Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro

(BKTO) - Các hội đồng quản trị (HĐQT) đang tìm kiếm báo cáo rủi ro mang tính dự đoán, tập trung vào các mối đe dọa mới nổi và không điển hình. Điều này đỏi hỏi DN phải tăng cường đầu tư vào công nghệ và phân tích dữ liệu bên ngoài cũng như nội bộ để quản lý rủi ro.



                
   

Hướng tới tương lai, đưa ra dự đoán và xác định các rủi ro mới nổi
   là
ưu tiên hàng đầu của HĐQT đối với báo cáo rủi ro
   Nguồn: EY

   

Công nghệ giúp doanh nghiệp nhanh chóng nhận biết và phát hiện rủi ro

Theo Khảo sát rủi ro của HĐQT do EY thực hiện với hơn 500 HĐQT trên khắp thế giới, khoảng 80% tin rằng cải thiện quản lý rủi ro là yếu tố quan trọng để bảo vệ và xây dựng giá trị cho DN trong 5 năm tới. Tuy nhiên, 55% nói rằng hoạt động quản lý rủi ro đang gặp khó khăn trong việc theo kịp những thay đổi liên quan chiến lược kinh doanh.

Nghiên cứu của EY đã chỉ ra rằng, có hai động lực chính của việc quản lý rủi ro hiệu quả, gồm: Mức độ sử dụng công nghệ để xác định và quản lý rủi ro, bề rộng và chiều sâu của việc báo cáo rủi ro cho HĐQT. Trong đó, công nghệ tự động hóa được sử dụng để xử lý các công việc thủ công như xác minh mô hình rủi ro và xử lý dữ liệu đơn giản, giải phóng thời gian cho các chuyên gia rủi ro để họ tập trung vào các hoạt động gia tăng giá trị.

Quan trọng hơn nữa, việc thu thập và giám sát dữ liệu tự động trong thời gian thực có thể xác định sớm vấn đề tiềm ẩn rủi ro so với cách tiếp cận thủ công. Ngoài ra, trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ DN trong việc mô hình hóa và nhận biết mối liên hệ giữa các rủi ro. Những thông tin chi tiết sau đó sẽ được trình bày ở các định dạng dễ hiểu thông qua trang tổng quan cho ban quản lý và HĐQT cấp cao, từ đó giúp phát triển các biện pháp giảm thiểu rủi ro hiệu quả hơn.

Nền tảng phần mềm cũng có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ quản lý rủi ro như thu thập dữ liệu và giám sát liên tục. Bằng cách chứa dữ liệu tuân thủ và rủi ro chính từ nhiều bộ phận của DN trong một nguồn duy nhất, dữ liệu có thể dễ dàng truy cập cho tất cả mọi người, bao gồm cả HĐQT.

Vượt qua các rào cản và cải thiện báo cáo rủi ro

Theo khảo sát của EY, 69% DN có kế hoạch tăng mức đầu tư vào dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro trong 12 tháng tới. Cùng với đó, việc sử dụng dữ liệu và công nghệ là ưu tiên hàng đầu của DN khi tiến hành triển khai các sáng kiến nhằm nâng cao khả năng phục hồi.

Tuy nhiên, khi tăng cường đầu tư vào công nghệ, các DN sẽ phải đối mặt với một số thách thức, phụ thuộc vào mức độ trưởng thành của họ. Đối với những DN mới bắt đầu hành trình, trở ngại chính là thiếu các kỹ năng cần thiết để sử dụng dữ liệu, công nghệ và phân tích một cách hiệu quả. Các nhóm quản lý rủi ro phải bao gồm các nhà khoa học và chuyên gia dữ liệu để xác định công nghệ nào là cần thiết, triển khai hiệu quả và đảm bảo công nghệ được sử dụng tối đa.

Bên cạnh đó, các DN cũng sẽ cần nâng cao kỹ năng các vai trò phi kỹ thuật để giúp những người lao động tận dụng các công cụ và dữ liệu mới nổi. Họ cũng sẽ cần phải suy nghĩ cẩn thận về cách con người và công nghệ - trí tuệ nhân tạo làm việc cùng nhau một cách hiệu quả.

Đối với các công ty trưởng thành hơn - đã tận dụng dữ liệu và công nghệ một cách hiệu quả, một trong những thách thức hàng đầu là tích hợp nhiều bộ dữ liệu từ các nguồn khác nhau để phân tích rủi ro và báo cáo tạo thành một bức tranh toàn diện và gắn kết.

Theo khảo sát của EY, ưu tiên hàng đầu của HĐQT đối với báo cáo rủi ro là: Hướng tới tương lai và đưa ra dự đoán, xác định các rủi ro mới nổi và không điển hình, nguồn giữ liệu bên ngoài và bên trong, các sáng kiến và quy trình giảm thiểu rủi ro. HĐQT có một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng dữ liệu và công nghệ được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý rủi ro.

Theo đó, trước tiên, HĐQT cần phải hiểu vai trò của công nghệ và dữ liệu trong việc tăng cường quản lý rủi ro. Điều này có thể đạt được nhờ đào tạo chuyên gia, huấn luyện nội bộ và xem xét nhu cầu về chuyên môn khi tuyển dụng các vị trí trong HĐQT.

Tiếp đến là nguồn lực cho công nghệ quản lý rủi ro. Việc phải chi tiêu đáng kể để đầu tư vào công nghệ và các bộ kỹ năng cần thiết có thể sẽ cần sự chấp thuận của HĐQT. Ngoài ra, DN cũng phải có giải trình thuyết phục về cách sử dụng dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro.

Với những trở ngại liên quan đến kỹ năng hoặc nhân lực, HĐQT phải đảm bảo rằng ban lãnh đạo DN có chiến lược để vượt qua, đặc biệt là cải thiện các kỹ năng. Cùng với đó, các cân nhắc về bảo mật không gian mạng và quyền riêng tư dữ liệu cần được tích hợp ngay từ đầu để các rủi ro mới không phát sinh.

Cuối cùng, HĐQT cần làm việc với ban quản lý DN để đảm bảo báo cáo rủi ro hướng tới tương lai và đưa ra các dự đoán, bao gồm các rủi ro mới nổi và không điển hình, đồng thời bao gồm dữ liệu nội bộ và bên ngoài.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp ưu tiên sử dụng dữ liệu và công nghệ để quản lý rủi ro