Kim ngạch xuất nhập khẩu sắp chạm mốc 500 tỷ USD

(BKTO) - Thống kê cập nhật của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 15 ngày đầu tháng 12/2019, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) hàng hoá cả nước đạt hơn 20,3 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu đạt 10,023 tỷ USD, nhập khẩu đạt 10,322 tỷ USD…



                
   

Phương tiện vận tải tập kết phục vụ hoạt động bốc xếp hàng xuất khẩu tại cảng Hải Phòng - Ảnh: Hải Anh

   
Với kết quả nêu trên, tính từ đầu năm đến 15/12/2019, tổng kim ngạch XNK của cả nước đã đạt xấp xỉ 493 tỷ USD, sắp chạm mốc 500 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan ghi nhận, trong nửa đầu tháng 12/2019, kim ngạch xuất khẩu đạt 10,023 tỷ USD, qua đó, nâng tổng kim ngạch từ đầu năm đến 15/12, lên 251,662 tỷ USD, tăng 7,78% so với cùng kỳ 2018, (tương đương tăng gần 18,2 tỷ USD).

Đến nay có hàng chục nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó riêng nhóm hàng điện thoại và linh kiện tiến sát mốc 50 tỷ USD (đạt 49,909 tỷ USD).

Ngoài ra, có 4 nhóm hàng chủ lực đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 34 tỷ USD; dệt may đạt 31,1 tỷ USD; giày dép đạt 17,33 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng gần 17,33 tỷ USD.

Ở chiều nhập khẩu, trong nửa đầu tháng 12/2019, trị giá kim ngạch đạt 10,322 tỷ USD, qua đó đưa kim ngạch tính từ đầu năm đến 15/12 đạt 241,05 tỷ USD, tăng 6,44% so với cùng kỳ năm 2018 (tương đương tăng gần 14,6 tỷ USD).

Các nhóm hàng nhập khẩu lớn có thể kể đến như: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt hơn 49 tỷ USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt gần 34,8 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện đạt gần 14 tỷ USD…

Đáng chú ý nửa đầu tháng 12, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về đạt 2.913 xe, tổng kim ngạch gần 93,4 triệu USD. Kết quả này đã đưa tổng lượng ô tô nhập khẩu từ đầu năm đến 15/12 đạt 136.630 xe, tổng kim ngạch hơn 3 tỷ USD. Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe tải là dòng có số lượng nhiều nhất.

Cụ thể, cả nước nhập 100.600 xe dưới 9 chỗ ngồi, kim ngạch gần 1,93 tỷ USD; trong khi đó, dòng xe tải đạt 29.850 xe, tổng kim ngạch 743 triệu USD…

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
  • Xếp hạng doanh nghiệp ngành vận tải và logistics: Lộ diện nhiều thách thức trong cạnh tranh
    4 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Trong Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành vận tải và logistics uy tín năm 2019 được công bố ngày 23/12, Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel, Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam là 3 tên tuổi lần lượt dẫn đầu các danh sách Top 10 Công ty uy tín nhóm ngành giao nhận, kho bãi và chuyển phát; Top 10 Công ty uy tín nhóm ngành vận tải hàng hóa và Top 5 Công ty uy tín nhóm ngành vận tải hành khách.
  • Hải quan tham gia triệt phá nhiều đường dây ma túy xuyên quốc gia
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thời gian gần đây, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia ngày càng diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Trước tình hình đó, lực lượng hải quan đã tăng cường các biện pháp kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu và sử dụng tiền chất, nhất là phối hợp chặt chẽ với các lực lượng có liên quan triệt phá thành công nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia.
  • Hàng không Việt Nam:  Thách thức trong tăng trưởng
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Khoảng 10 năm trở lại đây, thị trường vận tải hàng không Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc, liên tục tăng trưởng ở mức 2 con số, trung bình đạt 15,8%/năm. Tuy nhiên, đi cùng với đó, hàng không Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức lớn, đặc biệt là hạ tầng và nguồn nhân lực.
  • Giảm thuế xuất nhập khẩu tác động  như thế nào đến thu ngân sách nhà nước?
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Thuế xuất nhập khẩu của nhiều mặt hàng đã và sẽ về 0% theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do (FTA). Vậy việc cắt giảm thuế xuất nhập khẩu sẽ tác động như thế nào đến nguồn thu NSNN?
  • Sửa đổi Luật Bảo vệ môi trường phù hợp  với điều kiện của Việt Nam và thông lệ quốc tế
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Bộ Tài Nguyên và Môi trường đang tổ chức lấy ý kiến chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) để hoàn thiện Dự thảo Luật, trình Quốc hội vào năm 2020. Với quan điểm “không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”, Luật sửa đổi phải đảm bảo phù hợp với điều kiện của Việt Nam, đồng thời tiệm cận và hội nhập quốc tế.
Kim ngạch xuất nhập khẩu sắp chạm mốc 500 tỷ USD