COSO và Deloitte cung cấp hướng dẫn quản lý rủi ro trí tuệ nhân tạo

(BKTO) - COSO (Ủy ban thuộc Hội đồng quốc gia Hoa Kỳ về chống gian lận khi lập báo cáo tài chính) đã hợp tác với Deloitte xây dựng Hướng dẫn mới để giúp các tổ chức kết hợp quản lý rủi ro với các sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI).



                
   

Chương trình quản trị DN giúp các tổ chức đạt được thành công liên quan đến các sáng kiến AI. Nguồn: Deloitte

   

Mới đây, COSO và Deloitte đã công bố nghiên cứu “Nhận ra tiềm năng đầy đủ của AI” với các hướng dẫn về cách kết hợp khuôn khổ "Quản lý rủi ro DN" của COSO và khuôn khổ “AI đáng tin cậy” của Deloitte. Hướng dẫn này cung cấp các chiến lược và cấu trúc quản trị, quản lý rủi ro và giám sát, giúp hiện thực hóa tiềm năng của con người khi làm việc với công nghệ AI.

Nghiên cứu của COSO và Deloitte được đưa ra vào thời điểm mà AI đã trở thành một phần phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, xuất hiện ngày càng nhiều bất cứ khi nào mọi người cố gắng viết email và tài liệu. Các từ ngữ được đề xuất xuất hiện trên màn hình trước khi người viết hoàn thành việc nhập liệu với suy nghĩ hoàn chỉnh. Đồng thời, những thông điệp được gửi đi thường ít liên quan đến những gì người viết dự định truyền đạt. Điều này được nhận định là có thể gây ra rủi ro cho một tổ chức, làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư. Kế toán có thể giúp tổ chức đối phó vấn đề này bằng việc thiết lập các biện pháp kiểm soát cần thiết.

Ông Paul Sobel - Chủ tịch COSO - cho biết: AI vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu và COSO đang cố gắng tập trung vào việc giúp các công ty nghĩ xa hơn một dự án hoặc triển khai AI đơn lẻ. Các DN cần suy nghĩ một cách tổng thể hơn về mối quan hệ giữa quản trị với AI nói chung và đảm bảo rằng AI liên kết với các chiến lược và mục tiêu kinh doanh. “AI thực sự tạo ra một số rủi ro mới và khác nhau” - Chủ tịch COSO nhấn mạnh.

Một số yếu tố rủi ro có thể xảy ra với AI là: an ninh mạng, rủi ro dữ liệu, thiên vị và đạo đức. Theo khảo sát của Deloitte, 62% người được hỏi có mối quan tâm đáng kể về các lỗ hổng bảo mật mạng nhưng chỉ 39% đang giải quyết những rủi ro đó. Deloitte khuyến nghị rằng các rủi ro khác nhau liên quan đến các dự án AI nên được xem xét với quản lý cấp cao và ban giám đốc của một tổ chức.

Ngày nay, các kế toán đang ngày càng chuyển sang sử dụng AI để tăng tốc độ xử lý các công việc thường ngày, nhưng họ cần phải nhận thức được những rủi ro. Tương tự, phần mềm kiểm toán ngày càng phụ thuộc hơn vào công nghệ AI nhằm giúp phát hiện các giao dịch bất thường có thể bị gắn cờ để kiểm toán viên xem xét kỹ hơn.

Chủ tịch COSO cho biết thêm, Hướng dẫn “Nhận ra tiềm năng đầy đủ của AI” không nhằm cung cấp cho mọi người thông tin cụ thể về những rủi ro chính xác mà DN phải đối mặt và các hành động cụ thể bởi mọi người sẽ triển khai ứng dụng AI theo một cách khác nhau. Hướng dẫn này nhằm mục đích cụ thể hóa cách thức DN áp dụng các thành phần và các nguyên tắc từ khuôn khổ quản trị rủi ro DN để đảm bảo hội đồng quản trị, các giám đốc điều hành hiểu vai trò của họ và tất cả các cá nhân tham gia có thể áp dụng tư duy quản lý rủi ro./.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
COSO và Deloitte cung cấp hướng dẫn quản lý rủi ro trí tuệ nhân tạo