Dự kiến từ năm 2023, truyền thông 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội

(BKTO) - Bộ Tư pháp đang lấy ý kiến góp ý đối với Dự thảo Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) giai đoạn 2022-2027”. Một trong những mục tiêu được xác định tại Dự thảo là từ năm 2023, truyền thông 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội.



                
   

Dự kiến từ năm 2023, truyền thông100% chính sách có tác động lớn đến xã hội -Ảnh minh họa: chinhphu.vn

   

Mục tiêu của Dự thảo Đề án là tổ chức truyền thông từ sớm, từ xa các chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL nhằm cung cấp thông tin chính sách, pháp luật đến người dân, doanh nghiệp.

Đồng thời, tăng cường trách nhiệm tiếp thu, giải trình nhằmtạo đồng thuận xã hội, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng VBQPPL cũng như ý thức tuân thủ pháp luật của người dân, doanh nghiệp, đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Dự thảo Đề án xác định các mục tiêu cụ thể bao gồm: thiết lập cơ chế, cách thức thực hiện truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL; tăng cường trách nhiệm của cơ quan chủ trì soạn thảo VBQPPL và sự phối hợp của cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí nhằmbảo đảm hoạt động truyền thông chính sách pháp luật hiệu quả.

Từ năm 2023, Dự thảo Đề án đặt mục tiêu 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội (trừ nội dung bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật) được cơ quan chủ trì soạn thảo tổ chức truyền thông nhằm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về xây dựng và hoàn thiện pháp luật đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân, từ khâu lấy ý kiến đối với đề nghị xây dựng VBQPPL đến quá trình soạn thảo VBQPPL.

Để thực hiện mục tiêu trên, Dự thảo Đề án tập trung vào một số nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Cụ thể là nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác truyền thông dự thảo chính sách; hoàn thiện thể chế, chính sách về truyền thông dự thảo chính sách; phát huy vai trò chủ động của cơ quan chủ trì soạn thảo trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách.

Song song với đó là tăng cường công tác xây dựng, tổ chức triển khai các hình thức truyền thông dự thảo chính sách; huy động các nguồn lực xã hội tham gia vào công tác truyền thông dự thảo chính sách…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Dự kiến từ năm 2023, truyền thông 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội