Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép với tổng kinh phí thực hiện là 1.414 tỷ đồng được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước.



                
   

Tàu container tải trọng lớn cập cảng Cái Mép. Ảnh: Internet

   

Theo chủ trương của Bộ GTVT, Dự án sẽ đầu tư đoạn luồng từ phao số “0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) cho tàu 160.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT), tàu 120.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải) khai thác một chiều.

Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) đến thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) cho tàu 120.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT), tàu 100.000 DWT khai thác hai chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Cùng đó, đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác một chiều.

Trong việc cải tạo mở rộng luồng tàu, đoạn luồng từ phao số “0” đến cảng CMIT có chiều dài nâng cấp 30,5 km bề rộng đáy luồng 350 m và cao độ đáy -15,5 m. Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng Tân cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) có chiều dài nâng cấp 3,2 km, bề rộng đáy luồng 250m - 310 m và cao độ đáy luồng -14 m.

Đoạn luồng từ Tân cảng Cái Mép TCIT và TCCT đến cảng Phước An cho tàu đến 60.000 DWT đầy tải khai thác 1 chiều.

Ngoài ra, Dự án điều chỉnh, thiết lập các vùng nước, thiết lập tuyến chạy tàu bên phải tuyến nước sâu, rộng 100m cho tàu trọng tải đến 10.000 DWT hành trình một chiều vào cảng; tuyến chạy tàu bên trái tuyến nước sâu, rộng 200m cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT hành trình một chiều rời cảng.

Cùng đó, điều chỉnh kết nối cục bộ tuyến bên phải tuyến nước sâu với tuyến luồng sông Dinh và tuyến bên trái tuyến nước sâu với tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, cũng như điều chỉnh vị trí một số vùng đón trả hoa tiêu, một số ví trí điểm neo đậu và vị trí một số phao báo hiệu giới hạn biên luồng hiện hữu từ khu vực phao “0” luồng Vũng Tàu - Thị Vải đến khu vực cảng Phước An.

Tổng mức đầu tư Dự án là 1.414 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, vốn giải ngân năm 2022 khoảng 274 tỷ đồng, năm 2023 khoảng 494 tỷ đồng, năm 2024 khoảng 395 tỷ đồng, năm 2025 khoảng 79 tỷ đồng và trên 171 tỷ đồng cho chi phí dự phòng./.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Hơn 1.400 tỷ đồng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải