Đề xuất hướng tuyến cho cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành

(BKTO) - Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đi qua TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021-2025 với tổng kinh phí 36.000 tỷ đồng.



                
   

Cùng với 4 công trình cao tốc, tuyến đường từ TP.HCM đi Bình Phước sẽ giúp phát triển kinh tế vùng - Đồ họa: vnexpress.net

   

Để sớm có cơ sở thực hiện tuyến cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP.HCM nghiên cứu, sớm thống nhất hướng tuyến và quy mô dự án đi qua địa phận Thành phố.

Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài khoảng 69 km, đi qua địa phận các tỉnh, thành phố, gồm: TP.HCM dài 2 km, Bình Dương dài 60 km, Bình Phước dài 7 km, được đầu tư theo phương thức đối tác công-tư.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 36.000 tỷ đồng; trong đó, Nhà nước tham gia khoảng 17.000 tỷ đồng (chiếm 47%), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng; dự kiến khởi công trong giai đoạn 2021-2025 và hoàn thành sau năm 2025.

Với đoạn qua địa phận TP.HCM, sau khi tiến hành khảo sát, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế GTVT (TEDI) đưa ra 2 phương án hướng tuyến.

Phương án 1, từ nút giao Gò Dưa (Km 0+00) tuyến đi dọc theo tỉnh lộ 43 (thuộc TP.Thủ Đức) khoảng 800 m, rồi rẽ phải theo ĐT.743B. Phạm vi điều chỉnh quy hoạch khoảng 900 m dọc theo tuyến, gồm 400 m là mở đường mới và 500 m mở rộng đường Bình Chiểu từ 30 m lên 60 m.

Phương án 2, điểm đầu giao với đường Xuyên Á tại giao lộ ngã tư Gò Dưa, đi theo tỉnh lộ 43 khoảng 2,2 km (đến hết địa phận TP.HCM) rồi rẽ phải để kết nối với ĐT.743B. Với phương án tuyến này, trên địa phận TP.Thuận An (Bình Dương) cần điều chỉnh quy hoạch trên chiều dài tuyến khoảng 2,5 km và tuyến cắt một phần vào khu công nghiệp Đồng An, đặc biệt là tuyến cắt qua trường quân sự quân đoàn 4.

Trên cơ sở đề xuất của TEDI, Bộ GTVT chọn phương án 1 nhằm giảm phạm vi điều chỉnh quy hoạch. Do đó, Bộ đề nghị UBND TP.HCM sớm nghiên cứu, xem xét thống nhất phương án hướng tuyến như đề xuất.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành là tuyến huyết mạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế liên vùng. Dự án sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Dương, Bình Phước với TP.HCM, tạo động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
         
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Bình Phước, Bình Dương và TP.HCM báo cáo HĐND cấp tỉnh để đồng thuận giao tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành. Thủ tướng cũng yêu cầu cần xác định rõ trách nhiệm chi trả chi phí giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của từng địa phương. Việc hỗ trợ ngân sách T.Ư cho dự án phải được Chính phủ xem xét cân nhắc kỹ lưỡng và chỉ hỗ trợ một phần.
LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đề xuất hướng tuyến cho cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành