Petrovietnam vươn lên làm chủ công tác bảo dưỡng các công trình dầu khí

(BKTO)- “Sáng tạo, làm chủ công nghệ trong bảo dưỡng các công trình dầu khí” là chủ đề cuộc Tọa đàm được Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức ngày 24/11, tại Hà Nội.



Sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11/1961-27/11/2020) nhằm ghi lại những dấu ấn của người lao động Dầu khí và thành tựu ấn tượng về khoa học kỹ thuật trong những năm qua.
                
   

Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: PVN

   

Năm 2020, ngành dầu khí phải chịu tác động kép bởi dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu khiến nhiều tập đoàn, công ty dầu khí quốc tế bị thua lỗ, phá sản, giải thể... Nhưng với Petrovietnam, bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, những người lao động dầu khí đã tiếp tục sáng tạo, làm chủ công nghệ trên các công trình dầu khí để có thể duy trì hoạt động một các an toàn, ổn định, hiệu quả, đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội và hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch được giao trong điều kiện hết sức khó khăn.

Theo ông Nguyễn Anh Minh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS), trong 10 năm qua, DQS sửa chữa đóng mới khá nhiều tàu dịch vụ, tàu chở dầu. Hiện nay, DQS đang đóng mới tàu 350 ngàn tấn phục vụ cho thị trường châu Phi.
         
Trong 2 năm qua, DQS liên tiếp sửa chữa nhiều giàn khoan khai thác, trong đó có giàn Đại Hùng - một trong những giàn lớn nhất của Việt Nam với yêu cầu mà chủ đầu tư đưa ra rất khắt khe, phải hoàn thành công việc trong 75 ngày (làm sạch hơn 55 ngàn m2, hàng chục ngàn mét đường ống, thay hàng chục ngàn mét tôn chống gỉ…).

“Giàn Đại Hùng là giàn nửa nổi, nửa chìm nên việc kéo giàn vào bảo dưỡng là cực kỳ nguy hiểm và mất nhiều thời gian, nhưng nhờ việc khảo sát kỹ luồng lạch, chuẩn bị đầy đủ vật tư thiết bị, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mới, DQS đã đưa được giàn Đại Hùng vào bờ an toàn. Một trong những sáng tạo quan trọng trong quá trình bảo dưỡng là DQS đã áp dụng giải pháp xông nitơ và nước vào trong các đường ống dẫn dầu, vừa giảm nguy cơ cháy nổ vừa rút ngắn thời gian được 18 ngày” - ông Nguyễn Anh Minh chia sẻ.
                
   

Giàn khoan Đại Hùng trên đường lai dắt về DQS để bảo dưỡng ngay trong đại dịch Covid-19. Ảnh: PVN

   

Trao đổi về công tác bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố, ông Phan Tấn Hậu - Phó Giám đốc Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) cho biết: Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố đã đi vào hoạt động được 21 năm. Hiện nay, Nhà máy đang xử lý 5,8 triệu m3 khí/ngày đêm. Sau lần đầu tiên thuê nhà thầu Nhật Bản bảo dưỡng tổng thể nhà máy, từ năm 2009 đến nay, toàn bộ công tác bảo dưỡng sửa chữa đều được cán bộ công nhân viên của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS) chủ động hoàn tất.
         
Năm 2020, công tác bảo dưỡng tổng thể Nhà máy xử lý Khí Dinh Cố diễn ra đúng vào đợt ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chuyên gia nước ngoài và vật tư ngoại nhập không về được Việt Nam. Bởi vậy, hầu hết các hạng mục bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật của PVGAS và các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện.

