Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII – năm 2019: Tiếp nhận hơn 7.300 đơn vị máu

(BKTO) - Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII- năm 2019 do Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hà Nội và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội phối hợp tổ chức chính thức diễn ra tại Hà Nội liên tục từ ngày 22-24/2.



                
   

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh trống khai hội Xuân hồng năm 2019- Ảnh: Thanh Hằng

   
Được khởi xướng từ năm 2008, Lễ hội Xuân hồng đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng lượng máu thường thiếu hụt ngay sau Tết Nguyên đán, góp phần tạo dựng và duy trì thói quen hiến máu đầu xuân của nhiều người dân. Sau 11 kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút hơn 200.000 lượt người tham dự và tiếp nhận 67.315 đơn vị máu cho điều trị.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Lễ hội Xuân Hồng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đánh giá, qua 11 kỳ tổ chức (từ năm 2008 đến 2018), Lễ hội Xuân hồng là giải pháp quan trọng giúp cho ngành Y tế đảm bảo được vấn đề an toàn truyền máu, giúp cứu sống rất nhiều bệnh nhân, là nơi để mọi người cùng chung tay, vì sức khỏe cộng đồng.

Đến nay, tất cả các tỉnh/thành phố trong cả nước đều tổ chức Lễ hội Xuân hồng hay các ngày hội Xuân hồng trong dịp đầu năm mới. Các hoạt động được tổ chức trong Lễ hội Xuân hồng đã góp phần thay đổi nhận thức của cán bộ, người dân về hiến máu và hình thành thói quen tốt đẹp- hiến máu cứu người vào mỗi dịp đầu năm mới, đồng thời đã góp phần khắc phục được tình trạng thiếu máu dịp sau Tết Nguyên đán.
                
   

Các đại biểu tham gia đi bộ cổ động hiến máu- Ảnh: Thanh Hằng

   
Lễ hội Xuân hồng cũng là dịp rất tốt để các cơ sở tiếp nhận máu được thực hành, diễn tập các phương án về huy động lực lượng, tổ chức tiếp nhận, sàng lọc, sản xuất máu với số lượng lớn để đề phòng các thảm họa cần truyền máu với số lượng lớn có thể xảy ra ở nước ta. Điều đó cũng thể hiện tính lan tỏa và bền vững của lễ hội đặc biệt này.

Với thông điệp “Hiến giọt máu đào- Trao đời sự sống”, Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII- năm 2019 đã diễn ra với nhiều hoạt động ý nghĩa. Bên cạnh hoạt động chính là hiến máu, lễ hội năm nay còn có các hoạt động đồng hành như: đi bộ cổ động hiến máu trên tuyến phố Phạm Văn Bạch- kỷ niệm 25 năm phong trào hiến máu tình nguyện; hội trại “Xuân hồng 12 mùa hoa”; nhạc hội “Đánh thức mùa xuân”; trò chơi dân gian… Chương trình còn thực hiện ghép đôi cho người hiến máu và tăng cường các hoạt động tư vấn, chăm sóc người hiến máu.
                
   

Đông đảo người dân tham gia hiến máu- Ảnh: Thanh Hằng

   
Đặc biệt, người hiến máu có cơ hội nhận quà tặng đặc biệt, đó là các xét nghiệm máu. Ngoài các thông tin về nhóm máu và kết quả sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường máu, người hiến máu có thể biết thêm những thông tin hữu ích về sức khỏe của mình. Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương đã xây dựng các gói xét nghiệm cơ bản nhưng rất đa dạng, có thể đánh giá cho nhiều tình trạng sức khỏe và bệnh lý. Nhờ đó, người hiến máu có thể tự theo dõi, quản lý, rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia hiến máu nhắc lại thường xuyên.

Sau 3 ngày diễn ra, Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII- năm 2019 đã khép lại với những kết quả ấn tượng, vượt dự kiến ban đầu. Theo thống kê của Ban tổ chức, Lễ hội đã thu hút 12 nghìn người tham gia, hơn 9 nghìn người đăng ký hiến máu và đã tiếp nhận được 7.311 đơn vị máu trong 3 ngày chính hội. Ngoài ra, 37 điểm hiến máu hưởng ứng đã tiếp nhận được 3.994 đơn vị máu. Như vậy, cả kỳ Lễ hội Xuân Hồng năm 2019 tại Hà Nội đã tiếp nhận được 11.305 đơn vị máu. Lễ hội cũng đã huy động hơn 500 lượt nhân viên y tế tham gia tổ chức, tiếp nhận và điều chế máu.
                
   

Kịp thời điều chế các chế phẩm máu phục vụ nhu cầu điều trị- Ảnh: Thanh Hằng

   
TS. Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cho biết, Trưởng Ban tổ chức cho biết: "Lễ hội Xuân hồng 2019 đã thành công rực rỡ, tiếp tục ghi dấu, khẳng định sức sống và sức ảnh hưởng với cộng đồng xã hội. Tại tất cả các kỳ lễ hội vừa qua, chúng ta được chứng kiến, được cảm nhận "tinh thần Việt Nam” qua từng ánh mắt, từng khuôn mặt rạng rỡ, những trái tim nhiệt huyết với nghĩa cử cao đẹp - hiến máu cứu người".

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Sửa đổi quy định, hướng đến trả lương theo vị trí, việc làm
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức (Dự án Luật) với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có quy định về việc trả lương cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm đang được Bộ Nội vụ xây dựng, lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Dưới góc nhìn của chuyên gia cũng là người có nhiều năm gắn bó với ngành nội vụ, TS. Thang Văn Phúc - nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ - đã chia sẻ với Báo Kiểm toán để làm rõ thêm về vấn đề này.
  • Hỗ trợ tài chính cho sinh viên: Chủ động tìm kiếm các nguồn vốn vay  ưu đãi ngoài ngân sách
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo lộ trình đến năm 2020, giá dịch vụ giáo dục sẽ được tính đủ chi phí cần thiết vào học phí. Điều này đồng nghĩa với mức học phí sẽ tăng cao, tạo áp lực lớn đối với người học. Do đó, bên cạnh nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, nhiều trường cần chủ động tìm kiếm các nguồn vốn vay ưu đãi ngoài ngân sách để hỗ trợ cho học sinh, sinh viên (HSSV) có thêm cơ hội được học tập.
  • Khắc phục “thẻ vàng”,  đưa hải sản Việt vươn ra thế giới
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), thời gian qua, việc khắc phục “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC) trong vấn đề chống đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không được quản lý (IUU) đã được thực hiện một cách đồng bộ từ T.Ư tới địa phương, được EC ghi nhận và đánh giá cao. Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc triển khai các giải pháp khắc phục vấn đề này vẫn còn nhiều bất cập, thiếu quyết liệt.
  • Nâng “chất” thu hút đầu tư nước ngoài
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Không ai có thể phủ nhận, kết quả thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là minh chứng về thành tựu đổi mới và hội nhập của Việt Nam. Tuy nhiên, trước một số bất cập, hạn chế phát sinh từ thực tế, việc định hướng cũng như hoàn thiện cơ chế, chính sách thu hút FDI cho phù hợp với tình hình mới đang trở thành yêu cầu cấp thiết.
  • Ngân hàng Thế giới sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Đó là khẳng định của ông Makhtar Diop- Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) phụ trách Cơ sở hạ tầng nhân chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 20 đến 22/2.
Lễ hội Xuân hồng lần thứ XII – năm 2019: Tiếp nhận hơn 7.300 đơn vị máu