Phát động Chiến dịch Thanh tra lao động năm 2019

(BKTO) - Ngày 27/3, tại Bình Dương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) phát động Chiến dịch Thanh tra lao động năm 2019 với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ”.



Chiến dịch thanh tra lao động được thực hiện 04 năm liên tiếp trong các lĩnh vực: may mặc (năm 2015), xây dựng (năm 2016), điện tử (năm 2017), khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng (năm 2018); đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần ổn định quan hệ lao động hài hòa, có tác dụng lan tỏa tới việc tuân thủ pháp luật của các DN trong các lĩnh vực khác.

Năm nay, Chiến dịch thanh tra được triển khai với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ”. Chiến dịch sẽ được triển khai khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó tập trung chủ yếu ở 3 địa phương trọng điểm là TP. HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Tại Lễ phát động, đại diện Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cho biết, đa số các DN, cơ sở chế biến gỗ trong nước còn sử dụng công nghệ thấp, máy móc thiết bị lạc hậu và lực lượng lao động trình độ lao động giản đơn, làm việc theo mùa vụ dẫn đến tình hình tuân thủ pháp luật lao động trong ngành này còn nhiều hạn chế.Tình trạng này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, sức khỏe của người lao động cũng như làm giảm năng suất, giảm tính cạnh tranh của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ ở cả thị trường trong nước và trên thế giới.

Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 4.500DN chế biến gỗ và lâm sản, với khoảng 500.000 lao động, trong đó lao động được đào tạo, làm việc ổn định chiếm từ 55- 60%, còn lại là lao động giản đơn theo mùa vụ.
                
   

Toàn cảnh lễ phát động Chiến dịch thanh tra năm 2019 - Ảnh: Việt Hùng

   
Các nội dung Chiến dịch thanh tra lao động năm 2019 bao gồm: Tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, người lao động nhằm cải thiện điều kiện làm việc tại mỗi DN, cơ sở sản xuất kinh doanh; huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đối tác xã hội, cơ quan truyền thông và các cơ quan khác để giải quyết những vấn đề không tuân thủ phổ biến trong ngành chế biến gỗ; giúp đỡ các DN trong ngành chế biến gỗ quản lý tốt lao động và thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa tại các DN, qua đó tạo ra sản phẩm gỗ ngày càng có uy tín, thương hiệu trên thị trường trong nước và thế giới.

Chiến dịch Thanh tra Lao động năm 2019 sẽ bao gồm các nhóm hoạt động khác nhau như thanh tra, đào tạo, tập huấn, truyền thông… nhằm tăng cường nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về tầm quan trọng của việc thúc đẩy tuân thủ pháp luật trong ngành chế biến gỗ trên toàn quốc

Box:Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu khối ASEAN, thứ 2 châu Á và thứ 5 trên thế giới về kim ngạch xuất khẩu gỗ (chiếm khoảng 6% thị trường gỗ toàn cầu); tốc độ tăng trưởng hàng năm từ 10-15%...
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn tại DNNN lĩnh vực văn hóa: Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo  an toàn vốn nhà nước
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Các DNNN do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) quản lý có kết quả kinh doanh thấp, thường xuyên thua lỗ. Trong khi đó, việc thực hiện chủ trương sắp xếp, cổ phần hóa (CPH) các DN này đang rất chậm và kém hiệu quả.
  • Thúc đẩy tiềm năng phát triển kinh tế  Việt Nam
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ấn phẩm Sách Trắng của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EUROCHAM) vừa công bố đã nêu lên những vấn đề then chốt đối với hoạt động của DN và nhấn mạnh những đề xuất hành động, hướng đi cụ thể mà Chính phủ có thể thực hiện để cải thiện môi trường kinh doanh và hệ thống pháp lý, thúc đẩy thương mại, đầu tư từ châu Âu, cũng như nâng cao sức cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.
  • Thị trường bán lẻ Việt Nam: Tận dụng nền tảng kỹ thuật số để tiếp tục phát triển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Với tầng lớp trung lưu phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng phi thường trong lĩnh vực bán lẻ. Xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong tương lai khi Việt Nam có tới 40% dân số dưới độ tuổi 24 và hành vi tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ. Theo ước tính đến năm 2025, quy mô thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia ở khu vực Đông Nam Á, điều này đồng nghĩa với việc các kênh bán lẻ kỹ thuật số tại Việt Nam sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
  • Năng suất lao động thấp, Việt Nam đứng trước nguy cơ tụt hậu
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Đây là nhận định được nhiều đại biểu đưa ra tại Hội thảo “Tăng năng suất lao động để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (Trường Đại học Kinh tế, Đại học quốc gia Hà Nội) tổ chức chiều ngày 21/3, tại Hà Nội.
  • Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ Việt Nam năm 2018 tăng 9,3%
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO)- Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á ấn bản mới nhất của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa được công bố nhận định: Tâm lý nhà đầu tư đối với các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ ở Đông Á mới nổi đã được cải thiện, nhưng vẫn còn tồn tại những quan ngại về sự ổn định tài chính trong khu vực.
Phát động Chiến dịch Thanh tra lao động năm 2019