Ông Mai Xuân Ba - Phó Ban kỹ thuật Công nghệ của PVGAS cho biết, PVGAS hiện đang quản lý vận hành và bảo dưỡng sửa chữa hơn 2000 km đường ống dẫn khí từ ngoài biển, trên bờ và các nhà máy, kho chứa, trạm, trung tâm phân phối khí. Thách thức lớn nhất là thu xếp tối ưu hóa kế hoạch bảo dưỡng sửa chữa sao cho thông suốt từ thượng nguồn là chủ khí, đến phần trung nguồn (trang thiết bị của PVGas) và hạ nguồn là các hộ tiêu thụ. Trong những năm qua, PVGAS luôn chủ động phối hợp với tất cả các bên liên quan để tối ưu hóa hoạt động vận hành và bảo dưỡng sửa chữa cho toàn bộ các dây chuyền khí nhằm giảm đốt bỏ khí cũng như rút ngắn thời gian dừng nhà máy.

Một thành công lớn nữa là PVGAS đã chuyển sang hình thức bảo dưỡng sửa chữa từ bảo dưỡng sửa chữa theo định kỳ thời gian sang bảo dưỡng sữa chữa dựa theo rủi ro giúp PVGAS tối ưu hóa thời gian dừng khí để thực hiện công tác bảo dưỡng sửa chữa, tiết giảm chi phí.

Đáng chú ý, PVGAS đã tiên phong áp dụng các phần mềm quản trị trong toàn bộ hoạt động bảo dưỡng sửa chữa. Bất kỳ ở đâu, ở thời điểm nào, nhân sự PVGAS đều có thể theo dõi kiểm soát toàn bộ các hoạt động vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, kiểm tra tối ưu hóa tồn kho và vật tư dùng chung. Nhờ đó, đến nay, toàn bộ 04 hệ thống công trình khí của PVGAS luôn duy trì độ tin cậy và độ sẵn sàng cao gần 100%, công trình khí Nam Côn Sơn do PVGAS làm nhà điều hành nhiều năm liền đạt độ tin cậy 100% - kết quả mà ngay cả trong giai đoạn do BP làm nhà điều hành cũng không thể đạt được.

Đại diện cho Nhà máy Đạm Cà Mau, ông Đặng Quang Hùng - Phó Giám đốc Nhà máy cho biết, nhờ quản trị khoa học, chi phí bảo dưỡng sửa chữa liên tục giảm đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh Đạm Cà Mau. Đặc biệt, Nhà máy đang vận hành với công suất 112%, đây là điểm quan trọng giúp Công ty Phân bón Dầu khí Cà Mau về đích trước 55 ngày so với kế hoạch năm 2020.

Chia sẻ về công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ông Mai Tuấn Đạt - Giám đốc Nhà máy cho biết, chúng tôi đã giảm sự phụ thuộc vào các nhà thầu, chuyên gia nước ngoài, tăng tỷ trọng tự thực hiện và sử dụng nguồn lực trong nước. Trải qua 1.800 ngày vận hành liên tục, Nhà máy luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động và cả nhà thầu. Đây là điều đáng tự hào nhất của BSR. Thời gian bảo dưỡng sửa chữa cũng được rút ngắn liên tục, từ 61 ngày, xuống 51 ngày đêm.
                
   

Bảo dưỡng đuốc đốt Flare trong Bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 NMLD Dung Quất. Ảnh: PVN

   

Kết luận Tọa đàm, ông Trần Quang Dũng - Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa DN của Petrovietnam nhấn mạnh: “Các công trình dầu khí có đặc thù là thường xuyên hoạt động 24/7, hoạt động 365/365 ngày, giữa 2 kỳ bảo dưỡng nếu không có sự cố gì thì đó là điều đáng ghi nhận. Vì thế, công tác bảo dưỡng sửa chữa là hết sức quan trọng, giống như việc khám sức khỏe định kì để phát hiện ra bệnh, để không phát sinh sự cố gây ảnh hưởng đến công trình, dự án”.

Công tác bảo dưỡng sửa chữa đã đóng góp quan trọng vào việc hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh thị trường các sản phẩm lọc hóa dầu cạnh tranh khốc liệt, nhiều biến động. Với đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, Petrovietnam đã làm chủ kỹ thuật, công nghệ mà trước kia phải thuê chuyên gia nước ngoài, đồng thời đặt mục tiêu đưa dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa các công trình công nghiệp vươn tầm quốc tế.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
Petrovietnam vươn lên làm chủ công tác bảo dưỡng các công trình dầu khí