Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam

(BKTO) - Các doanh nghiệp (DN) châu Âu tại Việt Nam đã kết thúc năm 2021 với nhận định tích cực và lạc quan hơn về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam.



Đây là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Chỉ số Môi trường kinh doanh (Business Climate Index - BCI) do Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) vừa mới phát hành.

Cụ thể, theo Báo cáo, chỉ số BCI đã đạt 61 điểm vào quý IV/2021, tăng 42 điểm so với quý III/2021, sau khi trên cả nướckết thúc giãn cách xã hội và các hoạt động kinh tế,thương mại được trở lại bình thường.
                
   

Kết quả khảo sát về BCI củaEuroCham. Nguồn:EuroCham

   

Đặc biệt, hơn một nửa (58%) lãnh đạo các DN châu Âu lạc quan nhận định nền kinh tế Việt Nam sẽ có tăng trưởng tốt trong quý I/2022, tăng 8 điểm so với kỳ đánh giá trước đó vào cuối quý III/2021. Trong khi đó, chưa đến 17% lãnh đạo các DN dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ suy giảm trong quý I/2022 - tỷ lệ này đã giảm một nửa kể từ kỳ khảo sát vềBCI trước đó.

Với nhận định lạc quan về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam, lãnh đạo các DN châu Âucũng kỳ vọng tích cực hơn về triển vọng phát triển DN của họtrong giai đoạn “bình thường mới”.

Do đó, 43% DN có kế hoạch tăng đầu tư vào quý đầu tiên của năm 2022 (tăng so với tỷ lệ chỉ đạt 17% vào 3 tháng trước). Cùng với đó, hơn một phần ba DN (38,5%) dự định tăng số lượng nhân viên (tăng so với tỷ lệ chỉ đạt khoảng 15% ở kỳ đánh giá trước).

Đồng thời, hơn một nửa DN (51,5%) cho biết họ dự báo đơn đặt hàng và doanh thu sẽ tăng trong quý này (tăng 7,5 điểm % so với kỳ đánh giá vào cuối quý III/2021).

Bình luận về chỉ số BCI trên, ông Alain Cany - Chủ tịch EuroCham chia sẻ, kết quả khảo sát mới nhất này cho thấy các DN châu Âu vẫn đánh giá cao môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, trong bối cảnh dịch Covid-19 đã được kiểm soát trở lại, cũng như định hướng rõ ràng của Chính phủ Việt Nam về việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Đặc biệt, các DN bày tỏ vui mừngkhi nền kinh tế mở cửa trở lại, DN được hoạt động kinh doanh như bình thường, nhất là việc nới lỏng các yêu cầu nhập cảnh đối với người nước ngoài đã được tiêm chủng sang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

“Gần 90% các công ty thành viên của EuroCham cho biết các quy định về giãn cách xã hội trước đây đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Vì vậy, việc mở cửa nền kinh tế sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh và củng cố lòng tin, sự lạc quan của các DN châu Âu tại thị trường Việt Nam” - ông Alain Cany nhấn mạnh.

Ông Thue Quist Thomasen - Giám đốc điều hành Công ty YouGov Việt Nam chia sẻ thêm, các DN châu Âu đang có kế hoạch tăng nguồn nhân lực, kế hoạch đầu tư và lạc quan về triển vọng doanh thu ngay từ những ngày đầu năm 2022, do hiện tại dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, thách thức hiện nay đối với Việt Nam là cần tận dụng tâm lý tích cực này và đảm bảo rằng các DN trong mọi lĩnh vực, ngành nghề có thể hoạt động hết khả năng của mình; có như vậy các DN châu Âu sẽ có thể đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022.
         
Khảo sát về BCI là khảo sát được EuroCham thực hiện thường xuyên. Theo đó, hàng quý, EuroCham sẽ tiến hành khảo sát từ hơn 1.200 hội viên, bao gồm lãnh đạo các DN châu Âu tại Việt Nam và nhà đầu tư trong mọi lĩnh vực đánh giá về môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, cũng như dự đoán về triển vọng tăng trưởng của các công ty của họ. Kể từ năm 2020, khảo sát về BCI được Công ty YouGov Việt Nam - đối tác của EuroCham thực hiện.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh của Việt Nam