Cà Mau tái khởi động và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2022

(BKTO) - Để chủ động thực hiện một số hoạt động, từng bước kích thích, khôi phục du lịch sau khi tình hình dịch bệnh ổn định, Cà Mau đã xây dựng kế hoạch cụ thể phục hồi phát triển du lịch những tháng cuối năm 2021 và năm 2022.




Tái khởi động Chương trình “Cà Mau điểm đến 2021”

Theo ông Trần Hiếu Hùng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Cà Mau: Thời gian qua, ngành du lịch Cà Mau chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đặc biệt là từ khi bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 đến nay, ngành du lịch “đóng băng”, nhiều hoạt động, sự kiện bị gián đoạn, trì hoãn.

Trong những tháng cuối năm, khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, Sở VH-TT&DLCà Mau sẽ rà soát và tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Chương trình xúc tiến du lịch, Chương trình Cà Mau điểm đến 2021 và các hoạt động VH-TT&DL trong những tháng cuối năm 2021, đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển du lịch năm 2022.

Cụ thể,dự kiến vào cuối tháng 10, Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức không gian nghệ thuật và trưng bày - triển lãm. Đây là không gian do Trung tâm Văn hóa tỉnh, Ðoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hoá -Truyền thông và Thể thao TP. Cà Mau phối hợp xây dựng chương trình và biểu diễn hằng tuần.

Tiếp đó, cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Cà Mau sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện: Cuộc thi chạy Marathon tại Khu Du lịch Mũi Cà Mau với chủ đề “Kết nối đường Hồ Chí Minh huyền thoại” Cà Mau 2021, Ngày hội ẩm thực Ðất Mũi, Sự kiện “Ngày hội cua Năm Căn gắn với văn hóa ẩm thực Cà Mau” được tổ chức tại thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.

Bên cạnh đó, Sở VH-TT&DL cũng sẽ tổ chức Ðoàn Famtrip khảo sát điểm đến du lịch Cà Mau (đợt 2) nhằm xúc tiến du lịch, quảng bá giới thiệu hình ảnh, văn hóa, con người và các sản phẩm đặc trưng của Cà Mau dành cho đại diện các công ty lữ hành, báo, đài.

Để đảm bảo các sự kiện diễn ra thành công, ngành du lịch sẽ tăng cường công tác giám sát, hướng dẫn chỉnh trang, cải tạo cảnh quan, nâng cao chất lượng và xây dựng sản phẩm du lịch mới tại các điểm du lịch, hộ du lịch cộng đồng, cơ sở lưu trú du lịch nhằm đảm bảo an toàn, tạo niềm tin về độ an toàn cho khách du lịch. “Các hoạt động được triển khai phải đảm bảo công tác phòng chống dịch, phù hợp trong điều kiện bình thường mới” - ông Trần Hiếu Hùng khẳng định.

Theo đó, các cơ sở lưu trú, khu, điểm, hộ kinh doanh du lịch phải đảm bảo các tiêu chí an toàn về quản lý, cơ sở phục vụ khách, điều kiện làm việc của nhân viên và tiếp nhận khách. Tương tự, công ty lữ hành cũng phải đảm bảo các tiêu chí an toàn như trên cũng như điều kiện tổ chức tour an toàn.

Về lao động, việc làm, tỉnh Cà Mau sẽ rà soát, nắm bắt tình hình nhân sự, tuyển dụng lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nhằm đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ du khách, mở các lớp đào tạo theo Chương trình xúc tiến du lịch năm 2021. Đồng thời,các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải chủ động trong việc chỉnh trang cơ sở vật chất, tuyển chọn nguồn nhân lực, sáng tạo xây dựng sản phẩm mới để thúc đẩy khôi phục thị trường du lịch sau khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ổn định.

Phục hồi và phát triển du lịch sau đại dịch

Hưởng ứng kế hoạchphục hồi phát triển du lịch, các DN và cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn Tỉnh đã đưa ra nhiều sáng kiến để du lịch Cà Mau thích ứng với tình hình mới và phát triển bền vững hơn.

Thảo luậntrên group “Du lịch Cà Mau” do Sở VH-TT&DL tạo lập, anh Ðinh Ðăng Dzuy - chủ nhà hàng Cua Thứ Thiệt - đề xuất ý tưởng về việc tạo một liên kết Fever - tất cả các dịch vụ liên kết thành một “combo” (di chuyển, ăn, ở, vui chơi, mua sắm). Khi công ty đối tác hoặc khách hàng cá nhân được “check” tất cả dịch vụ trong liên kết thì sẽ có phần thưởng như: phiếu giảm giá 10% cho lần sau với điều kiện phải trải nghiệm hết những điểm đến của khách lần trước để họ tặng bạn bè, người thân tiếp theo đến Cà Mau.

Theo anh Dzuy, việc hình thành các liên minh sẽ tận dụng được thông tin những người từng và đã từng sử dụng dịch vụ, từ đó các cơ sở kinh doanh dịch vụ có thể cùng nhau giới thiệu được sản phẩm, dịch vụ của mình. Tùy vào tệp phân khúc khách hàng khác nhau sẽ tạo được nhiều “combo” khác nhau, đa dạng về giá, chủ đề trải nghiệm và phương thức di chuyển… vừa giúp khách hàng có lựa chọn phù hợp, vừa đa dạng kênh phân phối (chiết khấu cho các công ty lữ hành, khách sạn, booking Online...).

“Ðại dịch Covid-19 lần này, gần như nhiều công ty điêu đứng, nếu không làm cùng nhau thì sẽ chia tay nhiều anh em cùng ngành nữa. Thông qua liên minh, cơ quan quản lý cũng nắm được số liệu đúng và tốt để cùng phân tích và định hướng cho DN cả về sản phẩm, giá, mô hình, thông tin để cùng làm”- anh Ðinh Ðăng Dzuy nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, bàDương Kim Chuyển - Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ DN tỉnh Cà Mau (iPEC Cà Mau) cho rằng, việc liên kết giữa anh em lữ hành (kể cả trong và ngoài tỉnh) và các đơn vị cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh để đồng loạt hưởng ứng và đưa ra chiến lược kích cầu sẽ thu hút khách đến Cà Mau sau khi bình thường trở lại. "Chỉ cần mọi người đồng lòng thì mọi việc sẽ dễ dàng thôi!".

Ông Trần Hiếu Hùng nhấn mạnh: Với các nội dung, giải pháp thiết thực, sự nắm chặt tay của toàn ngành du lịch, Cà Mau sẽ từng bước kích thích, phục hồi hoạt động du lịch ngay khi dịch bệnh được kiểm soát trong những tháng cuối năm 2021. Đây sẽ là tiền đề cho những năm tiếp theo, thực hiện mục tiêu tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn ./.

Thùy Lê
(Theo baocamau.com.vn)
Cùng chuyên mục
Cà Mau tái khởi động và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2022