Hà Nội tạm dừng đón khách tại nhiều di tích lớn

(BKTO) –Từ chiều 9/3, nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh ở Hà Nội tạm dừng đón khách tham quan để tiến hành vệ sinh, khử trùng góp phần phòng chống dịch COVID-19.



                
   

Ảnh minh họa

   
Theo ông Nguyễn Doãn Văn - Trưởng Ban quản lý di tích danh thắng Hà Nội, trong đợt này, bên cạnh di tích nhà tù Hỏa Lò và Văn Miếu - Quốc Tử Giám, có nhiều di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn Hà Nội cũng tạm thời đóng cửa để tiến hành vệ sinh khử khuẩn, bao gồm: di tích 48 Hàng Ngang, 5D Hàm Long, 90 Thợ Nhuộm, đền Ngọc Sơn, Nhà lưu niệm Bác Hồ ở Vạn Phúc (Hà Đông).

“Đề phòng việc khách mắc COVID-19 có thể đến tham quan di tích, các nhân viên bán vé và soát vé là những người tiếp xúc gần với du khách đã được cách ly tại nhà. Việc tạm dừng đón khách sẽ thực hiện trong vòng một ngày để chuẩn bị điều kiện tốt nhất, an toàn cho du khách”, ông Doãn Văn cho biết.

Cụ thể, từ chiều 9/3, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đã tiến hành tạm dừng đón khách. Đại diện ban quản lý di tích cho biết đơn vị này đã nhận được thông báo của cơ quan chức năng. Sau quá trình rà soát lịch trình các vị khách trên chuyến bay VN0054 đến sân bay Nội Bài có người mắc COVID-19 đầu tiên ở Hà Nội, lực lượng chức năng xác định có hai vị khách người Anh trên chuyến bay đó đã tham quan di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Qua trích xuất camera, ban quản lý di tích nhận thấy ba nhân viên (một nhân viên bán vé, hai nhân viên soát vé) không tiếp xúc với hai du khách nói trên. Tuy nhiên, để phòng, chống dịch bệnh, ban quản lý di tích vẫn yêu cầu những nhân viên này tự cách ly tại nhà đồng thời dừng hoạt động đón khách tham quan để tiến hành phun khử trùng toàn bộ di tích.

Ông Đặng Văn Biểu - Phó Trưởng ban quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết: "Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò đã quyết định đóng cửa để phun khử trùng khu di tích nhưng vẫn chưa xác định ngày mở trở lại. Hiện tại, Ban quản lý vẫn tiếp tục trích xuất camera nhằm điều tra danh sách các hành khách cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 do Sở Du lịch cung cấp. Nếu đảm bảo an toàn, di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ mở cửa đón khách trở lại".

Ngoài di tích Nhà tù Hỏa Lò, ông Lê Xuân Kiêu- Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu- Quốc Tử Giám cho biết từ ngày 10/3, đơn vị này tạm dừng đón khách tham quan để phục vụ công tác vệ sinh, khử trùng các khu vực tại di tích theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

“Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách tham quan đến Văn Miếu-Quốc Tử Giám giảm. Tuy nhiên, sức khỏe, an toàn của cộng đồng, du khách vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu. Bởi có thể nhiều du khách đang trong thời gian ủ bệnh COVID-19 mà qua kiểm tra thông thường như đo thân nhiệt, không phát hiện được bệnh. Vậy nên, chúng tôi đã quyết định tạm dừng đón khách để tiến hành khử trùng. Những thông tin tiếp theo về hoạt động của di tích sẽ được cập nhật trên fanpage và website chính thức của di tích”, ông Lê Xuân Kiêu nói.

Đại diện khu di tích này chia sẻ, dù không có thông tin về việc khách nhiễm virus corona từng đến đây nhưng đây là động thái để đảm bảo an toàn cho du khách. Nếu không có diễn biến bất thường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ trở lại đón khách từ 11/3.

Cũng trong ngày 10/3, di tích đền Ngọc Sơn và các cụm di tích lân cận cũng ngừng đón khách để khử trùng toàn bộ.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến chiều 9/3, Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 31 ca dương tính với virus SARS-CoV-2; trong đó, 16 ca đã được điều trị khỏi, 15 ca mới ghi nhận hiện đang được cách ly, điều trị tại các cơ sở y tế.
AN CHI (tổng hợp)
Cùng chuyên mục
  • Nhiều giải pháp quyết liệt để giảm nợ thuế
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngành tài chính đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm nợ đọng, nhất là những khoản nợ kéo dài khó thu hồi, phấn đấu không để nợ thuế vượt quá 5% tổng thu NSNN vào cuối năm 2020.
  • Điều hành chính sách tiền tệ -  bài toán cần có lời giải phù hợp
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vẫn chưa dừng lại khi số người nhiễm bệnh gia tăng mạnh ở một vài quốc gia. Dịch bệnh khiến nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam đứng trước nguy cơ sụt giảm. Trong bối cảnh đó, bài toán về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) đã được đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
  • Quản lý tài nguyên khoáng sản:  Biến tiềm năng thành động năng
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tài nguyên khoáng sản không đơn thuần chỉ là khai thác để phục vụ các mục đích phát triển kinh tế mà còn là câu chuyện “sống còn” của quốc gia. Bởi vậy, giới chuyên gia cho rằng, nguồn thu từ khoáng sản phải được tái đầu tư, đồng thời, biến tiềm năng thành động năng để phát triển du lịch bền vững.
  • Nỗ lực gỡ "thẻ vàng" cho thủy sản
    4 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Theo dự kiến, cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới, Đoàn kiểm tra của Ủy ban châu Âu (EC) sang Việt Nam kiểm tra lần thứ 3 về khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nếu kết quả kiểm tra trên thực tế không đáp ứng được các khuyến nghị của EC thì không những thủy sản Việt Nam không tháo gỡ được “thẻ vàng”, mà nguy cơ cao sẽ bị áp dụng biện pháp “thẻ đỏ”. Tuy nhiên, đến nay, việc khắc phục cảnh báo của EC vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn phổ biến.
  • Tăng thu hơn 6.895 tỷ đồng qua thanh tra, kiểm tra thuế
    4 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Theo báo cáo của Tổng cục Thuế, 2 tháng đầu năm, toàn ngành Thuế đã thực hiện hơn 3.600 cuộc thanh tra, kiểm tra, qua đó đã tăng thu cho NSNN hơn 6.895 tỷ đồng.
Hà Nội tạm dừng đón khách tại nhiều di tích lớn