IMF: Kinh tế Việt Nam, Indonesia và Malaysia phục hồi hoàn toàn vào năm 2021

(BKTO) - Theo dự báo của Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), sáu nền kinh tế hàng đầu Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đối mặt với các con đường tài khóa khác nhau vào năm 2021. Việt Nam, Indonesia và Malaysia sẽ tăng trưởng vượt so với mức trước đại dịch Covid-19, trong khi Singapore, Philippines và Thái Lan tiếp tục phải vật lộn để hồi phục nền kinh tế.




Nền kinh tế Thái Lan dự báochưa thể hồi phục hoàn toàn trong năm 2021 - Nguồn: sưu tầm

Tổng hợp các dự báo dựa trên quốc gia của IMF về tổng sản phẩm quốc nội thực tế, đặt số liệu năm 2019 làm đường cơ sở là 100. Việt Nam, Indonesia và Malaysia đều đạt điểm trên 100 cho năm 2021, có nghĩa là nền kinh tế của họ sẽ mở rộng trong năm tới so với mức độ trước khi bùng phát đại dịch Covid-19 vào năm 2019. Tuy nhiên, tất cả sáu quốc gia tiếp tục đối mặt với những bất ổn do dịch bệnh, cũng như chính quyền mới đến ở Hoa Kỳ

Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu nhóm với chỉ số tăng trưởng dự báo là 108,4.S&P Global dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10,9% theo giá trị thực vào năm 2021, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở châu Á - Thái Bình Dương, sau khi tăng 2,91% trong năm nay.

Việt Nam cũng là một trong sáu nước duy nhất ghi nhận tăng trưởng kinh tế thực sự vào năm 2020, nhờ thành công nhanh chóng trong việc kiềm chế đại dịch coronavirus.

Theo chuyên gia kinh tế Yuta Tsukada của Viện Nghiên cứu Nhật Bản cho biết: “Nhiều công ty trên thế giới đang rầm rộ đầu tư vào Việt Nam, đây là một lợi thế cho xuất khẩu của quốc gia này.Với lợi thế chi phí sản xuất thấp, chuyên gia này cho rằngnếu cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc tiếp tục kéo dài,sẽ có nhiều công ty tại Trung Quốc chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam, .

Indonesia đứng thứ hai với chỉ số tăng trưởng 104,5. Luật tạo việc làm được Tổng thống Joko Widodo ký vào tháng 11 được kỳ vọng sẽ mang lại cho các công ty sự tự do hơn và giúp thu hút đầu tư nước ngoài khi nó có hiệu lực.Malaysia, với chỉ số 101,3, cũng có thế mạnh là xuất khẩu các sản phẩm chủ lực như điện tử khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trong khi đó, Singapore, Philippines và Thái Lan dự kiến ​​sẽ không vượt qua mốc 100 cho đến năm 2022. Ngành du lịch của Thái Lan, chiếm khoảng 20% ​​GDP, cũng sẽ gặp khó khăn trong năm tới, khi chưa biết lúc nào các hạn chế nhập cảnh đối với du khách nước ngoài sẽ kết thúc.Xuất khẩu ô tô, một động lực chính cho tăng trưởng của quốc gia này cũng khó có khả năng phục hồi bằng mức năm 2019.

Triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng của Philippines rất mờ nhạt, do doanh số bán ô tô và hàng hóa khác đang giảm dần.Ngành du lịch của Singapore có thể cũng sẽ phục hồi chậm lại.

Bất chấp sự khác biệt trong các dự báo riêng lẻ của các quốc gia này, tất cả sáu quốc gia kể trên có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như các chính sách của Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống mới đắc cử Joe Biden sau khi ông nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

NAM SƠN (Theo Nikkei)
Cùng chuyên mục
  • Đốc thúc giải ngân vốn vay nước ngoài
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Chỉ còn vài tuần nữa là kết thúc năm 2020 nhưng việc giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vẫn chưa đạt 50% kế hoạch. Trước thực trạng này, Bộ Tài chính liên tiếp tổ chức hội nghị với các Bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ nước ngoài để bàn giải pháp thúc đẩy giải ngân.
  • Ứng dụng công nghệ để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Giai đoạn 2016-2020, tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đã được kiềm chế, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương so với giai đoạn 2011-2015. Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, TNGT và vi phạm trật tự, ATGT vẫn ở mức cao, do đó, thời gian tới cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ (KHCN) nhằm nắm rõ thực trạng ATGT, từ đó hoạch định chính sách phù hợp để tiếp tục kéo giảm TNGT xuống mức thấp nhất.
  • Xây dựng ngành công nghiệp tái chế rác thải điện tử:  Việt Nam cần có lộ trình
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Những năm gần đây, nhu cầu lớn về thay đổi thiết bị điện, điện tử dẫn đến phát sinh lượng rác thải điện tử với tốc độ gia tăng nhanh chóng. Kinh nghiệm thế giới cho thấy, Việt Nam cần có lộ trình để xây dựng, hoàn thiện và phát triển lĩnh vực tái chế rác thải điện tử.
  • Để kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thời gian qua, kinh tế tư nhân (KTTN) liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp hơn 43% trong cơ cấu GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động và tạo khoảng 1,2 triệu việc làm/năm. Tuy nhiên, một số rào cản vẫn còn tồn tại khiến KTTN vẫn chưa thực sự trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế như kỳ vọng.
  • Vượt khó khăn, PVEP hoàn thành sớm nhiều chỉ tiêu
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO)- Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã chính thức hoàn thành chỉ tiêu xuất bán 1,115 tỷ m3 khí vào lúc 01h00 ngày 25/12/2020 và khai thác 2,2 triệu tấn dầu vào lúc 05h00 sáng cùng ngày.
IMF: Kinh tế Việt Nam, Indonesia và Malaysia phục hồi hoàn toàn vào năm 2021