Nhiều lễ hội lớn bị ảnh hưởng vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona

(BKTO)- Trước tình hình bệnh viêm phổi cấp do virus Corona diễn biến khó lường, Thủ tướng Chính phủ đã ký Công điện số 156/CĐ-TTg chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Thủ tướng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường kiểm tra việc thực hiện dừng hẳn các lễ hội chưa khai mạc và giảm hẳn quy mô các lễ hội tại các địa phương; chủ trì, phối hợp với UBND các tỉnh đã công bố dịch triệt để thực hiện việc dừng tất cả lễ hội, kể cả lễ hội đã khai mạc.



Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hàng loạt các lễ hội lớn nhỏ trên cả nước phải tạm dừng tổ chức hoặc giảm về quy mô.
                
   

Ảnh minh họa

   
Các lễ hội lớn sắp khai mạc như Lễ hội đền Trần (tỉnh Nam Định), Lễ hội phết xã Hiền Quan (tỉnh Phú Thọ), Hội xuân chùa Tam Chúc (tỉnh Hà Nam), Hội xuân Yên Tử (tỉnh Quảng Ninh)... đều lần lượt công bố tạm dừng tổ chức.

Ban quản lý đền Trần cho biết dự kiến hủy tổ chức Lễ hội đền Trần, chỉ có Ban khánh tiết dâng hương trong đền. Ban tổ chức Lễ hội phết Hiền Quan công bố dừng tổ chức lễ hội dù trước đó hai ngày còn dự định tổ chức họp báo để thông tin về những nỗ lực đổi mới của lễ hội này. Hội phết sẽ chỉ có các cụ trong làng thực hiện nghi lễ dâng hương tại đền.

Cùng với hai lễ khai hội lớn của chùa Tam Chúc và Yên Tử công bố tạm dừng tổ chức, chùa Phúc Khánh (TP. Hà Nội) cũng ra thông báo dán ở chùa kêu gọi phật tử đến chùa phải đeo khẩu trang, lễ cầu an vẫn được nhà chùa tổ chức nhưng khuyến nghị phật tử có thể ở nhà, "chỉ cần vào thời khắc lễ cầu an, phật tử tâm hướng đến Tam bảo".

Ngoài những lễ hội trên, hàng loạt lễ hội khác như: Lễ hội chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh), Hội Lim (tỉnh Bắc Ninh), Lễ hội Xuân Xứ Lạng, Lễ đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt khu di tích Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn), Lễ hội chọi trâu Phù Ninh, Lễ hội Phết Hiền Quan (tỉnh Phú Thọ)... lần lượt có thông báo hoãn tổ chức.

Tại tỉnhThừa Thiên - Huế,ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh cho biết cơ quan này đã có văn bản yêu cầu dừng tổ chức tất cả lễ hội trên địa bàn tỉnh để đảm bảo phòng chống dịch virus Corona. “Đầu năm là mùa lễ hội, sở và các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng các lễ hội, phục vụ nhân dân và du khách. Nhưng diễn biến đại dịch cúm do virus Corona đang bùng phát rất phức tạp, Sở Văn hóa và Thể thao đã thông báo cho ngừng tất cả các lễ hội và hoạt động văn hóa, thể thao tập trung đông người”- ông Hải cho biết.

Những lễ hội đầu năm ở Huế buộc phải dừng gồm: Lễ hội Đền Huyền Trân diễn ra trong 2 ngày 1/2 và 2/2, chương trình nghệ thuật chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào tối 3/2.

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết, do Bộ không cấp phép tổ chức lễ hội và các lễ hội đều đã được phân cấp cho các địa phương quản lý cho nên không thể dừng tất cả lễ hội trên cả nước. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đề nghị các địa phương căn cứ vào tình hình thực tế của mình để đề ra những quyết định kịp thời. Trong trường hợp cần thiết, nếu buộc phải dừng tổ chức lễ hội thì vẫn phải dừng để hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.
                
   

Nơi tập trung đông người là môi trường thuận lợi để Virus lây lan

   

AN CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
Nhiều lễ hội lớn bị ảnh hưởng vì dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona