Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của các địa phương

(BKTO) - Sáng 13/12, Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Hội nghị Ngoại vụ toàn quốc lần thứ 20 với chủ đề “Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế của các địa phương”, dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với các địa phương và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.



                
   

Quang cảnh Hội nghị từ điểm cầu tạiBộ Ngoại giao.Ảnh: D.THIỆN

   

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Hội nghị là dịp quan trọng để các ban, Bộ, ngành Trung ương và các địa phương đánh giá toàn diện, rút ra bài học từ thực tiễn triển khai công tác đối ngoại địa phương trong thời gian qua, theo tinh thần và nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Từ đó thống nhất phương hướng, nhiệm vụ, biện pháp đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong giai đoạn mới.

Điểm lại những thành tựu quan trọng, toàn diện của công tác đối ngoại thời gian qua, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn ghi nhận sự đóng góp quan trọng của công tácđối ngoại địa phương vào thành công chung của công tác đối ngoại. Trong đó đáng chú ý là công tác biên giới lãnh thổ được các địa phương thực hiện rất tốt, ngoại giao văn hóa ở các địa phương ngày càng được chú trọng…

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đều đánh giá công tácđối ngoạiđịa phương đã có những bước phát triển nhanh chóng, thay đổi cả về chất và lượng, ngày càng chuyên nghiệp hơn, tham mưu đắc lực cho lãnh đạo địa phương trong việc triển khai công tác đối ngoại tại địa bàn.

Đặc biệt, dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song các địa phương vẫn tích cực chủ động đổi mới nội dung, hình thức triển khai công tác đối ngoại một cách phù hợp, qua đó đã giúp duy trì và nâng cao chất lượng giao lưu hợp tác cấp địa phương với các nước, góp phần thúc đẩy thương mại, đầu tư...

Cùng với đó, các hoạt động đoàn kết hữu nghị với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại các địa phương được triển khai toàn diện, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, tăng cường quảng bá hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngoài ra, cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đã tham gia phản ánh những bất cập, hạn chế của thực trạng kinh tế vùng; hiến kế hoàn thiện cơ chế, chính sách phát triển vùng; qua đótạo liên kết vùng chặt chẽ và hiệu quả hơn, thúc đẩy đầu tư vào các địa phương và phát triển doanh nghiệp.
                
   

Cácđại biểu cắt băng khai trương Triển lãm trưng bày các sản phẩm thương hiệu Việt Nam.Ảnh: D.THIỆN

   

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Triển lãm trưng bày cácsản phẩm thương hiệu Việt Nam, nhằm quảng bá các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam đến các đại biểu trong và ngoài nước./.
DIỆU THIỆN

Cùng chuyên mục
Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại của các địa phương