Chuẩn bị tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam

(BKTO) - Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) xem xét, tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trong tuần đầu tháng 10/2018 (dự kiến ngày 4/10/2018).



Để chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị về một số nội dung, quan điểm về 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam trước khi họp tổng kết.

Thủ tướng lưu ý, việc tổ chức Hội nghị cần chú trọng công tác tổng kết, đánh giá thực chất về hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam sau 30 năm, tạo tiền đề để tạo sự đồng thuận chung về cách nhìn nhận, đánh giá khách quan về hoạt động đầu tư nước ngoài, phát huy được những mặt tích cực, cố gắng hạn chế, giảm thiểu những mặt tiêu cực. Từ đó, kiến nghị việc điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi, ban hành khuôn khổ pháp lý điều chỉnh phù hợp, kết hợp với hoạt động xúc tiến đầu tư.

Đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, theo dự kiến, Báo cáo tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài sẽ kế thừa kết quả Báo cáo tổng kết 25 năm đầu tư nước ngoài, đồng thời khảo sát và đánh giá thực trạng đầu tư nước ngoài trong 5 năm (2012-2017) trên cơ sở đánh giá tình hình thu hút và quản lý FDI của các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội DN và các chuyên gia. Trong đó cũng có đánh giá chuyên sâu vào các vấn đề nổi bật của đầu tư nước ngoài trong thời gian qua như: công nghiệp hỗ trợ, liên kết giữa DN trong nước và DN FDI, công nghệ và chuyển giao công nghệ, vấn đề môi trường của các dự án FDI, thu hút FDI vào cơ sở hạ tầng, nông nghiệp hiệu quả cao, dịch vụ chất lượng cao, các vấn đề ưu đãi, thuế, công tác quản lý nhà nước về FDI, công tác hỗ trợ nguồn lực đầu vào cho FDI, quan điểm, định hướng thu hút FDI trong thời gian tới…

Trong khuôn khổ các hoạt động chuẩn bị cho Hội nghị tổng kết 30 năm hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, thời gian qua, Bộ KH&ĐT đã phối hợp với các Bộ, ngành tổ chức một số cuộc họp, hội thảo chuyên đề và các đoàn công tác nhằm đánh giá kỹ thực trạng và tổng hợp những giải pháp được đề xuất.

Q.ANH
Cùng chuyên mục
  • Xuất siêu hơn 2,7 tỷ USD 6 tháng đầu năm
    5 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tổng cục Thống kê cho biết, mặc dù tháng 6/2018 cả nước nhập siêu 100 triệu USD nhưng tính chung 6 tháng đầu năm cả nước tiếp tục xuất siêu 2,71 tỷ USD. Lý do là cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam đã duy trì xuất siêu cao từ tháng 1 đến tháng 4/2018.
  • Gần 26 nghìn dự án FDI còn hiệu lực
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT), lũy kế đến cuối tháng 6/2018, cả nước có 25.953 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 331,24 tỷ USD. Vốn thực hiện lũy kế của các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 180,74 tỷ USD, bằng 54,6% tổng vốn đăng ký còn hiệu lực.
  • VBF giữa kỳ 2018: Tăng cường liên kết doanh nghiệp trong và ngoài nước
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Sáng ngày 4/7, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2018 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề “Liên kết doanh nghiệp trong nước và nước ngoài - Hợp tác hướng tới lợi ích chung”.
  • Tiêu thụ điện tăng kỷ lục trong đợt nắng nóng
    5 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Thông tin nhanh từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, ngày 3/7, tiêu thụ điện miền Bắc, miền Trung và toàn quốc lại lập đỉnh mới. Trước đó, trong các ngày 22/6 và ngày 02/7, số liệu tiêu thụ điện cả nước và miền Bắc đã liên tục lập đỉnh.
  • 60/63 tỉnh, thành phố chi vượt Quỹ Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
    5 năm trước Kinh tế
    Báo cáo tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) 6 tháng đầu năm 2018 của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa công bố cho biết: Ước tính 6 tháng đầu năm, số đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT là 47,3 nghìn tỷ đồng, với tỷ lệ sử dụng Quỹ là 122,57%. Có 60/63 tỉnh thành chi vượt Quỹ được sử dụng trong kỳ, trong đó,13 tỉnh ước bội chi trên 200 tỷ đồng.
Chuẩn bị tổng kết 30 năm đầu tư nước ngoài tại Việt Nam