Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách đạt 33% dự toán

(BKTO) - Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với sự chủ động hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, quý I/2020, Cục Hải quan Quảng Ninh đã thu ngân sách đạt 33% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (9.500 tỷ đồng), đạt 30% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao...



                
   

Cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai (bên trái) tham vấn hỗ trợ DN thúc đẩy hoạt động XNK - Ảnh: CTV.HQQN

   

Thu ngân sách đạt 3.177 tỷ đồng

Sáng ngày 3/4, trao đổi với phóng viên về tình hình hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) và thu ngân sách trong quý I/2020, ông Lê Mạnh Tùng - Chánh Văn phòng Hải quan Quảng Ninh cho biết, dịch Covid-19 với những diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường đã có tác động đến toàn bộ nền kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động XNK của DN và tiến độ thu nộp NSNN theo kế hoạch đã đề ra. Đặc biệt, hoạt động XNK còn bị chậm tiến độ do thời gian làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa bị kéo dài vì phát sinh các thủ tục về kiểm dịch y tế, khử trùng, cách ly… dẫn đến tăng chi phí cho DN.

Tuy nhiên với sự chủ động, nỗ lực thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ DN, đảm bảo thông thương hàng hóa qua đó giúp cho tiến độ thu của đơn vị đạt khá.

Về tiến độ thu ngân sách, ông Mạnh Tùng cho biết, thống kê đến ngày 29/3, đơn vị đã thu ngân sách được 3.177 tỷ đồng, đạt 33% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (9.500 tỷ đồng); đạt 30% chỉ tiêu phấn đấu Tổng cục Hải quan giao (10.500 tỷ đồng)...

Nguyên nhân tăng thu ngân sách trong khi kim ngạch XNK trong quý I/2020 giảm 16% do ảnh hưởng của dịch Covid-19 là do số tăng thu ngân sách điều chỉnh từ năm 2019 sang năm 2020 là 559 tỷ đồng.

Ngoài ra, do nhu cầu sử dụng nhiên liệu trong tháng 1/2020 và giá xăng dầu thế giới đang giảm mạnh (từ 60 USD/thùng tháng 1 xuống còn khoảng 20-26 USD/thùng cuối tháng 3), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tăng lượng nhập khẩu dẫn đến số thực thu từ xăng dầu trong năm 2020 tăng so với cùng kỳ năm 2019 nên tăng đột biến 1.592 tỷ đồng, tăng 101% (tương đương 800 tỷ đồng) so với năm 2019.

Tiếp tục tăng cường hỗ trợ DN thông thương hàng hóa

Về mục tiêu trong quý II/2020, ông Mạnh Tùng cho hay, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục triển mạnh mẽ công tác phòng chống dịch Covid - 19 và hỗ trợ DN XNK trong quá trình làm thủ tục hải quan theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.

Ông Mạnh Tùng cho biết thêm, Hải quan Quảng Ninh vừa ban hành văn bản hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới theo Chỉ thị 16/CT-TTg, công điện 05/ĐK-UBND của UBND tỉnh Quảng Ninh và các công văn hỏa tốc của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan.

Hải quan Quảng Ninh xác định, trong bối cảnh cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đơn vị tăng cường chỉ đạo, xử lý công việc trên môi trường mạng, luôn có phương án kịp thời bố trí nhân lực cho các đơn vị trong công tác phòng chống dịch bệnh khi có tình huống phát sinh.

Đồng thời, để đảm bảo cho việc thông thương hàng hóa, trước tình hình khó khăn của DN gặp phải do ảnh hưởng của dịch bệnh, Hải quan Quảng Ninh luôn cam kết đồng hành, hỗ trợ DN, đẩy mạnh hoạt động XNK.

Hải quan Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường bám sát địa bàn, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện giải quyết nhanh chóng thủ tục XNK, xuất nhập cảnh, các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN về lĩnh vực hải quan ứng phó với dịch Covid-19, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp XNK trong quá trình làm thủ tục hải quan theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính.

Minh chứng cho sự chủ động hỗ trợ DN, ông Mạnh Tùng cho biết, ngay từ đầu tháng 2/2020, để chia sẻ khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cùng DN, Hải quan Quảng Ninh đã triển khai Tổ công tác hỗ trợ hoạt động XNK, kịp thời rà soát những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thông quan nhanh nhất cho hoạt động XNK, giảm thiểu tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp trong thời gian phòng, chống dịch bệnh.

Tại 6/6 chi cục hải quan đều thành lập các Tổ hỗ trợ hoạt động XNK cho DN; đặc biệt trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đơn vị đã tổ chức gặp gỡ 239 DN; tổ chức thành công 1 hội nghị thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ thu hút hơn 100 DN tham gia, có ý nghĩa quan trọng đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế và ổn định tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện nay.
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
Hải quan Quảng Ninh thu ngân sách đạt 33% dự toán