Chậm nhất vào năm 2023, sẽ thực hiện thành công chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt

(BKTO) - Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) quyết tâm thực hiện thành công việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho các đối tượng xã hội và người có công theo Đề án 06, cũng như rà soát hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực Bộ quản lý, chậm nhất vào năm 2023.



                
   

Quang cảnh Hội nghị triển khai Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Ngày 05/10, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án 06 (theo Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030) và dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan nhấn mạnh: “Chúng ta cần dứt khoát, quyết tâm thực hiện thành công việc chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt cho các đối tượng xã hội và người có công theo Đề án 06, cũng như rà soát hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực Bộ quản lý, chậm nhất là vào năm 2023. Để làm được việc này, trước mắt các đơn vị phải thực hiện tốt công tác chuẩn bị, hoàn thành các công việc còn dang dở trước ngày 31/12/2022”.

Theo các báo cáo tại Hội nghị, trong quý III/2022, các đơn vị thuộc Bộ đã phối hợp với Bộ Công an hoàn thành việc kết nối chính thức hệ thống cơ sở dữ liệu (CSDL) trẻ em với cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư; thúc đẩy việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với CSDL về bảo trợ xã hội; xác định việc thu thập, cập nhật dữ liệu về người lao động, hình thành CSDL thống nhất toàn quốc về lao động, việc làm và chia sẻ, liên thông với CSDLQG về dân cư.

Riêng trong công tác trẻ em, Bộ LĐTBXH đã hoàn thành việc bổ sung CCCD cho gần 14 triệu dữ liệu trẻ em và cập nhật gần 4 triệu dữ liệu trẻ em, làm giàu cho CSDLQG về dân cư. Ngày 14/7/2022, Bộ LĐTBXH đã có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chuẩn hóa và làm sạch dữ liệu trẻ em theo Đề án 06 của Chính phủ.

Về bảo trợ xã hội và giảm nghèo, Bộ LĐTBXH sẽ tập trung vào việc làm sạch và bổ sung CCCD đối với các đối tượng bảo trợ; thực hiện kết nối, tích hợp, chia sẻ các dịch vụ công trực tuyến cung cấp cho các đối tượng bảo trợ xã hội với CSDLQG về dân cư theo các tiêu chí kết nối, xác thực và đồng bộ dữ liệu đã được thống nhất.

Tính đến hết quý III/2022, riêng dịch vụ công “Đăng ký hợp đồng cung ứng lao động” đã đồng bộ trên 120.000 hồ sơ từ Cổng Dịch vụ công của Bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong lĩnh vực người có công, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 đã hoàn thiện trong quý III/2022. Đồng thời, Cục Người có công đang phối hợp với các đơn vị liên quan để nước rút chuẩn bị chuyển sang giai đoạn 2 trong công tác xây dựng CSDL về liệt sĩ.

Với công tác giáo dục nghề nghiệp, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã trình lãnh đạo Bộ Chương trình triển khai chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Bên cạnh đó, Tổng cục cũng dự kiến sẽ xây dựng khung năng lực số và đã có kế hoạch đưa vào quá trình đào tạo sư phạm, đào tạo nhà giáo để đáp ứng nhu cầu ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục.


Để triển khai Đề án 06, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan cho biết, Bộ LĐTBXH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về thúc đẩy chuyển đổi số trong thực hiện chính sách an sinh xã hội; tiếp tục duy trì việc kết nối, xác thực lại thông tin, chuẩn hóa và bổ sung số định danh đối với CSDL về trẻ em và bổ sung các thông tin liên quan đến lĩnh vực trẻ em vào CSDLQG về dân cư.

Bộ LĐTBXH đánh giá an toàn, an ninh của Hệ thống CSDL bảo trợ xã hội trước khi kết nối chính thức với CSDLQG về dân cư; kết nối, chia sẻ dữ liệu chính thức giữa CSDLQG về dân cư với CSDL về bảo trợ xã hội và giảm nghèo, CSDL lao động, việc làm.

Đối với dịch vụ công trực tuyến, trong 3 tháng cuối năm, Bộ LĐTBXH hoàn thiện Danh mục các thủ tục hành chính triển khai mức độ 3, mức độ 4 theo Quyết định số 563/QĐ-LĐTBXH ngày 14/5/2021 và đảm bảo kết nối với Cổng Dịch vụ công trực tuyến của Bộ và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; trao đổi, thông nhất để có giải pháp tăng tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến và đẩy nhanh kết nối Cổng Dịch vụ công Bộ LĐTBXH và Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Việc làm, Cục An toàn lao động.

Riêng về dịch vụ công giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Đề án 06 đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan đề nghị Cục Việc làm cần có chỉ đạo, yêu cầu các Trung tâm Dịch vụ việc làm thúc đẩy đề nghị người lao động tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến để khai báo hồ sơ, tăng tỷ lệ xử lý hồ sơ trực tuyến theo yêu cầu của Chính phủ.

Đối với Dịch vụ công Liên thông đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí, Cục Bảo trợ xã hội cần đẩy nhanh việc hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện việc kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với dịch vụ tiếp nhận đối tượng bảo trợ xã hội hưởng mai táng phí theo yêu cầu của Đề án 06; đẩy nhanh việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội.

Cục Người có công cần khẩn trương triển khai việc kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia đối với dịch vụ tiếp nhận đối tượng người có công hưởng mai táng phí theo yêu cầu của Đề án 06./.
THÀNH ĐỨC


Cùng chuyên mục
Chậm nhất vào năm 2023, sẽ thực hiện thành công chi trả trợ cấp xã hội không dùng tiền mặt