Nghệ An: Thu hút được những nhà đầu tư thật sự có năng lực

(BKTO) - Trong thời gian qua, dù đã được các cấp chính quyền tạo điều kiện, nhưng nhiều dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn trong tình trạng "dậm chân tại chỗ". Tính từ năm 2012, Nghệ An đã thu hồi tới 176 dự án, với tổng diện tích đất trên 50.000ha.



8 năm thu hồi 176 dự án "treo"

Với chính sách thu hút đầu tư cởi mở, thời gian qua, Nghệ An đã có hàng trăm dự án đăng ký đầu tư ở nhiều lĩnh vực. Đến nay, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hơn 1.200 dự án đầu tư, với tổng số vốn 329.000 tỉ đồng. Nhiều dự án sau khi đi vào hoạt động đã tạo nên diện mạo mới cho Nghệ An, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế của tỉnh nhà.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có không ít dự án không triển khai hoặc xây dựng cầm chừng, chậm tiến độ đã cam kết; nhiều doanh nghiệp không thực hiện đúng theo cam kết, dẫn đến nhiều dự án “treo”. Có thể nói, việc triển khai chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị và sự phát triển kinh tế xã hội, gây lãng phí lớn tài nguyên đất, làm mất đi cơ hội của các nhà đầu tư khác, cũng như làm cho môi trường thu hút đầu tư của tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An, từ năm 2012 đến năm 2020, tỉnh Nghệ An đã thành lập 8 đoàn thanh tra, tiến hành 588 lượt kiểm tra đối với 454 dự án. Số dự án đã bị thu hồi, hủy bỏ đến thời điểm hiện nay là 176 dự án với tổng diện tích đất hơn 50.000ha.

Riêng trong năm 2020, Nghệ An đã thu hồi, hủy bỏ 11 dự án, gồm: Khu nhà ở thương mại, Công ty CPXD 16-Vinaconex, xã Hưng Hòa, TP Vinh; Khu nhà ở kết hợp trung tâm thương mại, nhà ở liền kề và biệt thự Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Nhà Sông Hồng xã Nghi Phú, thành phố Vinh; Nhà máy sản xuất chè xanh Nhật và chè xanh chất lượng cao, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Việt Pháp xã Long Sơn, huyện Anh Sơn; Trung tâm hoạt động của Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia, Hội Phát triển Hợp tác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò...

Bên cạnh đó, tỉnh Nghệ An đã xử lý cho gia hạn đối với 170 dự án (trong đó có 126 dự án đã được giao/cho thuê đất, 44 dự án chưa được giao/cho thuê đất). Cho phép tiếp tục thực hiện theo tiến độ/tiến độ được gia hạn đối với 61 dự án (trong đó có 40 dự án đã được giao/cho thuê đất, 21 dự án chưa được giao/cho thuê đất).

Tập trung rà soát làm trong sạch môi trường đầu tư

Theo ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốcSở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An: Công tác rà soát, phối hợp kiểm tra dự án chậm tiến độ của các Sở, ngành, địa phương những năm gần đây đã được cải thiện, nhưng vẫn chưa thực sự quyết liệt và có hiệu quả. Hàng năm, Sở Kế hoạch và Đầu tư còn chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành, địa phương chú trọng rà soát các dự án có dấu hiệu chậm tiến độ trên địa bàn.

Tuy nhiên, có nơi, do việc cung cấp các thông tin rà soát còn chưa đầy đủ. Các cơ quan quản lý chuyên ngành lại chưa nắm bắt được hết thông tin dự án thuộc quản lý của ngành mình; việc rà soát tiến độ, thủ tục pháp lý của dự án chủ yếu dựa trên thông tin từ các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường. Nhiều dự án đầu tư được thực hiện từ các giai đoạn trước, cơ sở dữ liệu thông tin về dự án tại các sở, ngành và địa phương không đầy đủ nên việc rà soát, theo dõi để giám sát còn hạn chế... - ông Mão chia sẻ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An việc thu hồi đối với các Dự án đang được triển khai dở dang gặp nhiều khó khăn vì sau khi thu hồi phải tìm được nhà đầu tư mới, hoặc dự án khác khả thi hơn. Đồng thời việc xử lý tài sản sau thu hồi cũng phải được xem xét cẩn trọng để xử lý dứt điểm, tránh khiếu kiện của nhà đầu tư. Các dự án thuộc lĩnh vực nhà ở đã hình thành tài sản trên đất, đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư thứ cấp, thường rất khó khăn trong xử lý... do tiến độ phụ thuộc vào tiến độ xây dựng của các nhà đầu tư thứ cấp. Việc thu hồi dự án có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà đầu tư thứ cấp. Một số trường hợp thực hiện giai đoạn trước, chưa được giao đất, cho thuê đất, chưa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư nên không có cơ sở pháp lý để xử lý gia hạn hay thu hồi, hoặc chấm dứt hoạt động...
                
   

Nhiều dự án tại Nghệ An sau khi được giao đất vẫn còn là bãi đất trống

   

Từ thực trạng trên, thời gian tới, Nghệ An sẽ tiếp tục rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ, làm trong sạch môi trường đầu tư, nhằm thu hút được những nhà nhà đầu tư thật sự có năng lực.

Bài và ảnh: HOÀNG HÀ
Cùng chuyên mục
Nghệ An: Thu hút được những nhà đầu tư thật sự có năng lực