Kinh tế hàng hóa thúc đẩy ngành công nghiệp bao bì phát triển

(BKTO) - Ngành công nghiệp bao bì ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, giá trị mang lại không chỉ là bảo vệ, bảo quản sản phẩm, hàng hóa mà còn giúp gia tăng giá trị thương hiệu, hấp dẫn người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp (DN) nhờ bao bì đẹp, bắt mắt. Hiện nay, xu hướng phát triển kinh tế xanh, phát triển bền vững đang là động lực quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp bao bì tăng trưởng.



                
   

Ngành công nghiệp bao bì nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh minh họa: VGP

   

Doanh nghiệp ngành bao bì phải đối mặt nhiều khó khăn

Kết quả khảo sát về những khó khăn mà các DN ngành bao bì đang phải đối mặt cho thấy, gần 86% số DN cho rằng suy thoái kinh tế toàn cầu là thách thức lớn nhất. Đó là do độ mở kinh tế của Việt Nam khá lớn; các thị trường như châu Âu và Mỹ - hai thị trường xuất khẩu lớn của nước ta - đang có nguy cơ rơi vào suy thoái, sẽ cắt giảm nhập khẩu hàng hóa.

Thêm vào đó, đặc thù ngành bao bì phải nhập khẩu 80-90% nguyên liệu đầu vào, mà nguyên liệu đầu vào này lại phụ thuộc vào giá dầu, khí thiên nhiên, than đá trên thế giới. Cho nên khi có sự biến động của những yếu tố trên sẽ ảnh hưởng đến giá nguyên vật liệu nhựa, gây ra rủi ro đối với DN bao bì khi chưa thể điều chỉnh giá bán ra tăng tưởng ứng.
                
   

Khảo sát DN tháng 8/2022. Nguồn: Vietnam Report

   

Do đó, lợi nhuận của các DN bao bì năm 2022 có thể thấp hơn những năm trước. Theo khảo sát của Vietnam Report, 100% DN ngành bao bì đều chịu áp lực tăng giá các yếu tố đầu vào và phần lớn các DN cho rằng, áp lực này còn kéo dài tới cuối năm 2023 (43%).

Bên cạnh những vấn đề do tác động kéo dài từ đại dịch như logistics, phân phối, sức mua giảm, làn sóng lây nhiễm COVID-19…, vẫn còn nhiều khó khăn cố hữu mà ngành bao bì vẫn chưa giải quyết được. Các chuyên gia nghiên cứu của Vietnam Report cho rằng, nếu các DN bao bì không nỗ lực cải thiện, rất có thể họ sẽ mất đi thị phần trong nước và giá trị xuất khẩu cũng sẽ rơi vào tay các nhà đầu tư nước ngoài.

Đánh giá triển vọng ngành bao bì trong những tháng cuối năm 2022, phần lớn DN tỏ ra lạc quan hơn rất nhiều so với đầu năm. Theo chia sẻ của các DN được khảo sát, có tới 85% số DN tin vào sự phục hồi và phát triển nhanh của nền kinh tế Việt Nam; 57% số DN tin rằng tình hình kinh doanh của họ trong nửa cuối năm sẽ khả quan hơn.

Số liệu thống kê mới nhất vừa công bố cho thấy, các chỉ số kinh tế vĩ mô của nước ta đang rất tích cực so với các nước trong khu vực. GDP 9 tháng tăng 8,83%, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong giai đoạn 2011-2022.

Mặt bằng giá trong nước nhìn chung được kiểm soát dù lạm phát trên thế giới tiếp tục tăng cao. Môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự tin tưởng, ủng hộ của người dân và cộng đồng DN. Đây là một điều kiện tốt để ngành công nghiệp bao bì phục hồi và phát triển.
                
   

Khảo sát DN tháng 8/2022. Nguồn: Vietnam Report

   

Tăng trưởng bình quân của ngành bao bì sẽ lên tới trên 13%/năm

Khảo sát của Vietnam Report thực hiện trong tháng 8/2022 cho kết quả gần 60% số DN ngành bao bì đã đạt doanh thu khoảng 80% của mức trước đại dịch, trong đó có gần 30% DN đã vượt mức trước đại dịch. Thêm vào đó, một số nhân tố bên ngoài khác tạo ra nhiều cơ hội cho DN trong ngành bao bì gồm: việc ký kết các Hiệp định thương mại tự do, sự phát triển của thương mại điện tử và nhu cầu trong nước ngày càng tăng.

Các chuyên gia dự báo, tăng trưởng bình quân của ngành bao bì sẽ lên tới trên 13%/năm, trong đó bao bì đóng gói cho ngành thực phẩm luôn đạt mức tăng trưởng bình quân 15-20%; riêng bao bì nhựa đã đạt mức tăng trưởng 25%. Thị trường bao bì giấy Việt Nam dự kiến đạt sẽ đạt trên 3,1 tỷ USD vào năm vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,5% trong giai đoạn 2021-2027.

Khảo sát về động lực thúc đẩy DN bao bì thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, các DN cho biết 03 động lực lớn nhất là việc triển khai chiến lược phát triển bền vững có thể nâng cao giá trị của DN; DN có thể xác định các rủi ro và cơ hội bằng cách thực hiện chiến lược phát triển bền vững; khách hàng coi trọng các hành động phát triển bền vững mà DN có thể đạt được.
                
   

Khảo sát DN tháng 8/2022. Nguồn: Vietnam Report

   

Theo xu hướng phát triển, ngành công nghiệp bao bì đang áp dụng các giải pháp thông minh và bền vững để làm cho bao bì sản phẩm trở nên thân thiện hơn với người tiêu dùng, giúp gia tăng giá trị thương hiệu và bảo vệ môi trường. Tất nhiên xu hướng này sẽ tạo ra nhiều thách thức đối với DN bao bì.

Để vượt qua thách thức, ưu tiên hàng đầu mà các DN trong ngành hướng đến là củng cố nội lực, tăng cường khả năng chống chịu và sức phục hồi thông qua tập trung mạnh mẽ vào các nguồn lực và tái phân bổ nguồn lực theo hướng ưu tiên lĩnh vực tăng trưởng chính. Nguồn lực ở đây bao gồm con người, vốn và công nghệ. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra đây là ba mũi nhọn mà DN bao bì hướng tới trong cả ngắn hạn và dài hạn.
         
Đề xuất giải pháp hỗ trợ DN ứng phó với thách thức, vượt qua những khó khăn, các chuyên gia và DN ngành bao bì cho rằng Chính phủ cần hoàn thiện hành lang pháp lý, minh bạch hóa thông tin, tạo môi trường cạnh tranh công bằng giữa các DN; giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu sản xuất; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn quốc gia đối với các sản phẩm ngành bao bì, đặc biệt về thu gom và tái chế.

QUỲNH ANH

Cùng chuyên mục
Kinh tế hàng hóa thúc đẩy ngành công nghiệp bao bì phát triển