Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Phát huy vai trò “tham mưu trưởng” về kinh tế

(BKTO) - Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) diễn ra ngày 15/01, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho ngành KH&ĐT phải làm sao để Việt Nam có thể trở thành “con hổ kinh tế mới” khi mà các tiềm năng, lợi thế của chúng ta được ví như “cô gái đẹp đang ngủ quên”.



Những thành tựu ấn tượng

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, năm 2017 là năm nhiều cảm xúc khi kết quả tăng trưởng kinh tế những tháng đầu năm đạt thấp, áp lực phải tìm ra được hướng đi và giải pháp đúng đắn để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ và cuối cùng kết quả tăng trưởng kinh tế đạt 6,81%. Con số này vượt qua mọi kỳ vọng và dự báo, quan ngại trong suốt quá trình kiên định thực hiện các giải pháp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã đề ra.

Đánh giá toàn diện thành tựu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Việc đạt và vượt cả 13/13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội giao là thành tựu nổi bật nhất trong nhiều năm trở lại đây. Thành tựu này một mặt khẳng định nước ta đã bước vào giai đoạn phát triển mới, có thể tham gia vào những “sân chơi” mới của thế giới, vừa làm cho đất nước phát triển, vừa đóng góp vào sự thịnh vượng chung của thế giới và khu vực, mặt khác thể hiện được khát vọng vươn lên của tất cả chúng ta.

Những kết quả nổi bật này không chỉ được ghi nhận ở trong nước mà còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Cùng với kết quả tăng trưởng GDP đạt cao hơn dự kiến, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung cho biết, tình hình sản xuất, kinh doanh tiếp tục phục hồi và phát triển toàn diện trên cả 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Số DN thành lập mới đạt 127 nghìn DN, tăng 15,2% so với năm 2016; vốn FDI giải ngân đạt 17,5 tỷ USD, tăng 10,8%. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức 3,53%. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, dự trữ ngoại hối đạt mức kỷ lục 51,5 tỷ USD. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 425 tỷ USD - cao nhất từ trước đến nay. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh có nhiều chuyển biến tích cực…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung, những kết quả đó đã củng cố niềm tin, tạo không khí phấn khởi thi đua sáng tạo trong toàn xã hội, góp phần phát triển mạnh mẽ các ngành, lĩnh vực, vùng lãnh thổ, bảo đảm an ninh quốc gia, thúc đẩy hội nhập và nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

“Cỗ máy tinh vi, khối óc sáng suốt” trong tham mưu

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhìn nhận “các cán bộ ngành KH&ĐT luôn là người lính xung kích trong đổi mới tư duy kinh tế, đã đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, biện pháp để hoàn thành nhiệm vụ phát triển đất nước qua từng thời kỳ” và cho rằng “những kết quả tích cực về kinh tế - xã hội có sự đóng góp lớn của ngành KH&ĐT với vai trò là tham mưu trưởng về kinh tế - xã hội, tổ trưởng tổ kinh tế vĩ mô của Chính phủ”.

Thời gian qua, Bộ KH&ĐT đã đề xuất bãi bỏ 1.930 điều kiện kinh doanh được cho là các giấy phép con, cản trở DN phát triển. Từ đề xuất đó, nhiều Bộ, ngành đã trình sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh. Đáng chú ý, Bộ KH&ĐT đã tham mưu, giúp Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Quy hoạch, Luật DN nhỏ và vừa. Đây là những văn bản luật quan trọng, giúp khắc phục tình trạng chồng chéo, lợi ích nhóm trong công tác quy hoạch. Bộ KH&ĐT cũng đã thể hiện sự năng động, đổi mới, cải cách trong nội bộ, trong từng công việc, nhiệm vụ được giao.

Cho rằng nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT năm 2018 là rất nặng nề, Thủ tướng đã chỉ đạo một số vấn đề trọng tâm mà Bộ KH&ĐT cần làm tốt hơn, quyết liệt hơn, hiệu quả hơn. Trong đó, Bộ KH&ĐT cần phải làm rõ hơn nữa kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong công tác kế hoạch hóa; vai trò của công tác kế hoạch và chống bao cấp, xin - cho; công tác kế hoạch và xã hội hóa nguồn lực; làm sao để phát triển bền vững, giải phóng sức sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng… Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ KH&ĐT phải là một “cỗ máy tinh vi, khối óc sáng suốt” để làm tốt công tác tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, ngành KH&ĐT cần tiếp tục đổi mới công tác thống kê, tổng hợp, phân tích dự báo, hoàn thành phương pháp tính GDP với tinh thần tính đúng, tính đủ. Nêu thực trạng thực hiện thủ tục đầu tư, giao vốn đầu tư công còn rất chậm, công tác tổng hợp của Bộ KH&ĐT chưa nghiêm túc, hiệu quả và nhiều quyết định giao vốn phải đính chính số liệu, Thủ tướng yêu cầu phải làm tốt các công tác này, không để hậu quả xảy ra rồi mới khắc phục.

HỒNG THOAN
Theo Báo Kiểm toán số 03 ra ngày 18-01-2018
Cùng chuyên mục
  • Thuế nhập khẩu giảm sẽ tác động thế nào đến thu ngân sách?
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Từ ngày 01/01/2018, có khoảng 5% tổng số dòng thuế đã thay đổi thuế suất, nhiều dòng thuế khác, trong đó có mặt hàng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm từ 30% về 0%.
  • Chính sách tiền tệ góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
    6 năm trước Ngân hàng - Tín dụng
    (BKTO) - Năm 2017, GDP của Việt Nam đã có bước tăng trưởng ngoạn mục khi đạt mức 6,81%, cao nhất trong 10 năm và cao hơn mục tiêu đặt ra. Một trong những yếu tố góp phần hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế là việc điều hành chính sách tiền tệ. Năm qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tiếp tục thực hiện đồng bộ, linh hoạt các công cụ của chính sách này để đảm bảo cho thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng luôn ổn định, phát triển.
  • Tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước của ngành tài nguyên môi trường
    6 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Trong vai trò cơ quan quản lý nhà nước về những nguồn lực đặc biệt quan trọng của quốc gia như đất đai, tài nguyên, năm 2017, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã nỗ lực phấn đấu và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có chuyển biến khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.
  • Tạo chuyển biến rõ nét hơn  trong phát triển nông nghiệp
    6 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2017 và triển khai kế hoạch năm 2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa được tổ chức, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao vai trò, đóng góp của ngành nông nghiệp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo toàn ngành “không được ngủ quên trên vòng nguyệt quế”!
  • Thêm một thương hiệu mới ra mắt thị trường bất động sản
    6 năm trước Đầu tư
    (BKTO) - Ngày 14/01, tại Hà Nội, Tập đoàn Kim Long Nam Group đã chính thức ra mắt thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Phát huy vai trò “tham mưu trưởng” về kinh tế