Hơn 72% trẻ em từ 10-14 tuổi từng bị kỷ luật bạo lực

(BKTO) - Hơn 72% trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 14 đã từng bị kỷ luật bạo lực. 62,9% phụ nữ ở Việt Nam trong đời đã từng chịu một hoặc nhiều hơn các hình thức bạo lực thân thể, tình cảm và kinh tế…



                
   

Các đại biểu tại Lễ Khởi động Chiến dịch trái tim xanh năm 2022. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Ngày 05/7, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã Hội (Bộ LĐ-TB&XH), Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA), Phụ nữ Liên Hợp Quốc (UN Women) đã tái khởi động Chiến dịch Trái tim xanh năm 2022.

Chiến dịch có thông điệp mạnh mẽ là không khoan nhượng tình trạng bạo lực đối với trẻ em và phụ nữ, hướng tới chấm dứt bạo lực trong bối cảnh các nguy cơ đang trở nên trầm trọng hơn và các hình thức bạo lực đang ngày càng đa dạng.

Chiến dịch khẩn thiết kêu gọi sự quan tâm và hỗ trợ của cộng đồng để tạo ra môi trường không có bạo lực trong gia đình, trường học, cộng đồng và không gian mạng. Điều này chỉ có thể thực hiện khi nhiều người cùng lên tiếng và phản đối bạo lực dưới mọi hình thức.

Phát biểu khởi động Chiến dịch, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết: Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng trong việc chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt quan tâm đến những tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 đối với con người.

Tuy nhiên, tình trạng này vẫn đang diễn ra và chúng ta chỉ có thể giải quyết được khi có sự chung sức, đồng lòng của tất cả các thành viên trong xã hội, các tổ chức và các cơ quan có trách nhiệm. “Chỉ khi cùng hợp lực, chúng ta mới trở nên mạnh mẽ hơn trong thúc đẩy các giải pháp và hành động cụ thể hướng tới chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh.

Theo số liệu khảo sát liên quan tới Chỉ số Mục tiêu Phát triển Bền vững của Việt Nam về Trẻ em và Phụ nữ, năm 2020-2021, hơn 72% trẻ em trong độ tuổi từ 10 đến 14 đã từng bị kỷ luật bạo lực; trong đó có 39% trẻ em bị bạo lực tinh thần, 47% trẻ bị xâm hại thể chất, 20% trẻ bị xâm hại tình dục, 29% trẻ bị bỏ bê.

Còn khảo sát Quốc gia về Bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam của UNFPA năm 2019 cho thấy: 62,9% phụ nữ ở Việt Nam trong đời đã từng chịu một hoặc nhiều hơn các hình thức bạo lực thân thể, tình cảm và kinh tế cũng như hành vi kiểm soát của người chồng.

Tại Việt Nam, bạo lực thường bị giấu kín với 90,4% người bị bạo lực không tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền và một nửa trong số họ không bao giờ chia sẻ về việc bị bạo lực. Đặc biệt, bạo lực phụ nữ cũng là nguyên nhân gây thâm hụt 1,81% GDP của quốc gia.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam - chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn có thể biến sự phẫn nộ của công chúng đối với các hành vi bạo lực thành những nỗ lực mang tính xây dựng nhằm làm thay đổi cuộc sống của trẻ em và phụ nữ”.

Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam - bà Naomi Kitahara - thông tin, Trung tâm Dịch vụ Một cửa (còn gọi là Ngôi nhà Ánh Dương) cung cấp các dịch vụ thiết yếu tích hợp cho phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân và/hoặc có nguy cơ bị bạo lực gia đình và bạo lực trên cơ sở giới.

Theo Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam, mô hình Ngôi nhà Ánh Dương là một trong những kết quả hữu hình của UNFPA trong nỗ lực tiến tới “không có bạo lực trên cơ sở giới và các thực hành có hại”.

Thêm vào đó, UNFPA mong muốn đảm bảo rằng tất cả phụ nữ và trẻ em gái ở Việt Nam, bao gồm cả những người dễ bị tổn thương nhất, có quyền được sống một cuộc sống không có bạo lực và được đối xử tôn trọng./.
         
Trái tim Xanh năm 2022 được xây dựng dựa trên Tháng hành động vì trẻ em diễn ra vào tháng 6 hằng năm. Giai đoạn đầu của Chiến dịch năm 2020 đã thu hút gần 100 triệu lượt tương tác của người dân trên các phương tiện truyền thông kỹ thuật số với thông điệp có sức lan tỏa từ những người có tầm ảnh hưởng.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Hơn 72% trẻ em từ 10-14 tuổi từng bị kỷ luật bạo lực