Kinh tế phục hồi mạnh mẽ nhưng cần thận trọng với lạm phát

(BKTO) – Theo Ngân hàng Thế giới (WB), nền kinh tế duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng. Mặc dù vậy, các cấp có thẩm quyền vẫn cần thận trọng với rủi ro lạm phát.



                
   

Nguồn:WB

   

Nhiều lĩnh vực tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 6/2022 của WB cho biết: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tháng 5 tăng với tốc độ kỷ lục 22,6% so cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với tốc độ tăng 12,7% trong tháng 4. Tốc độ tăng trưởng này phản ánh sự củng cố của tiêu dùng trong nước và sự quay trở lại của du khách quốc tế sau khi Chính phủ mở cửa biên giới vào cuối tháng 3/2022.
                

   
   

Nguồn:WB

   

Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 5 tăng 10,4% so cùng kỳ năm trước, tương đương tốc độ trước đại dịch. Sản xuất đồ uống tăng 13,8% so cùng kỳ năm trước, cho thấy tiêu dùng trong nước đang mạnh lên. Sản xuất may mặc, giày da và máy vi tính, điện tử và sản phẩm quang học cũng duy trì tăng trưởng vững chắc với tốc độ lần lượt là 26,8%, 17,9% và 16,8% so cùng kỳ năm trước.

Tín dụng đối với nền kinh tế trong tháng 5 tăng 16,9% so cùng kỳ năm trước, tương đương với tốc độ tăng trong vài tháng qua và cao hơn cùng kỳ năm trước 1,5 điểm phần trăm. Sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế làm tăng nhu cầu tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh của DN và tiêu dùng của hộ gia đình.

Tuy nhiên, lãi suất liên ngân hàng qua đêm (cuối kỳ) giảm mạnh từ 2,56% trong tháng 2 xuống 1,37% trong tháng 4 và 0,33% trong tháng 5, gần bằng mức lãi suất trong tháng 5/2021. Đây là dấu hiệu cho thấy thanh khoản đang dồi dào.
                
   

Nguồn:WB

   

Tổng thu NSNN tăng 29,4% so cùng kỳ năm trước, tháng tăng thứ 5 liên tiếp nhờ tổng cầu trong nước được củng cố, trong khi tổng chi NSNN đi ngang so với tháng 5/2021. Vì vậy, cân đối NSNN tháng 5/2022 đạt bội thu 1,8 tỷ USD. Tính chung 5 tháng đầu năm 2022, Chính phủ thu được 57,1% tổng dự toán thu nhưng chỉ chi 1/3 tổng dự toán chi, dẫn đến cân đối ngân sách bội thu 9,5 tỷ USD.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt 22% kế hoạch Quốc hội giao, tăng nhẹ so với tỷ lệ 21,4% ghi nhận cùng kỳ năm trước. Chi thường xuyên chỉ đạt 38,6% dự toán, thấp hơn so với tỷ lệ 41,6% cùng kỳ năm trước.

Chính phủ không vay nợ nhiều trên thị trường trong nước, với khối lượng trái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh phát hành trong 5 tháng đầu năm 2022 chỉ đạt 14,1% kế hoạch, chưa bằng một nửa tỷ lệ ghi nhận cùng kỳ năm trước.

Thận trọng với rủi ro lạm phát

"Nền kinh tế đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu gia tăng liên quan đến cuộc chiến tranh kéo dài tại Ukraine, giá cả hàng hóa thế giới tăng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng do tình trạng phong tỏa để kiểm soát dịch Covid-19 tại Trung Quốc" - Báo cáo của WB nhận định.

Mặc dù vậy, một lĩnh vực hoạt động của nền kinh tế lại cho thấy sự giảm sút. Theo WB, sau 3 tháng tăng tốc, tăng trưởng xuất khẩu giảm từ 25,2% so cùng kỳ năm trước trong tháng 4 xuống còn 18% trong tháng 5. Tăng trưởng nhập khẩu tiếp tục đi ngang với tốc độ 14,6% so cùng kỳ năm trước trong tháng 5 so với tốc độ 16,5% trong tháng 4.
                
   

Nguồn:WB

   

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký cũng giảm tháng thứ tư liên tiếp, trong khi vốn FDI giải ngân ghi nhận chuỗi 6 tháng tăng.

Lạm phát nhích tăng từ 2,6% trong tháng 4 lên 2,9% trong tháng 5 chủ yếu do giá xăng dầu tăng, khoảng 54,5% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát giá sản xuất cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt trong tháng 5, chi phí đầu vào và giá bán sản phẩm đầu ra tăng với mức tăng thấp nhất trong 3 tháng qua.
                
   

Nguồn:WB

   

Trên cơ sở phân tích các dữ liệu, WB khuyến nghị các cấp có thẩm quyền nên thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tiếp tục tăng. Điều này có thể cản trở quá trình phục hồi tổng cầu trong nước đang diễn ra.

Theo WB, các biện pháp hỗ trợ tạm thời, bao gồm hỗ trợ trực tiếp có mục tiêu nên được cân nhắc để giúp các hộ nghèo chống chọi với giá cả tăng. Cú sốc giá hàng hóa thế giới có vẻ như ảnh hưởng chủ yếu đến xăng dầu, với tác động lan truyền làm tăng chi phí vận tải. Do đó, trợ giá có mục tiêu tạm thời cho các đối tượng sử dụng xăng dầu chính (như lái xe tải) cũng có thể là biện pháp cần cân nhắc để giảm khó khăn và hạn chế áp lực lạm phát.

Bên cạnh đó, Chính phủ nên khuyến khích đầu tư để giúp tăng tổng cung. "Đầu tư sản xuất năng lượng thay thế có thể sẽ là cách để giảm sự phụ thuộc của nền kinh tế vào nhiên liệu nhập khẩu trong trung hạn và thúc đẩy tăng trưởng xanh hơn" - WB nhấn mạnh./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Kinh tế phục hồi mạnh mẽ nhưng cần thận trọng với lạm phát