Nghệ An tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài

(BKTO)- Ngày 14/5, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung đã chủ trì Hội nghị trực tuyến xúc tiến đầu tư vào tỉnh Nghệ An.



Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung, Nghệ An là địa bàn động lực phát triển kinh tế của khu vực Bắc Trung bộ, là địa phương có hạ tầng ngày càng hoàn thiện, có nguồn nhân lực dồi dào. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 95 dự án FDI từ các quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư với tổng số vốn trên 1.430 triệu USD.
                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: MPI

   

Để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, tỉnh Nghệ An đang tập trung triển khai lập quy hoạch tỉnh, tập trung hoàn thiện, bổ sung, sửa đổi các ưu đãi đầu tư, giá thuê đất… mang tính cạnh tranh nhất.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Việt Nam vẫn kiên định những giải pháp chủ động và hiệu quả nhằm thực hiện mục tiêu kép là vừa đảm bảo chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế.

Nhờ đó, Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới đạt được mức tăng trưởng dương năm 2020, GDP Việt Nam đạt 2,91%. Tình hình kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2020 và 4 tháng đầu năm 2021 vẫn cơ bản được duy trì ổn định. Mục tiêu đặt ra trong năm 2021 dự kiến tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6,7%.

Về thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam hiện đang là điểm đến của hơn 33.000 dự án với tổng vốn đăng ký đạt hơn 394 tỷ USD từ 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Đài Loan là nhà đầu tư lớn thứ tư với tổng số vốn đầu tư đạt 33 tỷ USD của hơn 2.800 dự án.

Mặc dù FDI toàn cầu chưa có dấu hiệu tăng trưởng trở lại, kết quả thu hút FDI trong 4 tháng đầu năm 2021 của Việt Nam vẫn tương đối khả quan với tổng vốn đăng ký hơn 12 tỷ USD, đặc biệt vốn đăng ký mới tăng 24,7% so với cùng kỳ. Đây là con số rất đáng khích lệ, khẳng định nỗ lực và quyết tâm của Chính phủ và các cấp chính quyền trong việc thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng Đại diện Văn phòng Kinh tế Văn hóa Đài Bắc tại Việt Nam Thạch Thụy Kỳ, cho biết Việt Nam là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Đài Loan. Sau thành công của làn sóng đầu tư lần thứ nhất vào Việt Nam từ năm 1990, hy vọng làn sóng thứ hai hiện nay của các doanh nghiệp Đài Loan sẽ thành công hơn nữa với những dự án quy mô lớn và công nghệ chất lượng cao.

Hiện doanh nghiệp Đài Loan đang thực hiện kế hoạch tái cấu trúc đầu tư và Việt Nam được lựa chọn là điểm đến hấp dẫn đầu tư. Ông Thạch Thụy Kỳ đánh giá cao môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An và hy vọng sẽ kết nối các doanh nghiệp Đài Loan có thực lực công nghệ đầu tư vào tỉnh Nghệ An trong các lĩnh vực điện tử, công nghệ cao và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cùng phát triển.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Nghệ An tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài