ITC hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng chính sách và xúc tiến xuất khẩu

(BKTO) - Bộ Công Thương mong muốn Trung tâm Thương mại Quốc tế ITC - cơ quan trực thuộc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và Liên hợp quốc - hỗ trợ Bộ xây dựng lộ trình hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đáp ứng yêu cầu về phát thải carbon, phát triển chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị carbon thấp, hướng tới kinh tế tuần hoàn.



Đó là một trong những nội dung quan trọng mà Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đề xuất tại buổi tiếp xã giao bà Pamela Coke Hamilton, Giám đốc Điều hành ITC vừa diễn ra tại Hà Nội.
                
   

Quang cảnh buổi tiếp xã giao. Ảnh: BCT

   

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, cùng với quá trình mở cửa hội nhập của Việt Nam, đặc biệt kể từ sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ITC luôn là đối tác quan trọng, có uy tín đối với Bộ Công Thương.

Tiêu biểu nhất là ITC đã cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho Bộ Công Thương xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển xuất khẩu để khai thác các tiềm năng, lợi thế của đất nước; nâng cao năng lực cho cán bộ làm chính sách và các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu; hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh xuất khẩu.

Hiện nay, ITC đang được Cục Kinh tế Liên bang Thụy Sỹ (SECO) lựa chọn để hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ.

Đây là dự án rất quan trọng nhằm hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng chiến lược và chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động.
Nêu những trọng tâm ưu tiên của Bộ Công Thương trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã kêu gọi hỗ trợ kỹ thuật của ITC trên một số lĩnh vực.

Cụ thể là hỗ trợ Bộ Công Thương thực thi cam kết tại COP 26 về trung hòa carbon vào năm 2050, thực hiện phát triển thương mại bền vững;hỗ trợ Bộ Công Thương trong xây dựng và triển khai Chương trình hành động quốc gia về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong chuyển đổi số, hoạt động xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh trong thương mại quốc tế, thực thi có hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực về chính sách thương mại cho đội ngũ cán bộ làm chính sách của Bộ Công Thương;xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài với ITC trước những cơ hội hợp tác trong giai đoạn phát triển tới đây.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đề xuất ITC xem xét, phối hợp cùng Bộ Công Thương xây dựng và ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về khung hợp hợp tác giữa hai cơ quan để làm căn cứ triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới.

Bà Pamela Coke Hamilton - Giám đốc Điều hành ITC cam kết, trong thời gian tới, ITC sẽ có những hoạt động cụ thể hơn để hiện thực hóa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên.

Giám đốc Điều hành ITC cũng nhận định, tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam còn rất lớn, tinh thần khởi nghiệp của các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất tốt, nhưng quan trọng là cần có một cách triển khai bài bản và khoa học. Theo đó, trong thời gian tới, ITC sẽ hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình khởi nghiệp./.

PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
ITC hỗ trợ Bộ Công Thương xây dựng chính sách và xúc tiến xuất khẩu