Petrovietnam không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh đầy biến động

(BKTO) - Với các giải pháp quản trị điều hành hiệu quả, linh hoạt, đặc biệt là quản trị biến động, phát huy hiệu quả chuỗi giá trị toàn ngành Dầu khí trong vòng 3 năm trở lại đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) không những trụ vững trong gian khó mà còn vươn lên đầy ngoạn mục. Những thông tin này vừa được ông Lê Mạnh Hùng - Tổng Giám đốc Petrovietnam chia sẻ với báo chí.



                
   

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng. Ảnh: PVN

   

Ông có thể chia sẻ vì sao quản trị biến động là trọng tâm trong phương châm hành động của Petrovietnam trong suốt 3 năm qua, thưa ông?

Petrovietnam là một tập đoàn kinh tế có quy mô lớn hàng đầu đất nước hoạt động trong 5 lĩnh vực chính là thăm dò, khai thác dầu khí, công nghiệp khí, công nghiệp điện - năng lượng tái tạo, chế biến dầu khí, dịch vụ kỹ thuật dầu khí.

Mô hình quản trị gồm công ty mẹ và hàng trăm công ty con, công ty liên kết. Các sản phẩm chủ lực của Petrovietnam gắn với nhu cầu thiết yếu cho phát triển kinh tế - xã hội, như dầu thô, khí đốt, điện, xăng dầu, phân bón...

Bên cạnh đó, Petrovietnam còn là một doanh nghiệp đặc thù, vừa đại diện cho Nhà nước quản lý hoạt động dầu khí, vừa là một doanh nghiệp sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường...

Vì thế, Petrovietnam là một bộ máy rất lớn, vận hành liên tục, đồng bộ, chịu tác động mạnh mẽ bởi cả môi trường bên ngoài lẫn các yếu tố bên trong. Các tác động này có thể giúp bộ máy hoạt động mạnh mẽ hơn nếu quản trị tốt, cũng có thể khiến bộ máy suy yếu nếu không hạn chế được tiêu cực.

Trước thực tế đó, ban lãnh đạo Petrovietnam xác định cần phải xây dựng triết lý quản trị hiệu quả trong thời kỳ biến động, thay đổi một cách căn bản kể cả về văn hóa doanh nghiệp, với mục tiêu cuối cùng là thích ứng kịp thời, giảm thiểu tác động tiêu cực đến hệ sinh thái kinh doanh, tận dụng được các cơ hội để thu về thành quả.

Trong nhiều năm qua, quản trị biến động đã thấm sâu, trở thành văn hóa trong quản trị doanh nghiệp của Petrovietnam, không chỉ ở công ty mẹ mà còn ở tất cả các đơn vị thành viên.

Petrovietnam luôn chú trọng bám sát diễn biến của thị trường, cập nhật các chính sách, sự phát triển của khoa học công nghệ, của môi trường tự nhiên, chính trị xã hội... từ đó nghiên cứu và xây dựng nhiều kịch bản, giải pháp tương ứng.

Ban lãnh đạo Petrovietnam đã ban hành “Bộ giải pháp ứng phó” cho 5 nhóm quản trị, thị trường, tài chính, đầu tư và cơ chế chính sách vào đầu năm 2020. Trước mỗi kỳ điều hành, lãnh đạo các đơn vị đều phải chủ động thực hiện các dự báo, xây dựng kịch bản và điều chỉnh các kế hoạch sản xuất kinh doanh cho phù hợp thực tế.

Có thể khẳng định, quản trị biến động là yếu tố rất quan trọng mà Petrovietnam luôn đặt lên hàng đầu.

Trong 7 tháng năm 2022, sản lượng khai thác dầu thô, cung ứng khí, điện cùng các sản phẩm năng lượng khác của Petrovietnam đều vượt kế hoạch, các chỉ tiêu tài chính rất khả quan. Quản trị biến động đã đóng góp như thế nào vào kết quả đó, thưa ông?

