Lạng Sơn: Ảnh hưởng dịch Covid- 19, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh

(BKTO) - Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 2 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn đạt 360 triệu USD, giảm 47,8% so với cùng kỳ. Trong đó, trị giá xuất khẩu (XK) đạt 210 triệu USD, giảm 48,8%, nhập khẩu (NK) đạt 150 triệu USD, giảm 46,4%. Hàng XK địa phương 2 tháng đầu năm đạt 16 triệu USD, giảm 30,4%.



                
   

Lực lượng chức năng đang kiểm tra chặt chẽ các xe hàng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

   
Theo đó, tổng thu ngân sách trên địa bàn 2 tháng đầu năm ước đạt 700 tỷ đồng, đạt 11,4% dự toán, giảm 18,5% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 500 tỷ đồng, đạt 18,2% dự toán; thu từ hoạt động XNK đạt 200 tỷ đồng, đạt 5,9% dự toán, giảm 53,2%.

Ông Nguyễn Long Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tình hình XNK hàng hoá qua địa bàn ngưng trệ đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch và số thu ngân sách. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK, vận chuyển hàng hoá qua biên giới bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, tạo thuận lợi cho hoạt động thông quan hàng hoá. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ phương tiện và chủ phương tiện khi thực hiện giao nhận hàng theo quy định nhằm đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch.

Theo đó, để tạo điều kiện, thúc đẩy các hoạt động giao thương trở lại tại các cửa khẩu trên địa bàn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng thiết lập một khu cách ly riêng trong khu vực cửa khẩu tại bãi xe của Công ty TNHH Xuân Cương để làm điểm giao, nhận hàng hoá XNK và chính thức thông quan từ ngày 5/2.

Ngoài ra, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động, tích cực tìm các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động XNK, nâng cao năng lực thông quan hàng hoá XK bằng việc trao đổi và hội đàm với phía Trung Quốc chính thức triển khai thông quan trở lại tại cửa khẩu Tân Thanh (ngày 20/2).

Tính đến hết ngày 23/2, tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, các cơ quan chức năng đã hướng dẫn và làm thủ tục hải quan, thông quan được 3.302 xe hàng hoá. Trong đó có 1.745 xe hàng XK và 1.557 xe NK, hàng hoá chủ yếu là linh kiện thiết bị máy móc, thanh long và dưa hấu.

Cũng theo ông Nguyễn Long Hải, đối với cửa khẩu song phương Chi Ma- Ái Điểm hiện đang thực hiện thông quan bình thường đối với loại hình giao thương chính ngạch (có hợp đồng mua bán), chủ yếu các mặt hàng được xuất khẩu qua cửa khẩu này trong những ngày qua là khẩu trang y tế và các thiết bị bảo hộ, phòng chống dịch.

Tỉnh Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn khẩn trương tiếp tục trao đổi, hội đàm với Sở Thương mại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây để thống nhất phối hợp triển khai các giải pháp nâng cao năng lực thông quan nhằm tạo điều kiện cho hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu đã được chính thức khôi phục trở lại trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng, chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, trao đổi, thống nhất để tiếp tục triển khai khôi phục một số cặp chợ, cửa khẩu trên địa bàn trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Long Hải nhấn mạnh, hiện nay phía Trung Quốc mới cho phép thông quan trở lại đối với hoạt động XNK chính ngạch và mậu dịch tiểu ngạch (có hợp đồng ngoại thương giữa DN hai bên), chưa thực hiện việc mua bán hàng hoá của cư dân biên giới (theo chính sách 8.000NDT/người/ngày). Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã đề nghị, thương nhân đưa hàng XK lên các cửa khẩu của tỉnh phải đáp ứng đủ điều kiện XK chính ngạch và mậu dịch tiểu ngạch, tránh việc đưa hàng hoá lên các cửa khẩu không XK được gây ùn ứ, thiệt hại về kinh tế.

Thời gian tới, UBND tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan liên quan của tỉnh, các lực lượng tại các cửa khẩu phối hợp đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, tạo thuận lợi thông quan hàng hoá. Đồng thời tiếp tục trao đổi, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc sớm thực hiện hoạt động XNK hàng hoá qua cửa khẩu phụ khác như Cốc Nam, Bình Nghi… trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh, ông Nguyễn Long Hải cho biết thêm.
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam khống chế thành công nhiều dịch bệnh nguy hiểm
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Y tế Việt Nam luôn có những biện pháp hiệu quả, không những đảm bảo được tính mạng, sức khỏe của nhân dân, mà còn khiến thế giới khâm phục bởi những thành quả "thần kỳ."
  • Bắt buộc khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 24/2, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch.
  • Hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19: Những giải pháp từ ngành ngân hàng
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Miễn, giảm lãi vay; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; giảm mức thu dịch vụ thông tin tín dụng; khuyến khích người dân, DN thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy phát triển ngân hàng số… là những giải pháp được ngành ngân hàng đưa ra để chia sẻ khó khăn, đồng hành với DN và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19).
  • Thị trường bảo hiểm chưa bị tác động  nhiều bởi dịch Covid-19
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong khi các nhóm ngành, lĩnh vực khác chịu thiệt hại lớn từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) thì hiện tại, thị trường bảo hiểm chưa bị tác động nhiều bởi dịch bệnh này.
  • Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyển sinh, đào tạo nghề, phòng dịch bệnh Covid-19
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong bối cảnh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) vẫn đang diễn biến phức tạp và kéo dài, để đảm bảo công tác tuyển sinh, tổ chức đào tạo trong năm học 2020 được thực hiện ổn định, đáp ứng được mục tiêu, kế hoạch theo yêu cầu, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đề nghị các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (các trường) tăng cường các giải pháp tuyển sinh, tổ chức đào tạo theo hướng đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT).
Lạng Sơn: Ảnh hưởng dịch Covid- 19, kim ngạch xuất nhập khẩu giảm mạnh