Đẩy mạnh số hóa dữ liệu, ngăn chặn tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp

(BKTO) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, đến nay công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) của Bộ đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên, vừa qua vẫn còn xảy ra một số vụ việc tiêu cực, tham nhũng, gây bức xúc trong dư luận.



                
   

Xe container chở hàng hóa xếp hàng dài chờ kiểm tra giấy tờ tại Bến xe TP. Cần Thơ - Ảnh: TTXVN

   

Nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có chỉ thị yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ nêu cao vai trò cấp ủy đảng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; quyết liệt hơn nữa trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về công tác phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành GTVT về phòng, chống tiêu cực, tham nhũng. Quán triệt sâu sắc quan điểm hành động của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn và thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành GTVT.

Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Bộ GTVT đề nghị, toàn ngành GTVT đẩy nhanh tiến độ xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; quyết liệt trong phát triển Chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số, hình thành phương thức quản lý, điều hành dựa trên dữ liệu số nhằm giảm thiểu nguy cơ phát sinh tiêu cực, tham nhũng trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan tới người dân, DN. “Đây là một trong những nhiệm vụ ưu tiên và tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, thực hiện đầy đủ các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị. Xây dựng cơ chế giám sát trong nội bộ chặt chẽ, thường xuyên, liên tục gắn với trách nhiệm người đứng đầu để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm, tiêu cực, tham nhũng đặc biệt là các vị trí công tác có yếu tố nhạy cảm cao, trực tiếp tiếp xúc với người dân và DN.

Tư lệnh ngành GTVT cũng yêu cầu người đứng đầu đơn vị phải thường xuyên theo dõi, nắm bắt đầy đủ thông tin, dư luận, phản ánh về sai phạm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương, tiêu cực, tham nhũng trong thực thi công vụ của đơn vị và chủ động rà soát, làm rõ để có các biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Thực hiện theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai” trong việc xử lý nghiêm cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, sách nhiễu, gây phiền hà người dân, DN khi thực thi công vụ và trách nhiệm của người đứng đầu trực tiếp của đơn vị có người vi phạm...

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh số hóa dữ liệu, ngăn chặn tiêu cực, sách nhiễu người dân, doanh nghiệp