Nghệ An: Du lịch khởi sắc sau đại dịch Covid-19

(BKTO) - Nghệ An là tỉnh giàu tiềm năng phát triển du lịch từ biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, tạo được sức hút mạnh mẽ đối với du khách trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19, những tháng đầu năm 2020 lượng du khách suy giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng, khách sạn phải ngừng hoạt động, lao động du lịch không có việc làm.




Thác Sao Va huyền thoại, điểm tham quan du lịch hấp dẫn tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Nguồn: Sở Du lịch Nghệ An cung cấp

Ngành du lịch gặp khó khăn trong dịch bệnh
Nghệ An có nhiều vùng danh lam thắng cảnh đẹp, khí hậu ôn hòa, bờ biển dài tới 82km với nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn. Phía Tây có 2/3 diện tích đất tự nhiên là vùng rừng núi với nhiều hang động, thác nước huyền ảo. Khu dự trữ sinh quyển phía Tây Nghệ An là một trong 6 vùng lớn nhất thế giới có rừng nguyên sinh và nhiều loài động vật quý hiếm đang sinh sống. Nghệ An còn có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và nhân văn đặc sắc với trên 2.000 di tích lịch sử danh thắng, trong đó có 413 di tích được xếp hạng quốc gia và cấp tỉnh. Đặc biệt có 3 di tích được công nhận là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia đặc biệt.
Những năm gần đây, bên cạnh bãi biển Cửa Lò và Khu di tích Kim Liên, không gian và điểm đến du lịch Nghệ An đang từng bước được mở rộng. Từ đảo chè Thanh Chương, thung lũng hoa tam giác mạch, cánh đồng hoa hướng dương tại huyện Nghĩa Đàn đến du lịch cộng đồng miền Tây xứ Nghệ... đều đã trở thành những địa chỉ du lịch lý tưởng, thu hút được hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.
Tuy nhiên, năm 2020 đã trở thành một năm khó khăn chung cho ngành du lịch. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên diện rộng khiến hoạt động du lịch gặp rất nhiều khó khăn, doanh thu sụt giảm. Với tiềm năng, lợi thế như trên nhưng du lịch Nghệ An cũng không phải ngoại lệ.
Theo báo cáo thống kê của Sở Du lịch Nghệ An, từ đầu năm 2020 đến nay, khách quốc tế tới Nghệ An mới đạt 18.020 lượt, chỉ bằng 14% so với cùng kỳ năm 2019; doanh thu các dịch vụ du lịch đạt mức 2.216 tỷ đồng, bằng 52,8% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt 42,1% kế hoạch năm.
Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá để kích cầu, tạo đột phá
Ngay sau khi tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát, Nghệ An đã tập trung tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, coi đây là “mũi nhọn” đột phá cho ngành du lịch phát triển. Một trong những hoạt động mang tính chiến lược đó là chủ động triển khai công tác tuyên truyền, quảng bá điểm đến du lịch an toàn trên hầu hết các kênh truyền thông.

Bãi biển Cửa Lò thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Nguồn: Sở Du lịch Nghệ An cung cấp
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa, xúc tiến, quảng bá du lịch, UBND tỉnh Nghệ An đã kịp thời chỉ đạo triển khai Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”; đồng thời, phát động Chương trình kích cầu du lịch "Nghệ An - Điểm đến an toàn và khác biệt".
Nhằm khôi phục, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế du lịch nội địa và khách quốc tế đến Nghệ An, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 238/KH-UBND ngày 08/5/2020 về tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Nghệ An hậu dịch Covid-19. Mục đích nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, các điểm đến, sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn của Nghệ An, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch. Trong đó, ưu tiên quảng bá, kích cầu, thu hút khách du lịch nội địa, nội tỉnh sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, khống chế. Đồng thời, thu hút sự tham gia chủ động, tích cực, liên kết, hợp tác, phối hợp chặt chẽ, hình thành liên minh kích cầu giữa các địa phương trọng điểm du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh; kích cầu người Nghệ An chi tiêu các hoạt động du lịch trong tỉnh nhà.
Nhằm đưa Nghệ An trở thành điểm đến hấp dẫn, có vị thế xứng đáng trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, ngành du lịch Nghệ An tiếp tục nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá du lịch, khai thác có hiệu quả thị trường khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc mà trọng tâm là Thủ đô Hà Nội. Nghệ An cũng đã hình thành được các sản phẩm mang thương hiệu du lịch xứ Nghệ; kết nối Nghệ An vào chuỗi các giá trị sản phẩm du lịch vùng Bắc Trung Bộ, liên vùng Bắc - Nam Trung Bộ và với các trung tâm du lịch của cả nước.
Bên cạnh đó tỉnh Nghệ An cũng tích cực chủ động triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh của Lào, Thái Lan, các nước ASEAN, Trung Quốc, Đông Bắc Á, từng bước nghiên cứu xúc tiến thị trường khách du lịch châu Âu, đặc biệt là khách du lịch Nga, từ đó cải thiện số lượng khách du lịch quốc tế. Ngoài ra, ứng dụng công nghệ số vào công tác xúc tiến, quảng bá du lịch, du lịch thông minh... được đẩy mạnh, qua đó tạo được hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ tới khách du lịch trong và ngoài nước. Những giải pháp thiết thực trên đã góp phần nhanh chóng phục hồi hoạt động du lịch Nghệ An sau các đợt bùng phát dịch bệnh.
Từ tháng 5/2020, ngay sau khi quy định giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 từng bước được dỡ bỏ, hoạt động du lịch đã từng bước được hồi phục. Riêng tháng 7/2020, lượng khách du lịch đạt trên 650.000 lượt, doanh thu du lịch dịch vụ đã đạt 735 tỷ đồng. Kết quả đó đến từ những giải pháp hiệu quả, kịp thời của ngành du lịch Nghệ An.
Ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - cho biết: Ngành du lịch Nghệ An đang nỗ lực mở ra hướng phát triển mới, đầy kỳ vọng trong tương lai. Hiện nay, Tỉnh đang rất cần sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam, cần sự chung tay kết nối của các tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch, các hãng hàng không, công ty lữ hành, chuỗi khách sạn, dịch vụ vui chơi giải trí trong nước để chương trình kích cầu nội địa thật sự hiệu quả, hấp dẫn, lan tỏa rộng rãi và thu hút đông đảo khách du lịch./.
HOÀNG HÀ
Cùng chuyên mục
Nghệ An: Du lịch khởi sắc sau đại dịch Covid-19