Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cần phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu lịch sử uy tín

(BKTO) - Trong thời gian tới, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cần đặt tầm nhìn phấn đấu trở thành một trung tâm nghiên cứu lịch sử có uy tín của khu vực và thế giới.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu Hội Khoa học lịch sử Việt Nam vào ngày 03/6.
                
   

Quang cảnh buổi gặp mặt.Ảnh: VPCTN

   

Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lịch sử đã và đang cống hiến trí tuệ, tài năng cho sự phát triển của ngành khoa học lịch sử nói riêng, cũng như đối vớicông cuộc xây dựng Tổ quốc nói chung.

Nhấn mạnh Hội Khoa học lịch sử Việt Nam được hình thành rất sớm từ năm 1966, Chủ tịch nước đánh giá cao vai trò và những kết quả mà Hội đã đạt được trong thời gian qua.

Theo đó, Hội đã có nhiều nghiên cứu khoa học lịch sử có giá trị cả về lượng và chất, đóng góp vào sự nghiệp phát triển của nền sử học nước nhà. Song song với đó, Hội cũng tham gia tích cực vào các hoạt động phản biện xã hội, góp phần bảo vệ các giá trị lịch sử đúng đắn của dân tộc, bảo vệ các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, chống lại sự xuyên tạc của nhiều nhóm thế lực.

Chủ tịch nước cũng đánh giá uy tín của Hội Khoa học lịch sử Việt Nam không ngừng được nâng cao, nhiều nhà sử học của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và vinh danh; Hội cũng nhận được nhiều phần thưởng cao quý là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với những thành quả mà Hội đã đạt được.

Trên cơ sở phát huy những thành tựu đã đạt được, Chủ tịch nước mong muốn, trong thời gian tới, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam không chỉ nghiên cứu và tập trung vào lịch sử Việt Nam, mà còn nghiên cứu, am hiểu sâu sắc lịch sử khu vực và thế giới.

Đặc biệt, Hội cần đặt tầm nhìn phấn đấu trở thành một trung tâm nghiên cứu lịch sử có uy tín của khu vực và thế giới; xây dựng những nhóm nghiên cứu mạnh để có nhiều công trình nghiên cứu tầm cỡ quốc gia và khu vực.

Chủ tịch nước cũng lưu ý, Hội cần chú trọng bồi dưỡng và phát triển đội ngũ các nhà sử học kế cận, tiếp nối xứng đáng vớinhững nhà sử học tiền bối trong lịch sử nước nhà.

Đồng thời, Hội cần chú trọng tôn vinh những nhà khoa học nghiên cứu lịch sử có nhiều cống hiến cho đất nước; cũng nhưcó thêm nhiều giải thưởng về sử học, mở rộng đối tượng, phạm vi, hình thức các giải thưởng, cấp học bổng khuyến khích học tập cho học sinh, sinh viên…, nhằm khuyến khích tinh thần nghiên cứu, giảng dạy và học sử trong nhà trường và xã hội…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Giai đoạn 2021-2025, nâng tỷ lệ vốn đầu tư đăng ký của các quốc gia và vùng lãnh thổ lên hơn 70%
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đây là mục tiêu trong Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài (ĐTNN) giai đoạn 2021-2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
  • Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tỷ lệ nghèo đa chiều duy trì mức giảm 1-1,5%/năm; tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm trên 3%/năm; 30% huyện nghèo, 30% xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt khó khăn…
  • Đảm bảo nghiêm túc, minh bạch và thực chất tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp (gọi chung là Kỳ thi) năm 2022 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), các địa phương tổ chức triển khai. Yêu cầu về một Kỳ thi đảm bảo nghiêm túc, minh bạch, thực chất tiếp tục được các nhà giáo, đại biểu Quốc hội đặt ra, trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đang đẩy mạnh thực hiện đổi mới một cách toàn diện.
  • Việt Nam có nhiều tiềm năng đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050
    một năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Báo cáo Triển vọng năng lượng Việt Nam 2021 (EOR21) chuyển tải thông điệp Việt Nam có nhiều tiềm năng chuyển đổi xanh để trở thành một nền kinh tế có mức phát thải cacbon ròng bằng không vào năm 2050.
  • Đại học Quốc gia Hà Nội nằm trong nhóm 301-350 các trường đại học châu Á
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tạp chí Times Higher Education (THE) vừa công bố kết quả Xếp hạng các trường đại học châu Á năm 2022 (THE châu Á). Theo đó, Việt Nam có 5 cơ sở giáo dục đại học có mặt trong Bảng xếp hạng THE châu Á 2022 là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. HCM, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Đại học Duy Tân. Đáng chú ý, Đại học Quốc gia Hà Nội có vị trí xếp hạng trong nhóm 301-350 châu Á trong tổng số 616 cơ sở giáo dục đại học tham gia xếp hạng.
Hội Khoa học lịch sử Việt Nam cần phấn đấu trở thành trung tâm nghiên cứu lịch sử uy tín