Hải quan Lạng Sơn: Thu ngân sách quý I giảm 18,5%

(BKTO) - Dịch Covid-19 bùng phát trong những ngày qua làm cho hoạt động thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn bị đình trệ đã khiến cho công tác thu NSNN quý I của Hải quan Lạng Sơn giảm tới 18,5%.



                
   

Hải quan Lạng Sơn vẫn bố trí cán bộ trực, hướng dẫn DN làm thủ tục thông quan hàng hoá - Ảnh: Công Thành

   

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong quý I, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý thủ tục hải quan điện tử cho 1.110 lượt DN; làm thủ tục cho 11.000 bộ tờ khai với tổng kim ngạch đạt 523,2 triệu USD, giảm 43,4% so với cùng kỳ.

Kim ngạch XNK quý I giảm mạnh so với cùng kỳ là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến hoạt động thông quan hàng hoá tại khu vực cửa khẩu bị dừng một thời gian, đến giữa tháng 2, hàng hoá mới tiếp tục được thông quan trở lại, tuy nhiên số lượng hàng hoá được thông quan vẫn còn hạn chế.

Tính đến hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng trong việc trao đổi, hội đàm với phía các cơ quan chức năng Trung Quốc, đã khôi phục hoạt động XNK hàng hoá trở lại tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Tân Thanh, ga đường sắt quốc tế liên vận Đồng Đăng, cửa khẩu Chi Ma và cửa khẩu Cốc Nam.

Song việc thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu này vẫn chưa cải thiện được nhiều bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là do nhân lực bốc xếp hàng hoá đang thiếu hụt trầm trọng đã khiến cho lượng hàng hoá được thực hiện thông quan trong ngày diễn ra chậm. Đặc biệt kể từ ngày 7/4, phía Trung Quốc thực hiện việc giãn thời gian việc xuống còn 5 giờ/ngày và nghỉ thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ theo luật định. Phía Trung Quốc cũng yêu cầu phía Lạng Sơn phải thành lập Đội lãi xe chuyên trách để đưa hàng sang Trung Quốc. Tất cả nguyên nhân trên đã khiến cho năng lực thông quan, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam xuất khẩu bị hạn chế mạnh.

Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, với việc áp dụng chính sách giãn thời gian làm việc, ngày 7/4, hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục thông quan cho 597 xe; ngày 8/4 là 659 xe, ngày 9/4 thông quan 391 xe; ngày 10/4 thông quan cho 714 xe hàng; ngày 11/4 thông quan 568 và ngày 12/4 chỉ thông quan được 648 xe. Như vậy so với thời điểm tháng 3, những ngày đầu tháng 4 này, lượng hàng được thông quan trong ngày giảm đáng kể từ 10-20%.

Đặc biệt, với chính sách giãn thời gian làm việc của phía Trung Quốc cũng khiến cho lượng hàng tồn đọng tại các cửa khẩu tăng lên. Theo thống kê, tính đến hết ngày 12/4, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện còn tồn đọng khoảng 2.700 xe hàng, trong đó, riêng số xe hàng của Việt Nam chờ xuất khẩu sang Trung Quốc lên đến gần 2.500 xe.

Trước những khó khăn trong hoạt động XNK hàng hoá do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 nên trong quý I, Hải quan Lạng Sơn mới chỉ thu nộp NSNN đạt 613,5 tỷ đồng, giảm tới 18,5% so với cùng kỳ và chỉ đạt 18% dự toán được giao (3.400 tỷ đồng). Trong đó, riêng tháng 1, đơn vị thu đạt 184,6 tỷ đồng, giảm tới 44,4%; tháng 2 thu đạt 68,5 tỷ đồng, giảm 27,5% và tháng 3 thu đạt 360,3 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Theo ông Vy Công Tường- Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, nếu trong quý II này, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp và hoạt động thông quan XNK hàng hoá vẫn đình trệ sẽ khiến cho nhiệm vụ thu NSNN của Hải quan Lạng Sơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề và khó có thể hoàn thành theo kế hoạch. Dự báo, số thu quý II sẽ thấp hơn quý I và tính chung 2 quý chỉ có thể đạt 1.100 tỷ đồng.

Bởi đến thời điểm hiện tại, lượng hàng hóa được làm thủ tục thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn rất chậm, mỗi ngày chỉ làm thủ tục bốc xếp, sang tải cho 250 xe hàng trong khi đó, thời gian trước khi dịch Covid-19 bùng phát năng lực thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị đạt 700-800 xe/ngày

Theo ông Vy Công Tường, mặc dù công tác thu ngân sách của đơn vị đang đối mặt với nhiều thách thức nhưng Hải quan Lạng Sơn sẽ tìm mọi giải pháp khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất. Ưu tiên hàng đầu của đơn vị trong thời điểm này là phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện tối đa cho hàng hóa được thông quan; kịp thời thông báo tới cộng đồng DN về tình hình XNK hàng hóa tại cửa khẩu để các DN nắm được; thường xuyên trao đổi với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc bàn các giải pháp nhằm đưa lượng hàng nông sản của Việt Nam XK tăng lên; chủ động các phương án phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Để tạo điều kiện cho hoạt động thông quan hàng hoá, nhất là hàng nông sản được thông quan nhanh, tránh thiệt hại và tăng chi phí cho DN, Hải quan Lạng Sơn đã yêu cầu các đơn vị hải quan cửa khẩu vẫn bố trí cán bộ công chức trực hỗ trợ, tiếp nhận, làm thủ tục và thông quan cho hàng hoá của DN.
Theo haiquanonline.com.vn
Cùng chuyên mục
Hải quan Lạng Sơn: Thu ngân sách quý I giảm 18,5%