Kon Tum: Hơn 10.600 lao động được vay vốn giải quyết việc làm

(BKTO) - Đó là một trong những kết quả đạt được của Kon Tum nhờ thực hiện Chương trình vay vốn Quỹ Quốc gia việc làm và các nguồn vốn tín dụng ưu đãi từ năm 2016 đến hết tháng 6/2021.



                
   

Mô hình vay vốn giải quyết việc làm tại xã Sa Bình, huyện Sa Thầy,
   tỉnh Kon Tum - Ảnh: molisa.gov.vn

   

Nhiều năm qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Kon Tum đã phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động trên địa bàn.

Theo đó, Sở LĐ-TB&XH cung cấp số lao động được tạo việc làm hằng năm, số lao động được tạo việc làm thông qua vay vốn giải quyết việc làm và nhu cầu vốn. UBND, Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan cấp huyện, UBND cấp xã phối hợp tổ chức thực hiện xây dựng kế hoạch tín dụng đối với các chương trình tín dụng chính sách…

Từ năm 2016 đến tháng 6 năm 2021, toàn Tỉnh đã tổ chức tập huấn, phổ biến chính sách vay vốn cho hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, Ban Quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn với gần 20.000 lượt người tham gia...

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát được tỉnh Kon Tum đặc biệt quan tâm. Tính đến hết tháng 6/2021, toàn Tỉnh đã kiểm tra, giám sát 247 cuộc, với hơn 4.000 lượt lao động vay vốn và tổng số tiền 253,168 tỷ đồng. Qua theo dõi, 100% lao động được kiểm tra sử dụng vốn vay đúng mục đích, tạo việc làm cho lao động mới, tăng thu nhập, trả nợ đầy đủ cho Ngân hàng Chính sách xã hội khi đến hạn.

Đồng thời, qua kiểm tra, giám sát, cơ quan chức năng đã kịp thời xử lý và ngăn chặn những sai sót, giúp chính quyền địa phương, các đoàn thể nhận ủy thác, nhân dân hiểu và thực hiện đúng chính sách tín dụng ưu đãi.

Tính từ năm 2016 đến 30/6/2021, tổng nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm của tỉnh Kon Tum đạt 301,765 tỷ đồng. Cụ thể, nguồn vốn cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm 73,973 triệu đồng với 4.202 dự án cho vay của người lao động và đã có 4.202 lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Nguồn vốn do ngân sách địa phương tỉnh (huyện/thành phố) ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 105,792 tỷ đồng với 3.016 dự án của người lao động và đã có 3.016 lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Nguồn vốn huy động của Ngân hàng Chính sách xã hội 122 tỷ đồng cho vay 3.321 dự án của người lao động và có 3.321 lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm.

Ngoài ra, đối với chương trình cho vay người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, doanh số cho vay từ Quỹ Quốc gia về việc làm của Tỉnh đạt gần 4 tỷ đồng với 80 người được vay vốn.

Kết quả trên đã góp phần tạo ra việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Bên cạnh đó, từ việc thực hiện chính sách cho vay vốn ưu đãi hỗ trợ tạo việc, trên địa bàn tỉnh, rất nhiều điển hình về làm ăn kinh tế giỏi đã xuất hiện không chỉ ở khu vực thành thị mà còn ở khu vực nông thôn, vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, hộ đồng bào dân tộc thiểu số./.
THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Kon Tum: Hơn 10.600 lao động được vay vốn giải quyết việc làm