Cần đặt mục tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2025

(BKTO) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp (DN) chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025 (Dự thảo). Tại Dự thảo đặt ra mục tiêu đạt 1,5 triệu DN vào năm 2025, tuy nhiên, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) kiến nghị cần đặt mục tiêu là 1,5 triệu DN đang hoạt động vào năm 2025.



                
   

VCCI kiến nghị cầnđặtmục tiêu đạt 1,5 triệu DN đang hoạt động vào năm 2025 -Ảnh minh họa: TTXVN

   

Theo VCCI, một số mục tiêu cụ thể trong Dự thảo có nhiều điểm chưa rõ. Do đó, cơ quan soạn thảo nên cân nhắc hoàn thiện, bổ sung theo hướng đề ra các chỉ tiêu tương ứng với mục tiêu phát triển của đất nước vào năm 2025, hướng tới năm 2030 và năm 2045.

Cụ thể, Dự thảo đặt ra mục tiêu: “Khu vực DN đóng góp khoảng 65% - 70% GDP cả nước, khoảng 30% - 35% tổng việc làm trong nền kinh tế, 98% - 99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu”. Tuy nhiên, các mục tiêu trên chưa làm rõ được tỷ trọng, vai trò của khu vực DN tư nhân trong nước như thế nào so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài, trong khi DN trong nước mới là động lực tăng trưởngbền vững lâu dài, rường cột cho sự phát triển của quốc gia.

Về mục tiêu: “Khoảng 35% - 40% tổng số DN có hoạt động ứng dụng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo”, “100% cơ sở kinh doanh bao gồm DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số”, theo VCCI là rất khó định lượng và đánh giá kết quả đạt được.

Bên cạnh đó, Dự thảo đặt ra mục tiêu “đạt 1,5 triệu DN vào năm 2025”, tuy nhiên, mục tiêu này chưa rõ số DN này là “đăng ký thành lập” hay là “đang hoạt động”.

“Xác định số DN đang hoạt động có thể phản ánh sát hơn về “sức khỏe” của nền kinh tế, mức độ thuận lợi của môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy và tạo điều kiện để các chủ thể kinh doanh có thể hoạt động. Vì vậy, đề nghị quy định rõ về mục tiêu này theo hướng đạt 1,5 triệu DN đang hoạt động vào năm 2025” - VCCI góp ý.

Ngoài ra, Dự thảo cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2025, có 30.000 cơ sở kinh doanh được hỗ trợ chuyển đổi số. Theo VCCI, số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số như vậy là quá nhỏ. Bởi vì, nếu con số mục tiêu 1,5 triệu DN hoạt động đạt được, cộng với số lượnghợp tác xã và hộ kinh doanh, thì chỉ tiêu này chiếm một tỉ lệ rất thấp. Nếu tính ra số lượng từng năm cho mỗi địa phương trong 63 tỉnh, thành phố, thì con số thực hiện hàng năm còn nhỏ hơn nữa.

Mặt khác, Dự thảo cũng không nêu rõ mức độ chuyển đổi số như thế nào. Do vậy, VCCI kiến nghị nâng chỉ tiêu về số lượng DN được hỗ trợ chuyển đổi số và làm rõ mức độ chuyển đổi số./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Cần đặt mục tiêu đạt 1,5 triệu doanh nghiệp đang hoạt động vào năm 2025