Lắp đặt Bệnh viện dã chiến tại Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh

(BKTO)- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và TP. HCM đã quyết định lắp đặt bệnh viện dã chiến nhằm cách ly, thu dung, điều trị cho bệnh nhân.



                
   

Lắp đặt bệnh viện dã chiến tại Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc- Ảnh: Internet

   
Ngày 10/2, thông tin từ UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra trên địa bàn, UBND tỉnh đã quyết định lắp đặt bệnh viện dã chiến tại Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh.

Tỉnh Vĩnh Phúc được biết đến là địa phương ghi nhận số ca nhiễm virus corona mới nhiều nhất trên cả nước. Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã có 09 trường hợp dương tính nCoV (huyện Bình Xuyên 07 trường hợp; huyện Tam Dương 01 trường hợp; huyện Tam Đảo 01 trường hợp). Trong đó, 01 trường hợp đang được theo dõi và cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên; 02 trường hợp được theo dõi và cách ly tại Phòng khám đa khoa Quang Hà (huyện Bình Xuyên); 01 trường hợp được theo dõi và cách ly tại Trung tâm Y tế Tam Đảo; 05 trường hợp được theo dõi và cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Ngoài ra, hiện tỉnh có 54 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly ở các cơ sở y tế trong tỉnh.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Trường Văn hóa nghệ thuật tỉnh là địa điểm có sẵn cơ sở hạ tầng, khuôn viên rộng rãi, xa khu dân cư, tiện đường đi lại, thuận lợi trong việc quản lý, cách ly và tập trung chữa bệnh theo đúng phương thức khẩn cấp cho bệnh nhân dương tính với virus corona. Bệnh viện dã chiến được lắp đặt khoảng 300 giường bệnh.

Trong buổi sáng cùng ngày, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã gấp rút triển khai công tác vệ sinh, lắp đặt hệ thống cơ sở vật chất cho bệnh viện dã chiến này.Trên 300 cán bộ, chiến sỹ từ các đơn vị Trường Quân sự tỉnh, Trường Quân sự Quân khu 2, Lữ đoàn 204, Binh Chủng pháo binh, Cảnh sát phòng cháy chữa cháy đang gấp rút vệ sinh môi trường bên trong các phòng thuộc khu vực nhà 5 tầng và toàn bộ khu vực bên ngoài.

Cùng với đó, các đơn vị: Điện lực, Viễn thông, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đang khẩn trương lắp đặt trang thiết bị kỹ thuật cần thiết khác nhằm đáp ứng nhanh nhất các điều kiện phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh.

Sở Y tế Vĩnh Phúc đã bố trí nhân lực cho bệnh viện dã chiến trên cơ sở các tổ phản ứng nhanh, trong đó nòng cốt và chịu trách nhiệm vận hành là Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Cũng trong sáng cùng ngày, tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc- nơi đặt trạm cách ly người nghi nhiễm virus corona- đã đón 40 người dân huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) thuộc diện cách ly.
                
   

Khu vực cách ly trong bệnh viện dã chiến số 1 tại huyện Củ Chi- Ảnh: Internet

   
Còn tại TP. HCM, sau gần một tuần triển khai, sáng 10/2, bệnh viện dã chiến số 1 tại huyện Củ Chi đã chính thức đi vào hoạt động nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV của thành phố, sớm hơn một ngày theo kế hoạch.

Bệnh viện dã chiến đầu tiên nằm ở ấp Bàu Đưng, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi với quy mô 300 giường (nằm trong khu vực Trường Quân sự TP. HCM). Sở Y tế chịu trách nhiệm xây dựng bộ khung quản lý tại khu cách ly tập trung, xây dựng quy trình tiếp nhận, quy trình tổ chức hoạt động bảo đảm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Về phía ngành y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của Sở Y tế đã giao Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới chịu trách nhiệm chính về bộ khung quản lý và vận hành các quy trình tiếp nhận, quy trình tổ chức hoạt động theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Về nguồn nhân lực tham gia vận hành bệnh viện dã chiến, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch điều động nhân viên y tế luân phiên đến công tác tại bệnh viện dã chiến.

Theo Phó Giám Sở Y tế TP. HCM Tăng Chí Thượng, trong giai đoạn đầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới sẽ chịu trách nhiệm chính về nhân lực chuyên môn cho bệnh viện dã chiến, nhân lực phục vụ ngoài chuyên môn sẽ do Bộ Tư lệnh điều động. Lần lượt các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện sẽ cử các bác sĩ, điều dưỡng luân phiên đến công tác tại bệnh viện dã chiến, tùy thuộc vào tình hình diễn biến dịch bệnh trên địa bàn thành phố.

Do bệnh viện dã chiến có vị trí rất gần Bệnh viện huyện Củ Chi, Sở Y tế và UBND huyện Củ Chi thống nhất chọn bệnh viện huyện Củ Chi là bệnh viện tham gia hỗ trợ nhân lực (bác sĩ, điều dưỡng) cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong giai đoạn đầu mới triển khai bệnh viện dã chiến.

Theo kế hoạch, TP. HCM sẽ xây dựng hai bệnh viện dã chiến tại xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi) và xã Phú Xuân (huyện Nhà Bè) với quy mô 500 giường nhằm phòng, chống dịch nCoV.

AN CHI (Tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Tập trung đạt mục tiêu tăng trưởng giữa tâm dịch corona
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Giữa tâm dịch corona, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế đang là vấn đề được nhiều người quan tâm khi mà xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều chuyên gia cho rằng dịch virus corona gây ra tác động tiêu cực đến kinh tế, nhưng đi kèm là nhiều cơ hội và Việt Nam cần hành động ngay để tận dụng.
  • Thêm 580 tấn nông sản được thông quan qua cửa khẩu Lào Cai
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong ngày 9/2, có thêm 580 tấn nông sản của Việt Nam được thông quan sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai.
  • Lạm phát tháng 1 của Trung Quốc tăng nhanh nhất trong hơn 8 năm
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), CPI tăng không chỉ do các yếu tố liên quan tới dịp Lễ hội mùa Xuân mà còn bởi dịch bệnh do virus corona gây ra.
  • Nông sản Việt “lao đao” vì ảnh hưởng của virus Corona
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Diễn biến phức tạp, khó lường của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) bùng phát những ngày gần đây đã tác động tiêu cực đến nền kinh tế toàn cầu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) nhận định, tình hình thương mại nông - lâm - thủy sản của Việt Nam với các thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức.
  • Thị trường bất động sản năm 2020:  Không có nhiều biến động lớn
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Năm 2019 tiếp tục cho thấy những chuyển biến của thị trường bất động sản (BĐS) theo hướng tiệm tiến ngoại suy của các năm trước. Tuy nhiên, nguồn cung của thị trường đang có dấu hiệu suy giảm, một số yếu tố mới đã xuất hiện, tác động đến sự phát triển của các phân mảng thị trường trong năm 2020.
Lắp đặt Bệnh viện dã chiến tại Vĩnh Phúc và TP. Hồ Chí Minh