Trước hết, cần nhìn lại bài học quản trị của năm 2020. Khi giá dầu xuống mức thấp nhất trong lịch sử bởi tác động của đại dịch Covid-19 và thị trường dầu khí, phương châm của Petrovietnam lúc đó là bằng mọi cách phải tối ưu giá trị trong từng lĩnh vực, đưa chi phí, giá vốn về mức “cạnh tranh sống còn”.

Nhu cầu thị trường trong cơn bão đại dịch Covid-19 cũng giảm xuống rất thấp, phải tìm mọi cách đẩy mạnh tiêu thụ, tránh tồn kho. Vì tài chính khó khăn nên phải nỗ lực vượt khó, đồng thời chắt chiu, tận dụng mọi cơ hội để triển khai sản xuất kinh doanh an toàn.

Nhờ đó, Petrovietnam đã vượt qua năm 2020 một cách ngoạn mục với tổng doanh thu trên 566 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 83 nghìn tỷ đồng và đạt lợi nhuận hợp nhất trên 19,9 nghìn tỷ đồng.

Đến năm 2021, khi đã đưa giá vốn về mức cạnh tranh nhất, Petrovietnam xác định phải tiếp tục kết nối các đơn vị, đưa các tài sản đã đầu tư vào sử dụng một cách hiệu quả nhất và phải đưa doanh thu lên mức tối đa.

Trong năm 2021, doanh thu của BSR đã lần đầu tiên vượt mốc 100 nghìn tỷ đồng, PV GAS cũng lần đầu vượt 80 nghìn tỷ đồng... Petrovietnam đã đạt tổng doanh thu trên 640 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 112,5 nghìn tỷ đồng, đặc biệt là đạt mức lợi nhuận hợp nhất cao nhất từ năm 2015 đến nay, xấp xỉ 52 nghìn tỷ đồng.
                
   

Người lao động Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn. Ảnh: BSR

   

Tiếp tục đà tăng trưởng đó, năm 2022 dự báo sẽ đánh dấu thêm một cột mốc mới của Petrovietnam cả về doanh thu lẫn lợi nhuận, nộp ngân sách. Sản lượng khai thác của Petrovietnam từ đầu năm đến nay đã vượt kế hoạch 22% và tương đương với cùng kỳ năm 2021, mặc dù các mỏ đang trên đà suy giảm.

Đó là nhờ các giải pháp quản trị kết hợp với khoa học công nghệ mà Petrovietnam đang áp dụng để cố gắng giữ mức sản lượng ổn định trong 3 năm trở lại đây.

Công suất lọc dầu cũng vượt 8%; sản xuất phân bón vượt khoảng 9%; khí, điện cung cấp tối đa theo nhu cầu thị trường. Hiệu quả tài chính thông qua việc mở rộng thị trường tiêu thụ kết hợp kinh doanh quốc tế, khiến doanh thu và các chỉ tiêu tài chính trong 7 tháng năm 2022 tiếp tục tăng trưởng rất cao so với cùng kỳ năm 2021.

Có thể khẳng định, kết quả có được chính là dựa trên nền tảng quản trị và thành quả mà Petrovietnam đã gặt hái từ những năm 2020, 2021. Trong đó, quản trị biến động đóng vai trò quyết định.

Ông có thể chia sẻ thêm về định hướng, mục tiêu của Petrovietnam trong những tháng cuối năm 2022? Sang năm 2023, phương châm hành động của Petrovietnam là gì?

Sau 7 tháng năm 2022, Petrovietnam đã đạt được những thành quả rất tích cực. Vì vậy, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm là phải giữ vững được thành quả đó.

Điều này cũng không đơn giản bởi dự báo những tháng cuối năm 2022 sẽ có nhiều bất lợi, như giá dầu giảm, nhu cầu thị trường thấp, suy thoái kinh tế toàn cầu.

Đặc biệt, tại các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU... lãi suất, lạm phát tăng mạnh; cuộc chiến Nga - Ukraine chưa kết thúc; khí hậu khô hạn nhiều nơi; đại dịch Covid-19 vẫn có những tác động, ảnh hưởng... sẽ dẫn đến xu hướng thu hẹp sản xuất trên thế giới, xuất khẩu suy giảm, nhu cầu tiêu thụ điện, khí... cũng giảm.
                
   

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra hoạt động trên Giàn điều khiển trung tâm Mỏ Sao Vàng. Ảnh: PVN

   

Đó là những rủi ro mà Petrovietnam phải quản trị được thông qua dự báo, quản trị biến động, xây dựng kế hoạch dự phòng, tận dụng cơ hội để hoàn thành cao nhất kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2022 và có tính dự phòng trong năm 2023.

Tiếp đó, cần tiếp tục quản trị tốt hệ thống sản xuất; quản trị tốt về tài chính; triển khai mạnh mẽ các dự án đầu tư lớn, trọng điểm, đầu tư nội bộ để tận dụng cơ hội đầu tư.

Đồng thời, phải xử lý rốt ráo, quyết liệt các dự án trọng điểm; xử lý triệt để các dự án khó khăn, tìm phương án thoát lỗ cho các công ty đang gặp khó.

Bước sang năm 2023, phương châm hành động của Petrovietnam cần dựa trên nền tảng phát triển những năm qua, đặc biệt là trong năm 2022, tiếp tục củng cố và đổi mới công tác quản trị mà quản trị biến động là trọng tâm.

Tiếp đến là quản trị dựa trên nền tảng số đã hình thành trong những năm qua; tiếp tục thúc đẩy kết nối các nguồn lực để đầu tư mạnh mẽ các dự án lớn; mở rộng hợp tác đầu tư phát triển và kinh doanh quốc tế dựa trên lợi thế về quan hệ của Việt Nam với các nước và thị trường, tập trung tại Đông Nam Á, Nga và Trung Đông, Bắc Mỹ...

Tôi cho rằng, trong năm 2023, Petrovietnam cần phải nỗ lực quản trị theo hướng “tương lai sẽ là lực kéo, hiện tại và quá khứ chính là lực đẩy” để tiếp tục phát triển bền vững và vươn ra biển lớn.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

PV (thực hiện)
Cùng chuyên mục
  • Tận dụng cơ hội, mở rộng thị trường LPG nội địa
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Với xu hướng chuyển dịch năng lượng tại thị trường Việt Nam theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hóa dầu đang mở ra những cơ hội phát triển tích cực, góp phần mở rộng thị trường LPG nội địa. Đây là vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đặt ra tại Hội thảo Thị trường và công tác quản lý kinh doanh LPG/LNG do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tổ chức mới đây.
  • Đẩy mạnh xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục triển khai và đẩy mạnh công tác xử lý nợ xấu theo Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội (Nghị quyết 42).
  • Nan giải “bài toán” nợ đọng trong ngành xây dựng
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong nhiều năm qua, nợ đọng là một vấn đề nan giải trong ngành xây dựng, khi hầu hết các doanh nghiệp (DN) đều bị nợ đọng. Thực trạng này khiến nhiều DN đối mặt với nguy cơ phá sản và đang mong mỏi các giải pháp để xử lý, tháo gỡ.
  • Dự báo 2 kịch bản phát triển kinh tế đến năm 2030
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Khi xây dựng dự thảo Báo cáo tổng hợp Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, các chuyên gia, nhà quản lý của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã đưa ra 2 kịch bản phát triển của Việt Nam trong giai đoạn tiếp theo dựa trên các giả định về sự thay đổi của bối cảnh thế giới, việc lựa chọn chính sách phát triển để khai thác các tiềm năng, cơ hội cũng như hóa giải các hạn chế, thách thức của Việt Nam.
  • Nhóm giáo dục có chỉ số giá tăng cao nhất trong "rổ" hàng hóa CPI tháng 8/2022
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2022 chỉ tăng nhẹ 0,005% so với tháng trước và tăng 3,6% so với tháng 12/2021; tăng 2,89% so với cùng kỳ năm trước.
Petrovietnam không ngừng nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp trong bối cảnh đầy biến động