Hàng loạt công ty xuất khẩu lao động vi phạm bị xử phạt

(BKTO) - Thanh tra Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (XKLĐ) đối với 04 DN (đều đóng trên địa bàn TP. Hà Nội), gồm: Công ty CP Đầu tư thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội, Công ty TNHH XKLĐ Bảo Sơn, Công ty CP Quốc tế Minh Tâm và Công ty CP Cung ứng nhân Việt Nhật- Vitech.



Sai phạm của các DN này tập trung vào các vấn đề như: không trực tiếp tuyển chọn lao động; không bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài; đóng không đầy đủ vào quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước; không phối hợp với cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài trong việc quản lý và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động trong thời gian làm việc tại đây.

Trước đó, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại VCCI- TSC với mức tiền 150 triệu đồngdo lợi dụng hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài để tổ chức tư vấn cho người lao động đi làm việc tại Cô-oét trái quy định.

Công ty TNHH MTV Thương mại Du lịch Sài Gòn- TDS bị xử phạt 15 triệu đồng. Lý do công ty này không báo cáo định kỳ về hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định của pháp luật; không báo cáo việc thay đổi người lãnh đạo điều hành hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Tương tự Tổng Công ty Thủy sản Việt Nam cũng bị xử phạt 30 triệu đồng do thực hiện không đầy đủ việc bồi dưỡng kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài theo quy định.
                
   

Công tác thanh tra, xử lý DN XKLĐ vi phạm tiếp tục được Bộ LĐ-TB&XH tăng cường -Ảnh: Internet

   
Theo đại diện Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH, thời gian qua, cơ quan này đã thực hiện nhiệm vụ thanh tra hàng loạt các DN hoạt động trong lĩnh vực này có dấu hiệu vi phạm. Thông qua việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động của các DN XKLĐ, Bộ kiên quyết thu hồi giấy phép hoạt động đối với những DN không đảm bảo duy trì điều kiện tối thiểu để được hoạt động theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc thu hồi giấy phép còn được áp dụng với những DN hoạt động kém hiệu quả, DN vi phạm với hậu quả lớn...

Nhằm tăng cường quản lý nhà nước về XKLĐ, Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành các quy định cụ thể về mức chi phí đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài, như: phí môi giới, tiền dịch vụ, tiền ký quỹ; ký Bản ghi nhớ (MOU) về phái cử và tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài; thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng...
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • 11 tháng, doanh thu du lịch đạt hơn 550 nghìn tỷ đồng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Tổng cục Du lịch cho biết, ước tính khách quốc tế đến Việt Nam tháng 11/2018 đạt trên 1,3 triệu lượt, tăng 8% so với tháng 10/2018 và tăng 11% so với tháng 11/2017.
  • Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vật liệu xây dựng phát triển
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Nhận định về thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) của Việt Nam tại buổi họp báo về Triển lãm quốc tế VIETBUILD lần thứ 3 vừa diễn ra, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho rằng: Thị trường BĐS đang có tốc độ phát triển chững lại và một trong những giải pháp đối với các công ty trong ngành VLXD Việt Nam là đẩy mạnh công tác marketing - tiếp thị.
  • Quy định khống chế chi phí lãi vay 20% - nhiều doanh nghiệp nội kêu khó
    5 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Nhiều DN trong nước cho biết, họ đang gặp khó khăn với quy định khống chế chi phí lãi vay 20% đối với các giao dịch liên kết tại Nghị định số 20/2017/NĐ-CP của Chính phủ (Nghị định 20).
  • Hỗ trợ phát triển năng lượng  bền vững tại Việt Nam
    5 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Ngày 26/11, Nhóm Đối tác năng lượng Việt Nam (VEPG) đã tổ chức Hội nghị Cấp cao lần thứ 2 tại Hà Nội dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An và Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam Bruno Angelet cùng Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Ousmane Dione. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại diện cấp cao đến từ các đại sứ và đại diện từ khu vực công, các tổ chức phát triển, công ty tư nhân và tổ chức xã hội.
  • Thay vì ưu đãi, cần cải cách chính sách thu hút đầu tư nước ngoài
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 30/11, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) phối hợp với Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) tổ chức Hội thảo "Đánh giá hiệu quả chính sách thu hút và ưu đãi đầu tư tại Việt Nam".
Hàng loạt công ty xuất khẩu lao động vi phạm bị xử phạt