Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý III

(BKTO) - Trong quý II/2022, niềm tin của các doanh nghiệp (DN) châu Âu đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự giảm nhẹ trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu. Tuy vậy, các DN châu Âu vẫn lạc quan về tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong quý III.



Đây là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Chỉ số môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) quý II/2022 do Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa mới phát hành.
                
   

Kếtquả khảo sát về BCI của EuroCham. Nguồn: EuroCham

   

Cụ thể, theo Báo cáo, sau khi tăng điểm trong quý đầu năm, chỉ số BCI đã giảm 4,4 điểm trong quý II/2022 xuống 68,6 điểm. Một số yếu tố kép như xung đột địa chính trị Nga - Ukraine, giá hàng hóa thế giới tăng đột biến và ảnh hưởng từ chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc... đã tác động và làm giảm kỳ vọng của cộng đồng DN châu Âu tại Việt Nam. Mặc dù chỉ số BCI đã giảm điểm trong quý II/2022, nhưng điểm số này vẫn cao hơn 7,6 điểm so với quý IV/2021 (61 điểm).

Các DN châu Âu cũng nhận định, triển vọngtăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong nửa cuối nămđang đứng trước nhiều thách thức do tác động từ tình hình bất ổn, suy giảm tăng trưởng của nhiều nềnkinh tế trên toàn cầu. Mặc dù vậy, phần lớn các DN châu Âu vẫn lạc quan vào sự tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, với 60% DN nhận định rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý III.

Với nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, đa số các DN châu Âu dự định sẽ gia tăng tuyển dụng nhân sự, đồng thời sẽ giữ nguyên hoặc tăng quy mô đầu tư trong quý III.

Bình luận về kết quả BCI quý II, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham cho biết, mặc dù niềm tin của các lãnh đạo DN châu Âu đối với môi trường kinh doanh của Việt Nam có sự giảm nhẹ, nhưng các yếu tố ảnh hưởng hầu hết đềunằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Một loạt các yếu tố đang gây ra những bất ổn kinh tế toàn cầu đang làm giảm niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài tại các thị trường trên toàn thế giới, do đó, vấn đề này không phải của riêng Việt Nam.

Cũng theo ông Alain Cany, ở chiều ngược lại, một điểm tích cực đang hấp dẫn, thu hút các DN châu Âu đầu tư vào Việt Nam đó là tiềm năng, triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam.

Cụ thể, 79% DN cho biết đánh giá của họ về tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam đã được cải thiện ngay từ quý đầu năm. Về mối liên hệ giữa tăng trưởng xanh và thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), gần 90% DN cho rằng Việt Nam nên tăng cường phát triển các lĩnh vực, ngành nghề theo hướng xanh hóa để thu hút thêm nguồn vốn FDI.

Báo cáo của EuroCham cũng chỉ ra một số rào cản đối với đầu tư của DN châu Âu vào Việt Nam cũng như đối với việc thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Theo đó, 35% DN cho biết việc đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính là cách hiệu quả nhất để tăng cường thu hút vốn FDI của các nhà đầu tư châu Âu. Cùng với đó, 24% DN cho rằng phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là yếu tố chính để thu hút đầu tư.

Về hợp tác thương mại, 45% DN cho biết các khó khăn chính mà DN nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính và làm cản trở khả năng của các DN trong việc tận dụng các cơ hội, lợi thế do Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại.
         
Khảo sát về BCI là khảo sát được EuroCham thực hiện thường xuyên. Theo đó, hàng quý, EuroCham sẽ tiến hành khảo sát hơn 1.200 hội viên, bao gồm lãnh đạo các DN châu Âu tại Việt Nam và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát về BCI được Công ty YouGov Việt Nam - đối tác của EuroCham thực hiện.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong quý III