Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nỗ lực với cách mạng công nghiệp 4.0

(BKTO) - Ngày 10/7, lần đầu tiên Bảng xếp hạng các DN công nghệ Việt Nam uy tín năm 2018 đã được Vietnam Report công bố. Cùng với đó là những phân tích, đánh giá về tiềm năng phát triển của ngành công nghệ thông qua khảo sát những DN dẫn đầu vốn đang được kỳ vọng giữ vai trò tiên phong giúp nền kinh tế Việt Nam tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.



Theo đó, Top 5 DN công nghệ thông tin - viễn thông uy tín năm 2018 thuộc về các DN: Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn FPT, Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT), Tập đoàn công nghệ CMC và Công ty cổ phần (CP) VNG.

Cùng với đó, Top 10 DN giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống uy tín năm 2018 cũng được công bố với các tên tuổi: Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT, Công ty TNHH Tích hợp hệ thống CMC, Công ty CP Viễn thông - Tin học Bưu điện, Công ty CP MISA, Công ty CP Dịch vụ Công nghệ tin học HPT, Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ điện tử viễn thông, Công ty CP Công nghệ Sao Bắc Đẩu, Công ty CP Công nghệ công nghiệp Bưu chính viễn thông, Công ty CP Tập đoàn HiPT, Công ty CP Công nghệ Tinh Vân.

Biểu đồ: Top 5 công nghệ đang được các DN ưu tiên đầu tư, ứng dụng
Nguồn: Khảo sát DN ngành công nghệ, Vietnam Report, tháng 6/2018
Kết quả khảo sát được Vietnam Report tiến hành trong tháng 6/2018 cho thấy, các DN công nghệ Việt Nam đang thể hiện sự chủ động hội nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều DN công nghệ hàng đầu Việt Nam chia sẻ rằng họ đang ưu tiên đầu tư vào 5 công nghệ cốt lõi của cách mạng công nghiệp 4.0, gồm: IoT (Internet vạn vật kết nối), Big Data (Phân tích dữ liệu lớn), AI (Trí tuệ nhân tạo), Cloud Computing (Điện toán đám mây) và Blockchain (Khối chuỗi).

Theo phản hồi của các chuyên gia công nghệ tham gia khảo sát, họ cho rằng hai công nghệ Big Data và Cloud Computing có ảnh hưởng đáng kể đối với hoạt động của DN Việt Nam trong 3 năm qua, còn IoT, Blockchain, AI sẽ là những ứng dụng có tiềm năng phát triển mạnh trong 3 năm tới.
Đặc biệt, ứng dụng AI được các DN công nghệ Việt Nam đánh giá là xu hướng công nghệ “nóng” nhất hiện nay. Hơn 50% DN tham gia khảo sát cho biết họ đã và đang đầu tư AI trong một số hoạt động và 33% cho biết đang nghiên cứu và dự định đầu tư trong 12 tháng tới. Ứng dụng AI được nhận định có tiềm năng phát triển tại Việt Nam trong giai đoạn 2018-2020 là nhận dạng giọng nói, khuôn mặt (78%), phân tích dự báo (67%) và trợ lý ảo (67%).

Biểu đồ: Top 3 khó khăn lớn nhất của các DN công nghệ
Nguồn: Khảo sát DN và chuyên gia ngành công nghệ, Vietnam Report, tháng 6/2018

Tuy nhiên, để ngành công nghệ Việt Nam thực sự vươn lên ngang hàng cùng với các nước phát triển, các DN công nghệ Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo các DN được khảo sát và nhận định của các chuyên gia ngành công nghệ, 3 thách thức lớn nhất hiện nay các DN gặp phải là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thiếu chính sách tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kịp thời cho DN và vấn đề bản quyền, sở hữu trí tuệ. Trong đó, vấn đề về các chính sách chưa theo kịp các khái niệm mới của cách mạng công nghiệp 4.0 được nhiều DN coi là rảo cản lớn nhất.
H.THOAN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp công nghệ Việt Nam nỗ lực với cách mạng công nghiệp 4.0