Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô

(BKTO) - Ngày 13/6, tại Hà Nội, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ DN trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô.



                
   

Đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương và Công ty Ô tô ToyotaViệt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ. Ảnh: BCT

   

Mặc dù sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ thời gian qua đã đạt được một số thành tựu đáng khích lệ, song trong bối cảnh hội nhập và kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều thách thức do đại dịch Covid-19, các ngành kinh tế, trong đó có ngành công nghiệp của Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Thực tế, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ trong nước chủ yếu vẫn là linh kiện và chi tiết đơn giản với hàm lượng công nghệ trung bình và thấp, phụ thuộc rất lớn vào nguồn nguyên phụ liệu, linh kiện đầu vào phải nhập khẩu.

Quy mô của các DN công nghiệp hỗ trợ Việt Nam chủ yếu là nhỏ, đa số có trình độ công nghệ, quản lý thấp, nguồn nhân lực hạn chế, dẫn tới khó có thể đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của các đối tác về tiêu chuẩn, chất lượng, giá thành, thời gian giao hàng…

Hơn nữa, sự thiếu liên kết giữa các DN cũng kìm hãm sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ. Các DN trong nước chưa tham gia được sâu vào hệ sinh thái và chuỗi giá trị của các DN đầu chuỗi và DN nước ngoài.

Theo Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Phạm Tuấn Anh, qua đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến các ngành sản xuất trong nước cho thấy rõ một trong những điểm yếu lớn nhất của kinh tế Việt Nam là nội lực của ngành sản xuất hạn chế, phụ thuộc lớn vào các chuỗi cung ứng từ nước ngoài.

Việc phụ thuộc lớn vào linh kiện và phụ tùng nhập khẩu đã làm cho giá trị gia tăng tạo ra trong nước của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo thấp hơn so với các quốc gia trong khu vực.

Trước thực tế này, việc ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác hỗ trợ DN công nghiệp hỗ trợ trong ngành ô tô được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều giá trị thiết thực, góp phần nâng cao năng lực, tăng khả năng tiếp cận chuỗi sản xuất toàn cầu cho các DN công nghiệp Việt Nam.

Tổng Giám đốc Công ty Ô tô Toyota Việt Nam Hiroyuki Ueda cho biết, trong năm 2020-2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, Toyota Việt Nam vẫn tuyển dụng được 12 nhà cung cấp mới, nâng số nhà cung cấp hiện tại lên con số 46, trong đó có 6 nhà cung cấp thuần Việt.

Toyota Việt Nam đã nội địa hóa thêm 324 linh kiện, nâng tổng số lên 724 linh kiện nội địa cho đến nay. Năm 2022, Toyota Việt Nam đặt mục tiêu tăng thêm nhiều nhà cung cấp và tăng thêm hơn 200 linh kiện nội địa./.

P.KHANG
Cùng chuyên mục
Hợp tác phát triển công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô