Đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử

(BKTO) - Dự kiến ngày 04/10 tới, Tạp chí Kinh tế Sài Gòn sẽ phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Điện tử Việt Nam (VEIA) tổ chức Diễn đàn CEO “Đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử”.



                
   

Ngành công nghiệp điện tử Việt Nam có nhiều điểm sáng. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Tác động của đại dịch Covid-19, cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine và chính sách Zero-Covid của Trung Quốc đã khiến giá nhiên, nguyên liệu trên toàn cầu tăng cao, chuỗi cung ứng sản xuất linh kiện bị gián đoạn. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, nhất là ngành công nghiệp sản xuất linh kiện điện tử.

Việc thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất linh kiện đã khiến các doanh nghiệp điện tử Việt Nam phải cắt giảm sản lượng. Trong tháng 5/2022, các doanh nghiệp điện tử đã phải cắt giảm 20% sản lượng so với tháng trước. Bên cạnh đó, ngành sản xuất công nghiệp điện tử còn đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động, nhất là lao động có tay nghề trình độ cao.

Theo đánh giá của các chuyên gia, ngành công nghiệp điện tử vẫn có nhiều điểm sáng, như việc được hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng, các hãng lớn đã và đang dịch chuyển nhà máy, chuỗi sản xuất từ Trung Quốc sang các nước xung quanh, trong đó có Việt Nam.

Diễn đàn nhằm tạo cầu nối giữa các chuyên gia, các nhà quản lý cùng chia sẻ, hiến kế giúp ngành công nghiệp điện tử tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Tham gia Diễn đàn, các diễn giả sẽ giới thiệu về ngành điện tử trong nước, phân tích những tác động từ cơ chế, chính sách đến sự phát triển của ngành; nhu cầu, triển vọng và xu hướng lựa chọn nhà cung cấp, đơn vị gia công của các nước lớn trên thế giới.

Tại đây, các chuyên gia, nhà quản lý cũng sẽ đề xuất những giải pháp tận dụng lợi thế mà xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng mang lại; gợi mở những hướng đi cho doanh nghiệp để phát triển và cạnh tranh dài hạn trong chuỗi cung ứng; phân tích yêu cầu và nhu cầu của các doanh nghiệp công nghệ với các đối tác trong nước; khuyến nghị giải pháp phát triển ngành công nghiệp điện tử và linh kiện điện tử…/.

QUỲNH ANH
Cùng chuyên mục
Đón nhận làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng ngành điện tử