Nhóm hàng nông sản xuất khẩu đầu tiên đạt kim ngạch “tỷ đô”

(BKTO) - Rau quả là nhóm hàng chủ lực đầu tiên trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản đạt kim ngạch “tỷ đô”, theo thông tin mới nhất của Tổng cục Hải quan.



                
   

Ảnh: T.Bình

   

Theo đó, trong 15 ngày đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 183,7 triệu USD, qua đó nâng tổng kim ngạch tính từ đầu năm đến 15/4 đạt hơn 1,07 tỷ USD.

Trong 8 nhóm hàng chính thuộc lĩnh vực nông sản được Tổng cục Hải quan thống kê và công bố định kỳ (rau quả, hạt điều, hạt tiêu, chè, cà phê, gạo, sắn và sản phẩm sắn, cao su), rau quả là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất và cũng là nhóm hàng đầu tiên đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.

Dù vậy, so với cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả vẫn đang chịu tăng trưởng âm.Cụ thể, cùng kỳ 2019, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,18 tỷ USD.

Như vậy kim ngạch những tháng đầu năm 2020 sụt giảm hơn 100 triệu USD, tương đương sụt giảm khoảng 9%.

Hiện, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam khá phong phú, nhất là các quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu… Trong đó, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng này.

Cập nhật theo thị trường của Tổng cục Hải quan trong quý I/2020 cho thấy, riêng Trung Quốc đạt kim ngạch 525,6 triệu USD, chiếm đến 59% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của các nước.

Các thị trường xuất khẩu rau quả chủ lực khác có thể kể đến như: Thái Lan 50,5 triệu USD; Hàn Quốc đạt 41,6 triệu USD; Hoa Kỳ 35,8 triệu USD; Nhật Bản 35,6 triệu USD.
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
  • Giữ việc làm cho người lao động  trong dịch Covid-19
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam nhận định, ở nước ta, những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nhất của dịch Covid-19 hiện đang sử dụng hơn 22,1 triệu lao động, bởi vậy, người lao động đang đối mặt với những rủi ro rất lớn về việc làm. Chính phủ nên hướng sự hỗ trợ vào những DN có thực hiện các biện pháp để giữ người lao động (NLĐ), giảm thiểu sa thải lao động; đồng thời, cần có chính sách cho nông dân, hộ kinh doanh và DN siêu nhỏ.
  • Hàng loạt đề xuất miễn, giảm thuế,  phí lên tới hơn 46.000 đồng
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Bộ Tài chính đã và đang đề xuất miễn, giảm thuế, phí lên đến 46.000 tỷ đồng, bên cạnh việc khẩn trương triển khai gói hỗ trợ 180.000 tỷ đồng nhằm gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho người dân và DN chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
  • Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng  lớn đến cộng đồng doanh nghiệp
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Những tác động, ảnh hưởng lớn của dịch Covid-19 đến cộng đồng DN đã được lượng hóa bằng những con số cụ thể, như: mức gia tăng thấp của số DN thành lập mới, việc giảm sút về số vốn bổ sung hoặc cam kết đưa vào kinh doanh, quy mô DN và sự gia tăng mạnh mẽ của số DN ngừng hoạt động trong ngắn hạn. Thực tế đòi hỏi cần phải có những giải pháp mạnh mẽ hỗ trợ DN trụ vững trong khó khăn.
  • Ưu tiên chiến lược giúp doanh nghiệp lớn ứng phó với đại dịch Covid-19
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Khuyến nghị được các chuyên gia đưa ra cho các DN lớn của Việt Nam để ứng phó với đại dịch Covid-19 là phải chuẩn bị sẵn sàng nhất cho tình huống xấu nhất và chuẩn bị tốt nhất để phục hồi nhanh chóng trong kịch bản khả thi nhất.
  • Chống biến đổi khí hậu:  Hành động trước khi quá muộn!
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo giới quan sát, dường như cuộc chiến chống biến đổi khí hậu (BĐKH) có nguy cơ bị lãng quên bởi rất nhiều nỗ lực đang được dồn vào để đối phó với Covid-19 - cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu chưa từng có tiền lệ. Nhiều năm qua, giới khoa học đã khuyến nghị các nhà lãnh đạo thế giới phải quyết liệt giải quyết khủng hoảng khí hậu. Tuy nhiên, bất chấp những thỏa thuận quốc tế, chính phủ các nước vẫn chậm chạp trong thực thi các hành động cắt giảm khí thải.
Nhóm hàng nông sản xuất khẩu đầu tiên đạt kim ngạch “tỷ đô”