đã đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững, kiềm chế lạm phát, tăng kim ngạch xuất khẩu, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, nhất là kinh tế nông nghiệp; đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm...

Mặc dù vậy, theo Chủ tịch nước, sự phát triển của kinh tế tập thể, HTX ở nước ta vẫn chưa đáp ứng đượcyêu cầu đặt ra và có những tồn tại, hạn chế cần được quan tâm, giải quyết. Cụ thể như, tỷ lệ lớn hộ cá thể ở địa bàn nông thôn chưa tham gia HTX, tổ hợp tác; một bộ phận lớn HTX có quy mô nhỏ, vốn ít, năng lực quản trị hạn chế, liên kết thành viên còn thấp, chưa có uy tín và thương hiệu trên thị trường; một số HTX đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế…

Trên cơ sở đó, nêu định hướng phát triển kinh tế tập thể, HTX trong giaiđoạn2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045, Chủ tịch nước cho rằng, phát triển kinh tế tập thể, HTX phải phù hợp với đường lối, chủ trương, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khắc phục các “điểm nghẽn” đang kìm hãm sự phát triển trong bối cảnh và điều kiện mới.

Trong đó, về mục tiêu, kinh tế tập thể, HTX phải phát triển nhanh, bền vững, là phương thức tổ chức sản xuất, kinh doanh quan trọng, đóng vai trò nền tảng trong nền kinh tế quốc dân. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, liên hiệp HTX, tổ hợp tác, để mang lại lợi ích kinh tế và phúc lợi xã hội ngày càng cao cho thành viên, thu hút hầu hết hộ cá thể ở địa bàn nông thôn tham gia kinh tế tập thể, HTX.

Để thực hiện mục tiêu trên, Chủ tịch nước cho rằng cần phải thực hiện đồng bộ và kịp thời nhiều giải pháp, trong đó cần tập trung vào một số giải pháp trọng tâm. Cụ thể, cần hoàn thiện thể chế, tập trung sửa đổi các quy định bất cập của Luật HTX, quy định cơ chế hoạt động của HTX là pháp nhân kinh tế tương tự như doanh nghiệp, đảm bảo dễ hiểu, dễ áp dụng.

Bên cạnh đó, Nhà nước cần ban hành các chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX bằng các chính sách cụ thể và bố trí nguồn lực thực hiện từ ngân sách nhà nước để dẫn dắt, huy động các nguồn lực khác để phát triển HTX.

Mặc khác, Nhà nước cần hỗ trợ đào tạo, huy động nhân lực chất lượng cao cho HTX; khuyến khích HTX ứng dụng công nghệ cao và chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu; gia tăng các chính sách hỗ trợ về thuế, tín dụng cho HTX…

Ngoài ra, cần thực hiện đổi mới, củng cố tổ chức, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt độngcủa Liên minh HTX Việt Nam để phát huy có hiệu quả vai trò nòng cốt, trách nhiệm chính trong việcxây dựng, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các tổ chức kinh tế trong quá trìnhhợp tác với các thành viên…/.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý an toàn tàu, xe bồn
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) vừa tổ chức “Hội thảo an toàn tàu và xe bồn năm 2022”. Đây là sự kiện định kỳ, nằm trong Chương trình hợp tác quản lý, điều hành và bảo đảm an toàn tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (KCTV) và Kho LPG Gò Dầu của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Tại Hội thảo, các đại biểu đại diện cho các khách hàng, nhà thầu vận chuyển, đơn vị tham gia chuỗi hoạt động dịch vụ cảng đang hợp tác tích cực với KVT đã đóng góp nhiều ý kiến để công tác quản lý an toàn tàu, xe bồn ngày càng hoàn thiện, hiệu quả hơn.
  • Sàn thương mại điện tử có nên nộp thuế thay cho người bán?
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế và Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về hoá đơn, chứng từ (Dự thảo). Góp ý cho Dự thảo này, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng quy định sàn thương mại điện tử (TMĐT) nộp thuế thay cho người bán chưa đảm bảo tính thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành.
  • PV GAS và KoGas thúc đẩy hợp tác các dịch vụ khí
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa có buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Tổng Công ty Khí Hàn Quốc (KoGas) do ông Kiho Moon – Phó Tổng Giám đốc làm Trưởng đoàn.
  • Phối hợp phát triển thị trường lao động và đảm bảo an sinh xã hội
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 12/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ký kết Chương trình phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
  • Xử lý nghiêm các hành vi đưa tin thất thiệt gây mất  an toàn thị trường chứng khoán
    2 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký Công điện số 311/CĐ-TTg về các biện pháp ổn định thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN).
Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã có ý nghĩa chiến lược trong nền kinh tế