Bộ Công Thương phản hồi thông tin về vấn đề nhập khẩu và giá xăng dầu của Malaysia

(BKTO) - Bộ Công Thương đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia báo cáo giải trình rõ về những nội dung đã phát ngôn và báo chí đã đăng tải "Giá chỉ 13.000 đồng/lít, Malaysia muốn xuất khẩu xăng sang Việt Nam" trong ngày 02-03/6.



                
   

Giá xăng dầu của Việt Nam nếu không tính thuế, phí cũng tương đương giá xăng dầu của Malaysia không được trợ giá và không áp thuế. Ảnh minh họa: VGP

   

Theo thông tin được báo chí đăng tải, ngày 02/6, tại Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM tổ chức, ông Trần Việt Thái - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia - cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước. Theo ông Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được Chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít.

Phản hồi thông tin về vấn đề này, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nêu rõ, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32%, tương đương 10-11 nghìn đồng/lít. Như vậy, nếu không có thuế, phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ vào khoảng 20 nghìn đồng/lít, tương đương 0,86 USD/lít.

Malaysia là nước sản xuất xăng dầu lớn và xuất khẩu xăng dầu. Tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước; đồng thời, Chính phủ có chính sách trợ giá đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước cho người dân. Hiện nay, Chính phủ Malaysia đang trợ giá 1,65 RM, tương đương 0,4 USD, cho mỗi lít xăng RON95 và 1,85 RM, tương đương 0,45 USD, cho mỗi lít dầu diesel.

Như vậy, nếu không được Chính phủ trợ giá, giá xăng dầu của Malaysia sẽ tương đương giá xăng dầu tại Việt Nam nếu Việt Nam không đánh các loại thuế. Nếu không được trợ giá và không áp các loại thuế, giá xăng RON95 tại Malaysia hiện sẽ là 0,87 USD/lít, trong khi giá tại Việt Nam nếu bỏ các loại thuế, phí là khoảng 0,86 USD/lít.

Chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực. Chẳng hạn, tại Singapore - nước xuất khẩu xăng dầu lớn tại khu vực châu Á - giá xăng dầu cũng đang ở mức khá cao, giá xăng RON95 của Singapore hiện ở mức 2,315 USD/lít, tương đương khoảng 54.000 đồng/lít.

Thời gian vừa qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á, chẳng hạn như nhập từ Singapore (theo giá MOP’s là giá bình quân hàng ngày do hãng tin Platt của Singapore công bố). ​

Hiện Bộ Công Thương đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có thông tin báo cáo giải trình rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn trên báo chí./.
PHÚC KHANG
Cùng chuyên mục
  • Ngân hàng chủ động hưởng ứng Ngày không dùng tiền mặt
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chủ động xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mại để hưởng ứng “Ngày không tiền mặt - 16/6”.
  • DAK và câu chuyện biến nguy thành cơ, vượt qua đại dịch Covid-19
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Khi đại dịch Covid -19 bắt đầu bùng phát và lan rộng cũng là giai đoạn Công ty Quản lý Dự án Khí (DAK) đang phải đảm nhận nhiệm vụ hết sức nặng nề với nhiều dự án khí lớn được triển khai đồng thời, có quy mô lớn với yêu cầu kỹ thuật công nghệ chưa từng có. Vượt qua khó khăn của đại dịch, DAK đã có những giải pháp khắc phục, thích ứng linh hoạt để các dự án chuyển động tích cực ngay trong thời điểm dịch diễn biến căng thẳng nhất, đạt kết quả tốt, góp phần mở ra triển vọng mới cho ngành công nghiệp Khí.
  • PV GAS nỗ lực thực hiện Chương trình hành động, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2022
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Thực hiện Quyết định của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vừa ban hành Chương trình hành động, nhằm hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2022, với phương châm hành động “Đoàn kết - Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động”.
  • Báo chí đóng góp hiệu quả trong xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) – Đó là khẳng định của Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Đào Việt Ánh tại Hội nghị Tập huấn kiến thức về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho nhà báo, phóng viên, biên tập viên chuyên trách thuộc các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022, do BHXH Việt Nam tổ chức.
  • Tập đoàn Nathan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tạo thuận lợi thương mại
    một năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Giám đốc điều hành Tập đoàn Nathan - bà Sue Chodakewitz cho biết, năm 2022-2023, Dự án “Hỗ trợ kỹ thuật Tạo thuận lợi thương mại” (Dự án TFP) sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam xây dựng, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành, thương mại điện tử… để thúc đẩy tạo thuận lợi thương mại.
Bộ Công Thương phản hồi thông tin về vấn đề nhập khẩu và giá xăng dầu của Malaysia