HoREA kiến nghị lãi kinh doanh bất động sản được bù lỗ cho lĩnh vực khác

(BKTO) - Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) kiến nghị cho phép doanh nghiệp (DN) được bù trừ lỗ, lãi của hoạt động kinh doanh bất động sản với lãi, lỗ của các hoạt động sản xuất kinh doanh khác (bù trừ hai chiều) thay vì chỉ được bù trừ một chiều như quy định hiện tại.



Ý kiến trên được HoREA đưa ra trong văn bản gửi đến các cơ quan chức năng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về chính sách thuế trong lĩnh vực bất động sản.
                
   

HoREA kiến nghịlãi kinh doanh bất động sản được bù lỗ cho lĩnh vực khác - Ảnh minh họa: tapchitaichinh.vn

   

Theo HoREA, trong giai đoạn từ năm 2004 đến năm 2010, quy định về việc kê khai và nộp thuế riêng đối với thu nhập từ hoạt động bất động sản là phù hợp, do thị trường bất động sản thời điểm đó đang trong giai đoạn phát triển mạnh, lợi nhuận thu được từ hoạt động bất động sản là lớn.

Vì vậy, việc thu thuế từ hoạt động bất động sản được hạch toán riêng có tác dụng động viên số thuế nộp vào ngân sách nhà nước, hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản.

Tuy nhiên, từ năm 2011 đến nay, thị trường bất động sản trải qua nhiều khó khăn, trầm lắng, có giai đoạn đóng băng, một số DN kinh doanh bất động sản bị thua lỗ, nhưng Luật Thuế Thu nhập DN số 32/2013/QH13 vẫn chỉ cho phép bù trừ một chiều: lỗ từ hoạt động bất động sản được bù trừ với lãi từ hoạt động sản xuất kinh doanh khác.

Trong khi đó, mô hình hoạt động của DN đã có sự thay đổi rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, các DN có xu hướng phát triển đa ngành, tỷ trọng doanh thu từ kinh doanh bất động sản không còn chiếm ưu thế và trong một số trường hợp tuy mảng kinh doanh bất động sản có lãi nhưng vẫn không đủ bù lỗ cho các mảng kinh doanh khác.

Từ thực tế đó, qua nghiên cứu kinh nghiệm quản lý thuế của một số nước trên thế giới và trong khu vực, HoREA cho biết, đa số các nước đều không có quy định yêu cầu DN phải hạch toán riêng, kê khai và nộp thuế thu nhập DN riêng đối với hoạt động bất động sản, ví dụ như Thái Lan, Singapore, Trung Quốc…

Vì vậy, trong bối cảnh Chính phủ đang xem xét sửa đổi Luật Thuế thu nhập DN, HoREA kiến nghị cơ quan chủ trì soạn thảo Luật xem xét về việc sửa đổi quy định về thuế thu nhập DN, để cho phép DN được bù trừ lỗ, lãi của hoạt động kinh doanh bất động sản với lãi, lỗ của các hoạt động sản xuất kinh doanh khác (bù trừ hai chiều) thay vì chỉ được bù trừ một chiều như quy định hiện tại. Qua đó nhằm giảm bớt khó khăn, tạo động lực cho các DN trong lĩnh vực bất động sản phát triển, nhất là trong bối cảnh khó khăn hiện nay./.
THIỆN TRẦN
Cùng chuyên mục
HoREA kiến nghị lãi kinh doanh bất động sản được bù lỗ cho lĩnh vực khác