Petrovietnam tăng cường tính chủ động trong ứng phó rủi ro, bất ổn

(BKTO) - Trong suốt giai đoạn khó khăn vừa qua, nhất là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, những giải pháp quản trị rủi ro đúng đắn, linh hoạt đã mang lại thành công cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Để tăng cường quản trị rủi ro, Petrovietnam đã chủ động tham vấn ý kiến của các chuyên gia nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó.



                
   

Người lao động trên công trình dầu khí. Ảnh: BSR

   

Kinh tế thế giới còn bất ổn, rủi ro gia tăng

Năm 2022, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ tiếp tục đối mặt với các rủi ro, thách thức bởi những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 còn phức tạp khiến tốc độ hồi phục của các nền kinh tế không đồng đều, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại. Hơn nữa, tình hình địa chính trị vẫn phức tạp, đặc biệt do cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine.

Tương tự như nhiều nước trên thế giới, Việt Nam cũng phải ứng phó với những thách thức do giá cả, lạm phát tăng; tăng lãi suất, rủi ro tài chính tăng; biên lợi nhuận của doanh nghiệp bị thu hẹp. Bên cạnh đó, giải ngân vốn đầu tư công vẫn gặp nhiều trở ngại. Doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề nhân sự. Cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước cũng gặp nhiều thách thức, nợ xấu tăng.

Đề cập đến “Kinh tế - tài chính thế giới và Việt Nam năm 2022: Cơ hội, thách thức và giải pháp đối với Petrovietnam”, TS.Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV đã dẫn các báo cáo nghiên cứu từ IMF và World Bank với kết quả kinh tế thế giới đã phục hồi nhanh, tăng 5,7% trong năm 2021, dự kiến đà tăng trưởng năm 2022 giảm khoảng 2,9% đến 3,2% và lạm phát tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022 (khoảng 6,2%), sau đó hạ nhiệt dần.

Theo nhận định của các chuyên gia, các doanh nghiệp dầu khí như Petrovietnam sẽ tiếp tục phải đối mặt với các thách thức như giá xăng dầu khó đoán định; các dự án đầu tư, trang thiết bị dầu khí (nhất là với Nga) còn bị ảnh hưởng. Thêm vào đó, cơ chế, chính sách chậm thay đổi, trong khi thị trường thay đổi rất nhanh. Ngoài ra, chuyển đổi năng lượng vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với Tập đoàn và các đơn vị thành viên.
                
   

Petrovietnam tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến của các chuyên gia. Ảnh: PVN

   

Phân tích tình hình thực tế, TS.Cấn Văn Lực đã trao đổi, gợi ý một số giải pháp cụ thể đối với Petrovietnam. Theo đó, trong thời gian tới, Petrovietnam cần xây dựng các kịch bản với giá xăng dầu khác nhau, cũng như các giải pháp cho từng kịch bản. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới, thích ứng với quản lý thay đổi, quản lý rủi ro (tỷ giá, giá dầu khí, lãi suất…).

Linh hoạt ứng phó bằng chiến lược cụ thể

Đề cập đến nội dung “Phân mảnh địa lý kinh tế - nhận diện rủi ro, hàm ý đối với chính sách và quản trị doanh nghiệp”, TS.Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cũng đã phân tích rõ những vấn đề cần lưu ý trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, nhận diện những cơ hội và thách thức, rủi ro trong công tác quản trị doanh nghiệp đối với Petrovietnam trong bối cảnh hiện nay.

PGS,TS. Bùi Quang Tuấn - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng cho rằng, trong thời gian tới, các rủi ro sẽ ngày càng tăng cũng như ngày càng đa dạng, vì thế, các doanh nghiệp lớn như Petrovietnam cần phải nhận thức rõ ràng về các rủi ro này. Từ đó, chủ động đánh giá tác động của rủi ro, cơ hội và thách thức tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn để có giải pháp ứng phó phù hợp. Ngoài ra, đối mặt với rủi ro cần phải có chiến lược quản trị rủi ro tốt. Do đó, Petrovietnam cần phải theo sát diễn biến, tình hình và có những dự báo tốt để ứng phó hiệu quả.

Các chuyên gia đều lưu ý, trong thời gian tới, Petrovietnam cần tiếp tục đẩy mạnh tìm kiếm, thăm dò, khai thác để gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác, giảm phát thải nhằm đáp ứng mục tiêu theo cam kết của Việt Nam tại COP26. Đồng thời, Petrovietnam cần nâng cao năng lực quản trị nội bộ, thực hiện tốt công tác quản trị danh mục đầu tư, xếp hạng danh mục đầu tư của từng lĩnh vực, nâng cao hiệu quả quản trị chi phí, tăng cường quản trị nguồn nhân lực chất lượng cao…

Do đó, “Tập đoàn và các đơn vị phải thường xuyên rà soát, đánh giá việc xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh để có điều chỉnh phù hợp với mục tiêu phát triển hiệu quả và bền vững Tập đoàn và đơn vị” - Chủ tịch Hội đồng thành viên Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Petrovietnam cần nhanh chóng nắm bắt các xu thế chuyển dịch năng lượng, chuẩn bị cho sự chuyển dịch sang lĩnh vực năng lượng tái tạo, những lĩnh vực mà Petrovietnam có tiềm năng, thế mạnh để triển khai hiệu quả.

Ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Petrovietnam cho biết, Petrovietnam đã có được cái nhìn bao quát hơn về công tác dự báo và xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, các Ban chuyên môn, đơn vị trong Tập đoàn sẽ cụ thể hóa vào việc xây dựng các phương án, kịch bản điều hành sản xuất kinh doanh, trong đó đặc biệt chú trọng tập trung quản trị biến động, đánh giá tác động trực tiếp của kinh tế vĩ mô đến hoạt động của Petrovietnam như tỷ giá, lạm phát, lãi suất… để tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, triển khai thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh của Tập đoàn./.
QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Petrovietnam tăng cường tính chủ động trong ứng phó rủi ro, bất ổn